Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng giảm tốc và yên ắng

Thục Vy| 18/09/2019 18:24

(TN&MT) - Sau một thời gian dài tạo sóng trên thị trường bất động sản, thời gian gần đây, phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) dần trở nên trầm lắng, số lượng dự án mới và giao dịch giảm mạnh.

co
Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến thị trường condotel trầm lắng là do vướng mắc pháp lý

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản, trong 6 tháng đầu năm 2019, có hơn 11.800 sản phẩm condotel được đưa ra thị trường nhưng chỉ giao dịch thành công gần 3.000 sản phẩm. Riêng quý II/2019, có hơn 5.000 sản phẩm mới đưa ra thị trường nhưng chỉ giao dịch thành công gần 1.400 sản phẩm. Nhìn chung toàn thị trường, nguồn cung mới hạn chế với việc chậm triển khai các thủ tục dự án và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm này.

Còn theo báo cáo của CBRE về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường đã chào đón thêm 216 căn hộ du lịch ở phân khúc cao cấp từ đợt chào bán tiếp theo của một dự án, nâng tổng nguồn cung tích lũy lên 8.393 căn. Phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 95% tổng nguồn cung.

Đánh giá về thực trạng thị trường condotel trầm lắng với việc không có dự án mới, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills TP.HCM cho biết, trong một năm qua nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán trong khi có rất nhiều dự án bị rút ra khỏi thị trường hoặc kéo dài thời gian thực hiện.

Theo bà Trang, nguyên nhân là do khung pháp lý dành cho các dự án condotel vẫn đang được Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo. Điều này khiến cho nhiều dự án tương lai khó khăn trong việc xúc tiến giấy phép đầu tư. Ngoài ra, tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay, công tác đấu thầu dự án và thanh tra xây dựng đang được siết chặt nhằm kiểm soát tình trạng xây dựng không đúng pháp luật và quy hoạch.

Do đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, không có dự án mới nào được mở bán trên thị trường và chỉ có giai đoạn tiếp theo của một dự án hiện hữu mở bán thêm hơn 140 căn. Nguồn cung hạn chế trong khi tâm lý người mua ngày càng cẩn trọng kéo theo lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2019 suy yếu. Lượng bán ra đạt chưa đến 200 căn, giảm mạnh so với con số 850 giao dịch của cùng kỳ năm ngoái.

Về phía các chủ đầu tư, theo đại diện Savills, đây là khoảng dừng cần thiết để có thể nhìn lại và đánh giá những thành công, hạn chế của các dự án đã phát triển trong thời gian qua, từ đó hoàn thiện sản phẩm và pháp lý đề có thể thu hút và tiếp tục nâng cao niềm tin của người mua. Thị trường tương lai do đó đang được trông đợi sẽ ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Đưa ra lời khuyên với các khách hàng trong thời điểm hiện nay, bà Trang cho rằng, người mua cần lưu ý kiểm tra thông tin pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư, nhà điều hành cũng như phương thức thực hiện cam kết cho thuê để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng giảm tốc và yên ắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO