Thị trường bất động sản TP.HCM: Nhiều chuyển biến tích cực

Đình Du| 08/04/2021 12:27

(TN&MT) - Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), do hiện tại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, một số cơ chế, chính sách mới có tính đồng bộ đã tác động tích cực tới thị trường BĐS tại TP.HCM nói riêng và thị trường BĐS trên cả nước nói chung.

Tháo gỡ vướng mắc

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, năm 2021 là năm đầu của Kế hoạch 2021 - 2025, chắc chắn sẽ có “xung lực” rất mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường BĐS. Một số cơ chế, chính sách mới có tính đồng bộ, liên thông có hiệu lực đã tác động tích cực tới ngành địa ốc. Điển hình như: Luật Đầu tư năm 2020, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020, kết hợp sửa đổi một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, có hiệu lực từ tháng 1/2021.

“Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 148/2020/NĐ-CP về “Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai”, có hiệu lực từ tháng 2/2021. Trong đó, có quy định nhiều cơ chế nhằm tháo gỡ các vướng mắc cần xử lý về thửa đất công nằm xen kẽ trong dự án đầu tư, dự án nhà ở hoặc cho phép nhà đầu tư nhận chuyển nhượng tài sản tư nhân trên đất thuê của Nhà nước thì được tiếp tục thuê đất theo thời hạn của dự án đầu tư” - ông Lê Hoàng Châu phân tích thêm.

Còn Chuyên gia Kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, thị trường BĐS TP.HCM có nhiều cơ hội phục hồi và tăng trưởng nhanh cả trung và dài hạn, điểm sáng là thành lập TP. Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo có tính tương tác cao. Ngoài ra, một số công trình giao thông dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2021, như: tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, các trục giao thông nối liền TP.HCM với các tỉnh lân cận từng bước hình thành; Đề án chuyển đổi 4/5 huyện thành quận trong 10 năm tới; TP.HCM được chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị cũng là tín hiệu cho thị trường BĐS phát triển tích cực trong thời gian tới.

Năm 2021, dự báo thị trường BĐS TP.HCM sẽ phục hồi mạnh mẽ

Chủ động kinh doanh

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết: Tập đoàn Hưng Thịnh vừa đưa hàng loạt các dự án BĐS mới ra thị trường tại một số địa phương như: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Nha Trang, TP. Quy Nhơn… Hiện nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng, nhưng so với thời điểm trước đây thì nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp kinh doanh BĐS đã chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, chủ động hơn trong kế hoạch kinh doanh của mình trong thời gian tới. Năm 2021, Hưng Thịnh Land dự kiến sẽ có mức tăng trưởng khá cao so với năm 2020.

Theo các chuyên gia BĐS, thực tế cho thấy, các sản phẩm BĐS phục vụ nhu cầu ở thực vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn. Ngoài ra, BĐS công nghiệp, BĐS du lịch và thương mại cũng đang có bước chuyển biến tích cực. Thị trường BĐS càng khó khăn thì doanh nghiệp càng có sự sàng lọc kỹ lưỡng về sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Điều quan trọng là các chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu và mạnh về năng lực tài chính sẽ minh chứng rõ ràng. Các dự án có đầy đủ pháp lý, đầu tư bài bản khi chào bán ra thị trường được nhà đầu tư, khách hàng yên tâm khi lựa chọn, sở hữu.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, thị trường BĐS TP.HCM có quy mô lớn nhất cả nước, thể hiện qua các chỉ tiêu về số lượng nhà ở, diện tích văn phòng và mặt bằng bán lẻ, cho thuê cũng như số lượng phòng lưu trú. Với dân số lớn và vị thế trung tâm kinh tế của cả nước, nhu cầu các sản phẩm BĐS trên địa bàn thành phố là rất lớn và đa dạng. Thị trường BĐS TP.HCM đã và đang phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại và có tính liên kết vùng với các tỉnh lân cận. Thời gian tới, TP.HCM cũng sẽ đa dạng hóa các loại hình nhà ở, đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân có nhu cầu ở thực.

Sau thời gian các dự án BĐS bị “chững lại” do dịch Covid-19 và vướng pháp lý, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS đã đồng loạt khởi động trở lại. Các chuyên gia BĐS cho rằng, hiện các nhà đầu tư vẫn xem BĐS là kênh lựa chọn tốt nhất để kiếm lợi nhuận, dự báo năm 2021 ngành địa ốc sẽ tăng cả nguồn cung lẫn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản TP.HCM: Nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO