Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Chủ Nhật, 27/7/2025 9:13 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 20/09/2021, 10:09 (GMT+7)

Thiết thực mô hình giáo xứ tự quản về môi trường ở Hoa Lư, Ninh Bình

Thứ Hai 20/09/2021 , 10:09 (GMT+7)

(TN&MT) - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, mô hình điểm giáo xứ tự quản về môi trường tại giáo xứ Áng Sơn, xã Ninh Hoà, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đã phát huy kết quả tích cực trong cộng đồng giáo xứ; từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường.

Giáo xứ Áng Sơn thuộc xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, nơi có đồng bào Công giáo chiếm tỷ lệ trên 40%; trong đó có 2 thôn là áng Sơn và Đại áng là thôn Công giáo toàn tòng, có 1 nhà thờ chính xứ, 3 nhà thờ giáo họ. Trong nhiều năm qua các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân trong xã luôn đoàn kết, tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương.

Nhà thờ giáo xứ Áng Sơn, xã Ninh Hoà, huyện Hoa Lư (Ninh Bình).

Tháng 6/2017, giáo xứ Áng Sơn được Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình lựa chọn làm điểm mô hình “Đạo Công giáo tham gia bảo vệ môi trường” nhằm phát huy vai trò trách nhiệm, sự đóng góp tích cực của Đạo công giáo với việc tham gia quản lý và sử dựng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Đồng thời, tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và cộng đồng dân cư.

Đồng bộ các giải pháp

Theo lãnh đạo Uỷ ban MTTQ xã Ninh Hoà, để triển khai thực hiện mô hình, Ban Thường trực ủy ban MTTQ xã đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình điểm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ban Chỉ đạo thường xuyên phối hợp với Ban Chấp hành giáo xứ Áng Sơn, tranh thủ sự giúp đỡ của Linh mục tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe con người và công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của mỗi người dân để giáo xứ thật sự trở thành giáo xứ sáng, xanh, sạch, đẹp.

Dưới sự hướng dẫn của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, Ban Chấp hành giáo xứ Áng Sơn đã phát động và đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể để xây dựng mô hình điểm. Trong đó, tập trung tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của cộng đồng dân cư trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phát động, tổ chức các phong trào, hoạt động để đồng bào công giáo và dân cư tham gia thực hiện bảo vệ môi trường; thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường của khu dân cư.

Đồng thời, tổ chức họp với bà con giáo dân ở khu dân cư, thống nhất các nội dung cam kết tham gia bảo vệ môi trường của từng hộ gia đình với các nội dung cụ thể như: giữ gìn nơi ở của gia đình sạch sẽ, có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; thu gom và để rác thải đúng nơi quy định, đổ rác đúng giờ; thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt; giữ gìn vệ sinh chung, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng sạch sẽ; không thả rông súc vật; trồng và bảo vệ cây xanh...;

Đặc biệt là chú trọng thực hiện bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh như: chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh, không để khí thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường; không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm; không vứt vỏ bao bì thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi sau khi sử dụng; thực hiện thu gom để vào các bể chứa chung để xử lý đúng quy trình…

Khuôn viên nhà thờ giáo xứ Áng Sơn luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ngay năm đầu tiên phát động (2017), trong Giáo xứ Áng Sơn đã có 100% các hộ giáo dân ký cam kết thực hiện phong trào “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng xứ, họ đạo bình yên”.

Đổi thay một vùng quê

Với các giải pháp đồng bộ, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, mô hình “Đạo Công giáo tham gia bảo vệ môi trường” đã phát huy kết quả tích cực trong cộng đồng giáo xứ Áng Sơn, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại diện Ban Công tác Mặt trận thôn Áng Sơn cho biết, đến nay, thu gom rác thải đã đi vào nề nếp, các hộ gia đình đã thực hiện phân loại rác thải, đúng nơi quy định, không xả nước thải, chất thải ra đường. Thôn cũng thành lập một tổ thu gom rác thải gồm 5 người, vào sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, rác thải được thu gom về địa điểm tập kết, trung chuyển vào khu xử lý rác thải của tỉnh. Người dân trong thôn thực hiện tổng vệ sinh vào ngày 27 hàng tháng; tổng vệ sinh trong khuôn viên thánh đường vào sáng thứ 7 hàng tuần và các ngày lễ lớn của Giáo xứ; tham gia thu vớt bèo bồng, vật cản trên dòng sông Chanh và khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương...

Về Giáo xứ Áng Sơn hôm nay, bên những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát là những con đường bê tông khang trang, rộng rãi, sạch đẹp được trang trí bởi những ánh đèn màu lấp lánh. Có được điều đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của bà con giáo dân giáo xứ Áng Sơn, thể hiện sự thay đổi trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đây.

Đó là minh chứng rõ nét nhất về ý nghĩa thiết thực của mô hình giáo xứ tự quản về môi trường, nhất là với địa bàn nông thôn, nơi phần lớn người dân chưa có nhận thức cao về công tác vệ sinh môi trường. Với hiệu quả rõ rệt đó, mô hình “Đạo công giáo tham gia bảo vệ môi trường” cần được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới, góp phần từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

  • Bắc Kạn: Hàng vạn du khách dự Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể

    (TN&MT) - Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, người dân Ba Bể lại tổ chức lễ hội để cầu chúc cho một năm mới có nhiều may mắn. Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể là lễ “xuống đồng” lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Chính hội vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2

    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.

  • Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt

    Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.

  • Lễ “Bun huột nặm” của người Lào ở Điện Biên

    (TN&MT) - Tỉnh Điện Biên rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Lào có khoảng hơn 4.000 người. “Bun huột nặm” là tiếng gốc Lào – dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Tết té nước. Đây là lễ hội đặc trưng của dân tộc Lào, để chào đón năm mới theo phật lịch.

  • Tín ngưỡng thờ nước ở vùng đồng bằng sông Hồng

    (TN&MT) - Định cư quần tụ dọc theo hàng chục con sông lớn nhỏ từ ngàn năm nay, cộng đồng cư dân vùng đồng bằng sông Hồng vẫn luôn gìn giữ tín ngưỡng thờ nước và nghi lễ thỉnh nước trong các lễ hội dân gian.

  • Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường

    Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.

  • Chuẩn hóa lễ hội truyền thống

    (TN&MT) - Được xem là bảo tàng “sống” về văn hoá của các dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế kỷ, lễ hội truyền thống đang đứng trước nhiều nguy cơ bởi tác động của xu thế hội nhập, “thương mại hóa”, “nhất thể hóa”, “đơn điệu hóa”… Trong bối cảnh đó, Bộ tiêu chí về xây dựng môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống (Bộ tiêu chí) được ban hành có ý nghĩa quan trọng, không chỉ hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển, mà còn đảm bảo sự sống còn của những giá trị văn hóa truyền thống.

  • Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường

    (TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.

  • “Chuyển biến xanh” tại các lễ hội ở Lào Cai

    (TN&MT) - Tuyên truyền người dân và du khách ý thức hơn trong việc xả rác, đặt thêm các thùng rác, dọn dẹp vệ sinh trước, trong và sau các Lễ hội, thành lập các tổ kiểm tra nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường - đó là những hành động thiết thực của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai để nâng cao ý thức của nhân dân và du khách về bảo vệ môi trường tại các lễ hội trên địa bàn.

  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội

    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.

  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội

    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.

  • Xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo

    (TN&MT)- Trong thời gian qua, các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại các lễ hội truyền thống dân tộc, tôn giáo diễn ra hàng năm.

Xem thêm

Đọc nhiều nhất

Bình luận mới nhất