Môi trường

Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh): Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn

Bài và ảnh: Phạm Hoạch 11/05/2023 - 14:14

(TN&MT) - TX. Quảng Yên là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Ninh quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan môi trường, nhất là khu vực nông thôn.

6a-2-.jpg
Người dân xã Tiền An thu gom, bỏ vỏ bao thuốc BVTV sau sử dụng đúng nơi quy định

Tiền An là một trong những xã trọng điểm về trồng rau xanh của TX. Quảng Yên. Toàn xã hiện có trên 500ha đất nông nghiệp, chiếm 51% tổng diện tích đất tự nhiên của toàn xã. Những năm qua, xã đã chú trọng đầu tư hạ tầng khu vực sản xuất với các hệ thống kênh, mương, điện, đường, nhất là các bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhằm đảm bảo môi trường nông thôn. Theo báo cáo, xã có 233 bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV được lắp đặt. Cùng với đó, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường, cũng như duy trì thực hiên phong trào Ngày Chủ nhật xanh hàng tuần, người dân ở các thôn đều tích cực tham gia vệ sinh từ nhà, ra ngõ, tới ruộng đồng canh tác.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiền An cho biết, trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2023, xã đã ra quân làm thủy lợi ở 16/16 thôn, với gần 1.600 lượt người tham gia dọn vệ sinh môi trường, quét dọn trên 3,2km đường ngõ thôn, thu gom trên 85 tấn rác. Đồng thời, huy động trên 700 người tham gia nạo vét hơn 1.3km kênh mương, đào đắp hơn 3.200m3 đất đá, trồng trên 6.000 cây xanh.

Trước tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, hàng loạt khu công nghiệp được xây dựng trên địa bàn, TX. Quảng Yên đã có nhiều hoạt động, giải pháp để nâng cao chất lượng môi trường, nhất là khu vực nông thôn. Cụ thể, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Phong trào Ngày Chủ nhật xanh đã thu hút đông đảo người dân tham gia quét dọn, thu gom rác, làm thủy lợi, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy.

6a-1-.jpg
Xã Liên Hòa tổ chức ra quân thu gom bè nuôi thủy sản trôi nổi trên biển, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái biển

Tại xã Liên Hòa, ông Hoàng Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã cho biết, cùng với việc tuyên truyền người dân tham gia thu gom rác thải trên đất liền, địa phương còn vận động bà con tham gia thu gom phao xốp, rác thải trôi nổi tại các kênh, mương, cửa sông, biển. Trong sản xuất nông nghiệp, Quảng Yên cũng luôn quan tâm nâng cao công tác bảo vệ môi trường. Chỉ tính trong năm 2022, thị xã đã xây dựng được 425 bể chứa vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại các cánh đồng trên địa bàn. TX. Quảng Yên cũng đã ký hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực để thu gom, vận chuyển và xử lý các vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng theo quy định hiện hành. Nhờ vậy, tỷ lệ thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng của thị xã đạt trên 90%.

Cùng với đó, TX. Quảng Yên đã tiến hành kiểm tra, rà soát, tổng hợp các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong khu dân cư không phù hợp quy hoạch với 145 cơ sở. Hiện nay, do khu giết mổ tập trung của thị xã đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, chờ xây dựng. Sau khi xây dựng xong, thị xã sẽ lên phương án để di dời các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ đến khu giết mổ tập trung theo quy định.

Với hàng loạt các giải pháp, hoạt động bảo vệ môi trường nông thôn đã góp phần giúp Quảng Yên hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới, 8/8 xã ở Quảng Yên đạt chuẩn nông thôn mới, 2/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chủ tịch UBND TX. Quảng Yên cho biết, thị xã đang tiếp tục tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, cũng như triển khai đề án phân loại rác thải tại nguồn, vận động người dân sử dụng các thùng chứa rác hai ngăn để triển khai mô hình phân loại chất thải rắn ngay tại các hộ gia đình, giúp việc thu gom, xử lý rác được hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh): Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO