Thị trường niken “điêu đứng” do đại dịch COVID-19

Mai Đan| 05/11/2020 23:09

(TN&MT) - Kể từ khi vi rút COVID-19 bùng phát, căn bệnh này đã lây lan sang gần 100 quốc gia trên toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đây là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Các tác động của bệnh do virus gây ra đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường niken năm 2020.

Ước tính mức tiêu thụ niken chính toàn cầu giảm 15% năm 2020

Bộ Công nghiệp, Đổi mới và Khoa học Australia (DIIS) ước tính mức tiêu thụ niken chính trên toàn cầu giảm 15% vào năm 2020 do ngừng hoạt động vì đại dịch COVID-19 và tác động của nó đối với thế giới và Trung Quốc.

Theo bản tin “Kinh tế địa chất – nguyên liệu khoáng: Nhu cầu và tiêu thụ sản phẩm niken trên thế giới” của Phòng Địa chất kinh tế và Địa tin học (Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ TN&MT), sự tăng trưởng của thị trường niken tuy gặp khó khăn nhưng sự phục hồi sẽ nhanh chóng. Dự báo cho thấy, nhu cầu niken trong việc sử dụng pin xe điện sẽ giảm 28.000 tấn trong năm nay nhưng sự phục hồi sẽ rất mạnh mẽ, với mức tăng trưởng trung bình là 37% trong 5 năm tới. Mặc dù vậy, việc sử dụng niken trong pin chỉ chiếm 4% tổng thị trường.

Hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng trên toàn cầu sụt giảm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu tiêu thụ niken cho đến nay sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá. Bằng chứng về sự sụt giảm nhu cầu có thể thấy được thông qua giao dịch niken của Trung Quốc gần đây, bởi Trung Quốc là một trong những nước tiêu thụ hàng hóa lớn nhất trong bối cảnh sản lượng thép đáng kể của nước này. Cụ thể, nhập khẩu quặng niken của Trung Quốc giảm 66% vào tháng 4/2020 và giảm tới 35% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Theo ước tính của DIIS, thị trường niken sẽ sớm tiến lên với mức thặng dư 43.000 tấn năm 2020 so với mức thâm hụt 61.000 tấn do lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia vào năm 2019.

Ngành thép không gỉ sẽ tiếp tục là ngành tiêu thụ niken lớn nhất. Ảnh minh họa

Xe điện - tia hy vọng cho thị trường niken

Thống kê của Phòng Địa chất kinh tế và Địa tin học cho hay, trong khi thị trường dự đoán nguồn cung dư thừa trong năm, có nhiều dự đoán rằng thị trường xe điện (EV) mặc dù chỉ chiếm khoảng 5% lượng tiêu thụ niken nhưng có thể hỗ trợ tăng trưởng niken về lâu dài trong bối cảnh cải thiện doanh số bán hàng và thay đổi chính sách liên tục, bao gồm trợ giá bán xe điện.

Mặc dù doanh số bán xe toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng do sự bùng phát COVID-19, doanh số bán xe EV vẫn ổn định so với doanh số xe động cơ đốt trong (ICE). Doanh số bán ô tô toàn cầu (không bao gồm Anh) đã giảm 80% vào tháng 4/2020, trong khi doanh số bán xe điện chỉ giảm 30%, điều này được dự đoán là sẽ chứng kiến sự phục hồi trong trung hạn sau khi các chính phủ khác nhau kích thích.

Phòng Địa chất kinh tế và Địa tin học nhận định, trong khi giá niken đang phục hồi trên thị trường cho đến nay trong bối cảnh giá kim loại cơ bản phục hồi và nguồn cung gặp khó khăn, thị trường kỳ vọng không gian niken sẽ thặng dư cho năm 2020 sau khi nhu cầu toàn cầu giảm đáng kể.

Hiện tại, có khoảng 23 quốc gia lớn sản xuất niken để sử dụng thương mại quy mô lớn, bao gồm Nga, Canada, Indonesia và Nam Phi. Công nghệ tiếp tục cải thiện hàng ngày và tạo ra nhiều ứng dụng hơn cho niken, đây là nơi các phương pháp khai thác bền vững hơn, cũng như các kim loại và hợp kim thay thế sẽ được sử dụng để đảm bảo nguồn cung niken toàn cầu không cạn kiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường niken “điêu đứng” do đại dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO