Thị trường BĐS TP.HCM: Nhiều cơ hội

Thục Vy| 18/02/2021 10:00

(TN&MT) - Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2021 tại TP.HCM nói riêng và trên cả nước nói chung sẽ có nhiều dấu hiệu lạc quan, tiềm năng tăng giá lớn, nguồn cung cải thiện, thanh khoản tốt.

Giá tiếp tục đà tăng

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARs), giai đoạn vừa qua, nền kinh tế và thu nhập của người dân suy giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này đang làm giảm lực cầu mua nhà ở cũng như đầu tư kinh doanh BĐS lâu dài. Tuy nhiên, thị trường xuất hiện sự chuyển dịch đầu tư từ các ngành kinh tế khác vào BĐS đã làm tăng lực cầu đầu tư trong ngắn hạn. Điều này đang làm thị trường nóng lên ở một số khu vực nông thôn, vùng chuẩn bị lên quận.

Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) dự báo, giá căn hộ tại TP.HCM sẽ có chiều hướng tăng trong 6 tháng đầu năm 2021, chủ yếu tại khu vực TP. Thủ Đức. Nửa cuối năm 2021, nguồn cung tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư F0 sẽ rút khỏi thị trường, giới đầu cơ BĐS xả hàng mạnh. Lúc này, giá căn hộ có thể sẽ chững lại, thậm chí bị áp lực giảm giá nhưng trong năm 2021 sẽ chưa xuất hiện giảm giá. Tuy vậy, những dự án mới ra giai đoạn cuối năm sẽ xây dựng giá bán phù hợp hơn. Tại TP.HCM, lượng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường đạt 27.390 sản phẩm, trong đó chủ yếu là căn hộ 25.069 căn. Tính riêng căn hộ mới chào bán trên thị trường đạt 21.312 sản phẩm, giao dịch 13.043 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ đạt 61,2%.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, giá nhà đất vẫn tăng nóng trong năm 2021. Đơn cử, giá căn hộ tại khu vực trung tâm của thành phố, kể cả khu đô thị Thủ Thiêm tương đương từ 115 - 160 triệu đồng/m2. Từ cuối năm 2020 đến thời điểm TP. Thủ Đức chính thức được công bố, giá BĐS khu vực này cũng tăng nhanh chỉ trong thời gian ngắn với mức giá căn hộ từ 60 - 90 triệu đồng/m2 có thể nói là chưa từng có từ trước tới nay ở địa bàn này. Do rất thiếu nguồn cung và các chủ đầu tư muốn tối đa hóa lợi nhuận nên đã đẩy giá bán khiến giá nhà luôn có xu thế tăng. Ngoài ra, sức mua trên thị trường sơ cấp vẫn mạnh, cộng với tỷ lệ hấp thụ của thị trường rất cao, bình quân lên đến 70% - 80% qua các đợt mở bán dự án trong năm 2020 cũng là cơ hội để căn hộ tăng giá.

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS sẽ có nhiều cơ hội phục hồi trong năm 2021

Nhiều cơ hội phục hồi

Dự báo về thị trường BĐS năm 2021, các chuyên gia kinh tế đều rất lạc quan cho rằng, sẽ có nhiều cơ hội để phục hồi khi kinh tế hồi phục. Đối với các dự án bị vướng mắc về pháp luật sẽ được tháo gỡ nhiều phần. Do vậy, nguồn hàng cả nước sẽ tăng mạnh so với năm 2020. Cụ thể, tại Hà Nội, ngay quý 1, quý 2/2021, dự kiến sẽ có hàng vạn sản phẩm với đa dạng các phân khúc chào hàng thị trường. Còn tại TP.HCM, khảo sát cho thấy, khoảng 20 dự án sẽ chào hàng trong 6 tháng đầu năm 2021, cung cấp ra thị trường khoảng 3 vạn sản phẩm với đủ loại phân khúc BĐS.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch VARs, năm 2021 là năm đầu tiên các cấp chính quyền địa phương nhận nhiệm vụ mới sẽ là động lực thúc đẩy thị trường, nguồn cung sẽ được “bơm” vào thị trường BĐS và khó có nguy cơ xảy ra khủng hoảng ảo hay bong bóng mà sẽ phát triển bền vững. Những dự án đồng bộ về hạ tầng, có cơ hội khai thác kinh doanh tốt sẽ trở thành lực hút, đầu tư BĐS sẽ lan rộng ra khu vực. Giá BĐS năm 2021 dự báo sẽ tăng 10% so với năm 2020. Cùng với đó, lãi suất ngân hàng có thể giữ mức 2020 sẽ dẫn đến kích thích đầu tư mạnh hơn.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định, năm 2021, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ bùng nổ khi nhiều dự án mới sẽ được đưa ra thị trường và nhu cầu nhà ở của người dân vẫn là thiết yếu. Phân khúc nhà ở luôn là một điểm sáng và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, khách hàng và có thể sẽ là phân khúc tiếp tục phát triển hơn so với năm 2020. Tuy vậy, các phân khúc như văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, khách sạn sẽ khó khăn hơn.

Ông Sử Ngọc Khương cho rằng, BĐS công nghiệp cũng là một điểm nóng của thị trường trong năm 2021. Đây là thời điểm để tìm hướng đi tốt nhất cho 1 - 2 năm tới và các nhà đầu tư cần phải cấu trúc lại những sản phẩm, giải pháp cũng như dây chuyền khép kín và chuỗi cung ứng để hoàn thiện mình. Khi tình hình chung của thế giới biến chuyển tốt hơn thì các chủ đầu tư BĐS công nghiệp đã hoàn toàn có thể sẵn sàng nguồn lực, gồm: quỹ đất, cơ sở hạ tầng... để thu hút đầu tư.

Năm 2021, thị trường BĐS trên cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, ổn định và chưa có nguy cơ xảy ra tình trạng đóng băng hoặc bong bóng, do sức mua và tổng cầu nhà ở có khả năng thanh toán vẫn cao. Phân khúc nhà ở có giá vừa túi tiền sẽ giữ vai trò chủ đạo, là cơ hội để người có thu nhập trung bình ở đô thị, người nhập cư tạo lập được nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS TP.HCM: Nhiều cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO