Thị trường BĐS TP.HCM 2021: Phát triển nhà ở vừa túi tiền

Đình Du| 14/01/2021 13:41

(TN&MT) - Năm 2021, trong các phương án phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM thì giải pháp phát triển, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thấp vẫn là phương án tối ưu nhất được cơ quan ban ngành, các chuyên gia kinh tế lựa chọn.

Giải quyết khó khăn

TP.HCM là trung tâm động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức hút rất lớn đối với các tập đoàn kinh tế, các công ty từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Do đó, lực lượng lao động và nguồn tài chính liên tục tăng tại thành phố, tác động mạnh đến thị trường BĐS, đặc biệt là cung - cầu nhà ở. Những năm gần đây, khu vực các quận ngoại thành TP.HCM có xu hướng tăng dân số mạnh mẽ, bởi các khu vực này tập trung nhiều khu công nghiệp và có tốc độ đô thị hóa cao.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, phát triển nhà ở xã hội (NOXH) trong 10 năm tới dự kiến khoảng 4 triệu m2 sàn, TP.HCM sẽ tiếp tục đa dạng hóa các phương thức đầu tư xây dựng nhà cho người thu nhập thấp, ưu tiên sử dụng vốn ngân sách để đầu tư xây dựng các NOXH; rà soát, bố trí quỹ đất 20% đất ở trong các dự án nhà ở thương mại trên 10 ha để triển khai đầu tư xây dựng, tạo lập quỹ NOXH cho thành phố. Ngoài ra, tạo quỹ đất sạch tại các khu vực ngoại thành dọc các trục giao thông, đặc biệt là các tuyến metro, tuyến vành đai để thực hiện các dự án NOXH.

Năm 2021, TP.HCM sẽ phát triển mạnh nhà ở vừa túi tiền cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM sẽ phát triển khoảng 1,96 triệu m2 sàn NOXH, trong đó khoảng 980.000 m2 sàn nhà ở cho người thu nhập thấp, 980.000 m2 sàn nhà ở cho đối tượng tái định cư, tương ứng khoảng 24.000 căn hộ NOXH. Về nhà ở thương mại, dự kiến phát triển hơn 45 triệu m2 sàn, khuyến khích chủ đầu tư áp dụng các loại hình công nghệ mới và sử dụng các loại vật liệu xây dựng thích hợp.

Đồng thời, TP.HCM cũng sẽ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong việc cung cấp chỉ tiêu quy hoạch, phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỉ lệ 1/500 và đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngoài ra, nhà ở riêng lẻ do dân tự xây dựng, Thành phố sẽ có những bước tiến trong việc đơn giản việc cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cung cấp thông tin công khai quy hoạch đối với nhà ở riêng lẻ để thuận tiện trong việc đầu tư xây dựng mới, cải tiện nhà ở theo nhu cầu.

Nhu cầu rất lớn

Chuyên gia Kinh tế Lê Chí Nhân cho rằng, hiện nay, phần lớn giá nhà ở thương mại tại các quận rất cao, đặc biệt là khu vực các quận trung tâm thành phố. Trong khi đó, thị trường NOXH thì khu vực nào cũng có nhu cầu, nhưng chưa được đáp ứng đủ. Việc tắc nghẽn pháp lý cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc hàng loạt dự án phải ngưng xây dựng. Trên thực tế, một dự án được đầu tư hiện nay kể từ khi có chủ trương cho đến khi có giấy phép thực hiện cũng phải kéo dài nhiều năm liền, nên cơ hội dành cho nhà đầu tư mất dần thị trường, dòng tiền sẽ bị chậm trễ.

Cũng theo ông Nhân, năm 2017, thị trường BĐS tăng trưởng nhanh, nhưng đến 2020 dự án mới được cấp Giấy phép xây dựng thì lúc này cơ hội đầu tư của doanh nghiệp không còn khả thi. Do đó, cần giảm thiểu thủ tục hành chính, nên đăng ký các thủ tục qua mạng điện tử một cách công khai. Điều này cũng sẽ tránh được trường hợp không minh bạch cũng như tránh tình trạng thất lạc các giấy tờ thủ tục liên quan, hạn chế được việc đi lại, cũng như tiết kiệm thời gian của doanh nghiệp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, hiện nay, ngoài việc phát triển đồng bộ các loại hình như nhà ở thương mại, nhà ở riêng lẻ cho người dân tự xây dựng thì TP.HCM cũng rất cần phát triển mạnh loại hình NOXH, đây cũng là bước tiến hình thành các khu đô thị, khu dân cư có các loại nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng phần lớn nhu cầu cho nhiều đối tượng cư dân tại đô thị.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), năm 2020 đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng cơ chế pháp lý khi Luật Đầu tư, Luật Xây dựng sửa đổi đã được thông qua, sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Năm 2021 cũng là năm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vắc xin nghiên cứu thành công, nền kinh tế Việt Nam đang là điểm sáng. Hiện nay, khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS là đã có nhiều dự án nhà ở bị ách tắc, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung dự án, thiếu nguồn cung sản phẩm, nhất là thiếu loại căn hộ nhà ở thương mại có giá bán vừa túi tiền, NOXH.

“Do tình trạng thị trường BĐS hiện nay mất cân bằng cung - cầu, trong lúc nhu cầu nhà ở thực của người dân quá cao, làm cho giá nhà ở dễ bị đẩy lên cao, dễ xuất hiện tình trạng đầu cơ, đầu tư lướt sóng nhà ở. Dự báo bước sang năm 2021, thị trường BĐS tại TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, trong đó NOXH, nhà ở giá rẻ sẽ là “cú hích”. Đặc biệt, thành phố Thủ Đức và thành phố Phú Quốc được thành lập cũng sẽ tạo đà cho thị trường BĐS khu vực phía Nam phát triển trong thời gian tới” - ông Lê Hoàng Châu phân tích thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS TP.HCM 2021: Phát triển nhà ở vừa túi tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO