Thị trường BĐS Hà Nội và TP. HCM: Lệch pha

19/07/2016 00:00

(TN&MT) - Thanh khoản thị trường bất động sản (BĐS) 6 tháng đầu năm 2016 được cải thiện trên tất cả các phân khúc, đặc biệt là phân khúc hạng sang. Một số dự án bất động sản cao cấp chính thức ra hàng, thu hút sự ý chú đặc biệt của khách hàng và nhà đầu tư. Tuy vậy, trong trung hạn, cần một sự điều chỉnh để thị trường bớt đi sự bất ổn trong cung cầu và lệch pha trong phân khúc.

Cần điều chỉnh để thị trường bớt đi sự bất ổn  cung cầu và lệch pha trong phân khúc. Ảnh: Hoàng Minh
Cần điều chỉnh để thị trường bớt đi sự bất ổn cung cầu và lệch pha trong phân khúc. Ảnh: Hoàng Minh

Bất động sản hạng sang lên ngôi

Theo các chuyên gia BĐS, doanh nghiệp đã có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, cộng với chính sách kinh tế vĩ mô tốt hơn tạo điều kiện cho phân khúc BĐS hạng sang có bước tiến với số lượng giao dịch tăng mạnh trong thời gian qua.

Các dự án căn hộ hạng sang hầu hết đều có vị trí đắc địa, tầm nhìn đẹp, thiết kế sang trọng, chất lượng xây dựng và tiện ích vượt trội nên những người có nhu cầu thực sẵn sàng “xuống tiền”. Đây cũng là những yếu tố cơ bản dẫn đến việc giá trị bất động sản gia tăng bền vững. Phân khúc căn hộ được đánh giá là có khả năng sinh lời cao hơn rất nhiều so với kênh chứng khoán hay gửi ngân hàng. Do đó, hoàn toàn không khó lý giải việc lượng giao dịch phân khúc này tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Tại Hà Nội, số lượng dự án cung cấp căn hộ hạng sang chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, nhiều dự án đã đi vào vận hành nhiều năm, có thể kể đến: Vincom Bà Triệu (208 căn hộ), Pacific Palace (179 căn hộ sở hữu 50 năm), Golden Westlake (370 căn hộ) hay D'. Le Roi Soleil (498 căn hộ). Vingroup cũng mới chính thức hé lộ những thông tin đầu tiên về Vinhomes Metropolis (29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội). Đây là dự án đang thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng có nhu cầu mua căn hộ hạng sang để ở và đầu tư bởi Vinhomes Metropolis thực sự đắt giá nhờ vị trí độc tôn trong trung tâm Thủ đô và hệ thống tiện ích, dịch vụ đầy đủ như các bất động sản mang thương hiệu Vinhomes khác. Vinhomes Metropolis cung cấp ra thị trường hơn 1.000 căn hộ có diện tích dao động 51 - 149m², 11 căn hộ 2 tầng sky villa sở hữu tầm view toàn cảnh thành phố và 5 căn penthouse có diện tích 223,9 - 284,4 m².

Tiềm ẩn rủi ro

Theo Báo cáo tổng hợp về thị trường BĐS khu vực TP. HCM 6 tháng đầu năm của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh được công bố ngày 16/7, nguồn cung căn hộ bình dân quy mô vừa và nhỏ cho đa số người thu nhập trung bình đang thiếu.

Phân tích của Hiệp hội cho thấy, có sự lệch pha trên thị trường BĐS TP. HCM. Dễ nhận thấy là sự phát triển nóng của phân khúc bất động sản cao cấp. Thống kê 34 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn nửa đầu năm nay cho thấy, có tổng số 14.901 căn hộ, tăng 1,8 lần. Trong đó, riêng số căn hộ trung - cao cấp tăng đến 16% trong khi số căn hộ bình dân giảm 18,9% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này chưa bao gồm các dự án đã xây dựng hoàn thiện rồi bán; các dự án đất nền; các dự án chưa đủ điều kiện đã huy động vốn.

Số liệu tổng hợp từ 1.058 hội viên, trong đó, có 582 doanh nghiệp và 476 cá nhân kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố lớn nhất nước, cho thấy, thị trường bất động sản thành phố có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn và lệch pha trong cung cầu.

Thị trường bất động sản cao cấp đang phát triển nóng ở khu vực phía đông thành phố, từ bờ tây sông Sài Gòn bắt đầu từ quận Bình Thạnh qua quận 1, quận 4 sang quận 2, một phần quận 9 và quận Thủ Đức. Khu vực này tập trung các dự án đang có chiến lược bán hàng rầm rộ của Vincom, Novaland, Sacomreal…

Trong thị trường, cũng xuất hiện một số trường hợp khiếu kiện gây mất ổn định và giảm uy tín của doanh nghiệp, xuất phát từ các chủ đầu tư các dự án như các chung cư Harmona, Bảy Hiền, Rubyland, Petrolandmark. Đây đều là những dự án cũ, hệ quả của thời kỳ bong bóng bất động sản 2006 - 2007 để lại.

Bên cạnh đó, trên thị trường có hiện tượng một số chủ đầu tư lạm dụng chế định đặt cọc để huy động vốn trước thông qua các hình thức như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hứa mua, hứa bán, hợp đồng vay vốn người mua nhà... làm tăng rủi ro cho người mua nhà.

Thị trường đã có sự gia tăng rất lớn các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp chủ yếu nhằm mục đích mua đi bán lại ở phân khúc trung - cao cấp ở khu trung tâm thành phố và khu Nam (quận 7, phía bắc huyện Nhà Bè, phía Đông Bắc huyện Bình Chánh).

Theo Hiệp hội, tất cả những việc này đã làm ảnh hưởng đến niềm tin thị trường, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản trong những tháng đầu năm 2016.

Như vậy, đang có sự lệch pha trên thị trường BĐS của hai đô thị lớn nhất cả nước. Vì vậy, cần một sự điều chỉnh thích hợp để thị trường ổn định hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, các chính sách tài chính về nhà ở với đối tượng là người nghèo, người thu nhập trung bình cần sớm được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

TT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS Hà Nội và TP. HCM: Lệch pha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO