Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Cần khẩn trương xóa bỏ thu phí cầu “BOT làng quê”

Đức Nam| 20/12/2019 20:48

(TN&MT) - Mới đây, nằm tại vùng giáp ranh giữa phường Thắng Lợi, Thành phố Sông Công với xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên tự nhiên “mọc” lên một cây cầu sắt vắt qua sông Công cùng với một “trạm thu phí tự phát” khiến nhân dân và dư luận bất bình.

Cầu tạm “BOT làng quê” có trạm thu phí trái phép ở xóm Đầm Mương, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên.

Khoảng 2 năm nay, trên dòng sông Công, đoạn nối 4 xóm miền Đầm Mương,  xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên với tổ dân phố Kè, phường Thắng Lợi, Thành phố Sông Công đã mọc lên một cây cầu sắt “vắt” qua sông. Nhiều người dân địa phương thường gọi là cầu “BOT làng quê” hay cầu “BOT ông Nuôi”.

Tò mò đến cây cầu này tìm hiểu sự việc thì thấy: Trạm thu phí tự phát ở đầu cầu phía Đầm Mương, xã Minh Đức là có thật. Thắc mắc, hỏi người dân địa phương thì được biết thêm: Người qua lại bằng xe máy sẽ phải đóng 4 nghìn đồng/lượt, xe ô tô 10 nghìn đồng/lượt. Nếu là người dân trong xóm không đóng tiền hàng ngày thì có thể trả bằng thóc.

Ông Nguyễn Quốc Bình ở xóm Đầm Mương, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên nói: Người ta làm cầu này do thấy nhu cầu nhiều người dân trong xóm muốn qua lại, đi làm ăn bên kia sông. Gia đình tôi “đi bằng thóc”. Mỗi hộ nộp một tạ thóc một năm. Người không nộp thóc thì đi bằng tiền 4 nghìn đồng một lượt với xe máy hoặc đi vé tháng.

Thực tế, mọi người đi xe qua cầu “BOT” này đều phải trả phí nhưng không có vé. Do vậy, chẳng ai biết trạm thu phí “BOT” này mỗi ngày thu được bao nhiêu tiền của dân?

Người qua lại cầu “BOT làng quê” bằng xe máy sẽ phải trả 4 nghìn đồng/lượt, xe ô tô 10 nghìn đồng/lượt. Nhưng không có vé.

Đáng lo ngại hơn, cầu “BOT ông Nuôi” là chiếc cầu tạm bắc qua sông Công chẳng có cơ quan, sở ngành nào có thẩm quyền đánh giá chất lượng và độ an toàn. Tuy vậy, ở cả 2 đầu cầu đều thấy cắm biển cấm xe ô tô nhưng thực tế có nhiều xe ô tô tải nhỏ và xe con 5 chỗ ngồi vẫn qua lại bình thường, miễn là nộp phí 10 nghìn đồng mỗi lượt.

Qua tìm hiểu được biết rõ: Cây cầu “BOT làng quê” này do cấp ủy và 4 trưởng xóm miền Đầm Mương đã họp bàn, thống nhất nhờ ông Lý Văn Nuôi, người ở xóm 13, xã Minh Đức ứng vốn đứng ra làm cầu, sau đó nhân dân đóng góp trả dần. Việc ứng vốn làm cầu hết gần 2 tỷ. Trong khi đó, mỗi năm 4 xóm với xấp xỉ 350 hộ dân chỉ đóng góp được khoảng 35 tấn thóc, theo giá thị trường tương đương 180 triệu để trả cho chủ đầu tư. Vì vậy chưa biết thời gian thu phí kéo dài đến bao lâu?

Hàng ngày có vô số người và xe phải qua cầu “BOT làng quê” ở xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên. Không ai biết trạm thu phí “BOT” này mỗi ngày thu được bao nhiêu tiền của dân?

Khi hàng loạt những thắc mắc về những biểu hiện không rõ ràng trong chuyện thu phí, về hợp đồng, giá cả, thời gian thu, ,mức thu cũng như chủ trương cho phép của địa phương được đặt ra với người trực tiếp đứng ra thu phí ở cây cầu này thì ông Hoàng Mạnh Quân, Chủ tịch UBND xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên bộc bạch: Xã đồng ý bằng mồm về chủ trương làm cầu cho dân đi nhưng không được thu phí. Khi phát hiện việc xóm Đầm Mương  huy động nhân dân đầu tư làm cầu song chưa đủ điền kiện về thủ tục quy định của nhà nước. Đây là việc làm tự phát, xã đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ, tuy nhiên cây cầu vẫn được dựng lên. Vì đây là nhu cầu đi lại chính đáng của người dân nên cũng đã báo cáo lên thị xã Phổ Yên và cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo hướng tạo điều kiện cho nhân dân. Việc thu phí xã đã cấm hoàn toàn.

Làm việc với lãnh đạo thị xã Phổ Yên thì được biết: Hiện nay, UBND thị xã đã có chỉ đạo cấm không cho thu phí người và xe qua cầu Đầm Mương. Thị xã đã báo cáo tỉnh Thái Nguyên và đề nghị Bộ giao thông vận tải giúp địa phương xây cầu mới cho dân đi lại, phát triển kinh tế.

Trong khi người đầu tư và cấp ủy xóm cho rằng cây cầu tạm được đầu tư với giá trị gần 2 tỷ đồng, do đó phải thu đến khi nào đủ vốn thì mới dừng lại. Tuy nhiên tại một báo cáo cũng của đại diện cấp ủy xóm vào tháng 01/2018 thể hiện rõ: Chi phí xây dựng hoàn chỉnh cầu tạm khoảng 1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đã đóng góp được 800 triệu. Việc làm cầu tự phát và việc tự ý thu phí đều là sai quy định. Thị xã Phổ Yên cần thường xuyên, kiểm tra giám sát việc cơ sở thực hiện chỉ đạo dừng thu phí ở cây cầu này. Đồng thời xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên): Cần khẩn trương xóa bỏ thu phí cầu “BOT làng quê”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO