Thị trường bất động sản tiếp tục đối mặt khó khăn

Thục Vy| 27/08/2020 17:42

(TN&MT) - Dịch Covid-19 quay trở lại đã khiến thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục rơi vào tình trạng “khó chồng khó”.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê, mặc dù thị trường BĐS quý II/2020 có những dấu hiệu phục hồi tích cực hơn quý I. Tuy nhiên, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2 đang diễn biến phức tạp gây ra những tác động, ảnh hưởng rất khó lường đến thị trường này.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp BĐS vừa trải qua đợt khó khăn, mới hoạt động trở lại sau vài tháng thì tiếp tục gặp dịch bệnh nên sự tổn thất về nhân sự, tài chính sẽ khá lớn. Các sàn giao dịch BĐS, nhân viên môi giới sẽ còn khó khăn hơn vì không có nguồn cung để chào hàng, không có khách để giao dịch dẫn tới không có doanh thu. Nguy cơ số doanh nghiệp, sàn giao dịch phá sản có thể tăng lên.

Báo cáo khảo sát của Real Capital Analytics cho thấy, lượng giao dịch BĐS văn phòng ở châu Á - Thái Bình Dương trong quý II/2020 giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với phân khúc BĐS bán lẻ, con số còn đáng quan ngại hơn giảm 68%.

Một số đơn vị sàn giao dịch chia sẻ, xét về loại hình BĐS chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong dịch Covid-19 phải kể đến nhà phố và mặt bằng nhà phố cho thuê. Phân khúc vẫn sống tốt trong mùa dịch chính là căn hộ. Rất nhiều dự án căn hộ chào bán trước dịch đều bán rất tốt, thậm chí còn cháy hàng. 

Ngay trong tâm dịch, việc tìm kiếm sản phẩm chung cư rao bán tại các thành phố lớn cũng là rất khó do thị trường không có sản phẩm mới. Hiện nay, nhu cầu sang nhượng căn hộ thứ cấp vẫn diễn ra bình thường và ghi nhận chung là không hề có việc hạ giá. Nhìn chung, giá bán căn hộ có thể sẽ đi ngang trong các quý tới đây và tăng trở lại vào dịp cuối năm.

Với nhà đầu tư, họ vẫn có tâm lý thận trọng với việc đầu tư BĐS giống như giai đoạn vừa qua. Hơn nữa, các gói hỗ trợ vẫn đang được tiến hành. Do đó, những sản phẩm BĐS đủ pháp lý, có chất lượng, phù hợp với lựa chọn của nhà đầu tư, người mua ở thực thì vẫn được tiêu thụ. 

Bên cạnh đó phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng cũng đang gặp khá nhiều bất lợi. Chỉ tính riêng trong quý II/2020, công suất thuê phòng tại các khách sạn, resort nghỉ dưỡng chỉ đạt 12%, giảm 36 điểm phần trăm theo năm. Áp lực từ công suất phòng thấp đã khiến giá phòng trung bình giảm thêm đến 21% so với quý I/2020. Các khách sạn cao cấp là phân khúc bị tác động nhiều nhất do phụ thuộc vào các tour khách ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản tiếp tục đối mặt khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO