Bất động sản

Thị trường BĐS tại Đà Nẵng và vùng phụ cận đón nhận tín hiệu khả quan

Võ Hà 17/10/2023 - 19:23

Bước sang quý 4/2023, trước những động thái tích cực về việc tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục pháp lý dự án bất động sản, giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại khu vực,…kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục của thị trường.

Tín hiệu khả quan ở phân khúc căn hộ

Báo cáo của Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) cho biết, trong quý 3/2023, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận đón nhận tín hiệu khả quan về nguồn cung và sức cầu ở phân khúc căn hộ. Đa phần những phân khúc còn lại vẫn duy trì đà sụt giảm từ 2 quý đầu năm.

Bước sang quý 4/2023, trước những động thái tích cực về việc tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục pháp lý dự án bất động sản, giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại khu vực,… kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục của thị trường.

dat.jpg
Thị trường đất nền tại Đà Nẵng trong quý 3/2023 khá ảm đạm

Cụ thể, trong quý 3/2023, phân khúc đất nền tại thị trường này ghi nhận 3 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 54 nền, giảm so với quý 2 và cùng kỳ. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 19% (khoảng 10 nền), chỉ bằng 2% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình 10.8 triệu đồng/m2.

Thị trường căn hộ ghi nhận 5 dự án tại Đà Nẵng được mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 406 căn, gấp 2.8 lần so với quý trước và gấp 4.5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Phân khúc căn hộ hạng A và hạng C dẫn dắt nguồn cung mới, lần lượt chiếm 52.5% và 47.5% tổng nguồn cung mới toàn thị trường.

Các dự án căn hộ mở bán tập trung tại quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Sức cầu chung toàn thị trường ghi nhận sự phục hồi tích cực, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 57%, tương đương 232 căn, gấp 3.6 lần so với quý 2, gấp 5.4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Phần lớn các dự án tiếp tục dời lịch mở bán để hoàn thiện pháp lý và chờ đợi những tín hiệu tích cực từ thị trường vào thời điểm cuối năm.

Đối với phân khúc nhà phố/biệt thự, không ghi nhận nguồn cung mới. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng trước ảnh hưởng chung của thị trường cũng như những nút thắt pháp lý chưa được tháo gỡ. Sức cầu thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp bằng khoảng 19% so với cùng kỳ, giao dịch tập trung ở những dự án có pháp lý hoàn thiện và được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán phân khúc nhà phố/biệt thự tiếp tục xu hướng đi ngang so với quý trước nhưng giảm 3% - 6% so với giai đoạn đầu năm. Phần lớn lượng giao dịch tập trung vào những dự án đã bàn giao nhà, hoàn thiện pháp lý với giá bán từ 3 - 5 tỷ đồng/căn.

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới mở bán ở tất cả các phân khúc. Hầu hết nguồn cung thị trường hiện nay đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án đã mở bán trước đó.

Phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường cũng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong hơn một năm qua. Sức cầu chung thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp giảm xấp xỉ 59% so với cùng kỳ, giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án đã bàn giao nhà và được quản lý - vận hành bởi các đơn vị quốc tế 4 - 5 sao. Mặt bằng giá sơ cấp vẫn duy trì ở mức cao, dao động từ 9.1 - 131.1 tỷ đồng/căn.

Ở phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng cũng không phát sinh giao dịch mới. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ, dao động ở mức 7.1 - 16.3 tỷ đồng/căn.

Phân khúc condotel cũng không ghi nhận nguồn cung mới. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị trường ghi nhận một số tin rao thứ cấp với mức giá giảm 10% - 15% so với giá bán trên hợp đồng đến từ những nhóm khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính.

Nguồn cung phân khúc đất nền có thể sẽ tăng

Trong quý 4, dựa trên những số liệu cập nhật được, DKRA Group dự báo nguồn cung phân khúc đất nền có thể sẽ tăng nhẹ, dao động khoảng 180 - 220 nền, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Khu vực Thừa Thiên Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang so với những lần mở bán trước đó. Các chính sách ưu đãi, chiết khấu,... tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới có thể dao động ở mức 300 - 500 căn, tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ hạng A và hạng sang dự kiến sẽ tăng, phân bổ chủ yếu tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn.

dat2(1).jpg
Dự báo trong quý 4/2023 phân khúc đất nền có thể tăng nhẹ

Nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố/biệt thự có thể tăng nhẹ so với quý 3, dao động khoảng 50 - 80 căn, phần lớn đến từ giai đoạn tiếp theo của những dự án đã mở bán trước đó. Sức cầu chung khó có sự đột biến trong ngắn hạn và tập trung hầu hết vào những dự án có pháp lý hoàn thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS tại Đà Nẵng và vùng phụ cận đón nhận tín hiệu khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO