Thiết kế kiến trúc cảnh quan thành phố Sơn La ứng phó BĐKH

Nguyễn Nga| 06/04/2022 14:42

(TN&MT) - Đây là chủ đề Workshop do Đại học Kiến trúc Hà Nội, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, UBND tỉnh Sơn La, Ban quản lý dự án ODA tỉnh Sơn La và trường Đại học Tây Bắc tổ chức thực hiện.

2(1).jpg

Đoàn sinh viên và giảng viên khảo sát, nghiên cứu tại khu vực 2 hồ và các kênh, mương thoát nước trên địa bàn thành phố.

Workshop được triển khai tại TP Sơn La và TP Hà Nội, từ nay đến hết ngày 18/4, với mục tiêu đề xuất xây dựng và cải tạo phát triển khu vực cho các không gian mặt nước và hệ thống kênh mương thoát nước trên địa bàn thành phố gắn liền với yếu tố thủy văn.

Hiện nay, sự phát triển và mở rộng không gian đô thị đang là một trong những vấn đề đáng quan tâm tại thành phố Sơn La. Một số vấn đề cần được đề cập và giải quyết phải kể đến đó là tình trạng ngập úng do hệ thống xử lý nước mặt và thoát lũ không còn đáp ứng được tình hình quy mô hiện tại, đi kèm với đó là tình trạng thiếu hụt không gian công cộng xanh trong thành phố.

Nằm trong mục tiêu phát triển “An toàn – Thân thiện – Đậm đà bản sắc”, thành phố đã đưa ra những định hướng cụ thể về mặt quy hoạch trong khâu nâng cấp và phát triển hệ thống hạ tầng thoát nước và hệ thống mặt nước. Tuy nhiên, những tác động trong quá trình quy hoạch có liên quan trực tiếp đến môi trường sinh thái và khí hậu của thành phố, đặt ra những đòi hỏi cấp thiết của việc bảo vệ, nâng cấp và phát triển cảnh quan tại các địa điểm mặt nước tự nhiên và hệ thống thoát nước.

3(1).jpg

Hội nghị khai mạc Workshop Thiết kế kiến trúc cảnh quan thành phố Sơn La ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở đó, từ ngày 1 – 8/4, Đoàn 40 sinh viên và giảng viên đến từ Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Kiến trúc Quốc gia Pháp, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tây Bắc... đã khảo sát, nghiên cứu và đề xuất các phương án ý tưởng trên phạm vi toàn Thành phố Sơn La. Trọng tâm là các khu vực: Hồ Tuổi trẻ (hồ Bản Cá), hồ Đại học Tây Bắc, các kênh, mương thoát nước trên địa bàn thành phố; các không gian cảnh quan tiềm năng của thành phố.

Từ kết quả nghiên cứu, sẽ đưa ra những ý tưởng cải tạo, chỉnh trang cảnh quan tại các khu vực điểm nhấn là 2 hồ, tuyến mương thoát nước từ khu vực Chiềng Sinh về thành phố, với mong muốn tạo nên các bộ nhận diện về bản sắc văn hóa địa phương, bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử lâu đời. Đoàn workshop có thể đề xuất thêm các phương án thiết kế giúp tăng cường khả năng thu gom nước thải, nâng cao khả năng thoát lũ, ứng phó BĐKH; cung cấp một số biện pháp xử lý ô nhiễm nước, đất, rác thải...

Ngoài ra, nhóm sinh viên chuyên ngành mỹ thuật sẽ thực hiện các bộ tranh ký họa cảnh quan, con người nhằm làm nổi bật bản sắc thiên nhiên, văn hóa, con người Sơn La; tìm ra các yếu tố đặc trưng và có tiềm năng phát triển song hành với nền kinh tế của thành phố và khả năng ứng phó với BĐKH đang ngày một gia tăng tại khu vực.

4(1).jpg

Nghiên cứu, khảo sát các khu vực không gian cảnh quan tiềm năng của thành phố.

Ông Herve Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho biết: Mục tiêu sự tham gia của các học viên Cao học trường Đại học Kiến trúc Hà Nội trong Dự án là để bổ sung cho các nghiên cứu kỹ thuật được thực hiện như một phần của dự án, với những phân tích được thực hiện theo một hình thức khác. Chúng tôi hy vọng rằng hình thức hội thảo này sẽ tạo ra những ý tưởng sáng tạo và mới mẻ, để tỉnh Sơn La và người dân có cái nhìn khác không chỉ về thành phố và vùng lân cận của họ, mà còn về các cách tiếp cận khác nhau để phát triển nhằm nâng cao tiềm năng của thành phố. Hội thảo sẽ thành công nếu các học viên đưa ra được các giải pháp thú vị và khả thi cho các vấn đề quy hoạch. Và nếu các học viên kiến trúc gợi mở được các ý tưởng mới cho tỉnh Sơn La về quy hoạch thành phố mà AFD và tỉnh chưa nghĩ đến trước đây, điều đó có thể đưa dự án đi theo hướng tích cực mới.

Ông Đào Mạnh Chiến, Phó ban quản lý dự án ODA tỉnh Sơn La cho biết: Hiện nay, Ban quản lý các dự án ODA tỉnh được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án“ Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La”.

Do đó, các nội dung tham gia của Đoàn giảng viên, sinh viên các trường đã được xác định hướng vào các hoạt động thiết kế ý tưởng hạ tầng công viên, hồ điều hòa, mương thoát lũ thuộc một trong các hợp phần của dự án. Hợp phần này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo khả năng thoát nước, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị của thành phố và được gắn với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao của cộng đồng dân cư.

Workshop là một hoạt động thuộc Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Sơn La - 1 trong 9 dự án tại 9 tỉnh do AFD và EU tài trợ thông qua Quỹ WARM (Water Resources Management facility).

Dự án do tỉnh Sơn La đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lập đề xuất dự án để xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án bao gồm 5 hợp phần: Hạ tầng thoát lũ suối Nậm La; cải thiện hệ thống hạ tầng thoát nước đô thị; xây dựng hạ tầng các công viên hồ điều hòa trong khu vực đô thị; mở rộng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Sơn La giai đoạn 2; hỗ trợ nâng cao hiệu quả của dự án, tăng cường năng lực của các cơ quan quản lý Nhà nước và người dân trong vùng dự án.

Qua đó, nhằm giải quyết tổng thể các vấn đề về phòng chống lũ lụt, thoát nước đô thị; cải thiện môi trường, không khí; xử lý nước thải và bảo vệ môi trường nước của thành phố, chủ động ứng phó với BĐKH, tạo tiền đề cho phát triển đô thị xanh, nhanh và bền vững trong tương lai.

Khái toán tổng mức đầu tư của dự án là 970,5 tỷ đồng, đề xuất đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD), vốn ODA viện trợ không hoàn lại và vốn đối ứng ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện là 4 năm kể từ khi Hiệp định vay được ký kết và có hiệu lực theo quy định đối với dự án nhóm B (dự kiến năm 2023- 2027).

Phạm vi thực hiện Dự án trên địa bàn 1 xã, 5 phường của Thành phố và 1 xã của huyện Mường La; tổng số người dân được thụ hưởng khoảng 70.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết kế kiến trúc cảnh quan thành phố Sơn La ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO