Thị trường bất động sản Thái Nguyên: “Khát” dòng sản phẩm cao cấp

PV| 12/11/2019 16:50

(TN&MT) - Chưa khi nào bất động sản các tỉnh gần Hà Nội lại trở nên sôi động và có lực hút mạnh đối với nhà đầu tư như thời gian gần đây. Hàng chục dự án nghìn tỷ đã được phê duyệt, nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn và kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đột phá ở những thị trường mới mẻ này.

Danko City – Một trong những dự án hiếm hoi thuộc phân khúc nhà ở cao cấp tại Thái Nguyên.

Một trong những nguyên nhân chính khiến bất động sản nhiều tỉnh phía Bắc “nóng” trong thời gian qua là do kinh tế phát triển mạnh, cùng với đó là cơ chế, chính sách của địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

“Địa chỉ đỏ” hút nhà đầu tư

Đơn cử như Thái Nguyên, hai năm trở lại đây, sự phát triển đi lên của nền kinh tế cùng cơ sở hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận lợi đã trở thành một “địa chỉ đỏ” thu hút nhà đầu tư địa ốc.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Thái Nguyên năm 2017 đạt 12,75%, năm 2018 đạt 10,44%. Thu nhập bình quân theo đầu người đạt 77,7 triệu đồng, cao hơn 19,2 triệu đồng so với mức trung bình cả nước. Năm 2018 - lần đầu tiên tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách vượt 15 nghìn tỷ đồng. Đây là kết quả đạt được cao nhất từ trước đến nay, hướng tới tỉnh tự cân đối thu - chi.

Chưa kể, theo điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thái Nguyên là một trong 3 tỉnh được bổ sung vào quy hoạch. Đây là lợi thế giúp Thái Nguyên được ưu tiên phát triển thành một vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi về vị trí, hạ tầng, kinh tế, thì việc có nhiều chuyên gia, người lao động đến làm việc tại Thái Nguyên, đặc biệt là việc Tập đoàn Samsung đầu tư vào 2 nhà máy SEVT và SEMV, thu hút lượng lớn chuyên gia, nhà quản lý trong, ngoài nước và hàng vạn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, đã tạo ra sức cầu lớn về nhà ở. Tất cả các yếu tố trên tạo động lực lớn để thị trường bất động sản nơi đây phát triển.

Theo khảo sát của phóng viên, tại Thái Nguyên, ngoài các tên tuổi lớn như Vingroup, FLC còn có thể kể đến các tên tuổi đã có mặt từ trước như Sông Đà 2, APEC, DetechLand, TNG, Tập đoàn Tiến Bộ, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc, Tập đoàn Kosy…

Các dự án trên địa bàn có thể kể đến như: Khu đô thị Kosy, Khu dân cư Thống Nhất ở thành phố Sông Công; Khu dân cư Phổ Yên Residence tại thị xã Phổ Yên; dự án du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị FLC Thái Nguyên, phía Tây thành phố Thái Nguyên. Dự án condotel 5 sao quốc tế Apec Mandala Wyndham…

Kỳ vọng tăng trưởng

Tuy nhiên, dù đã xuất hiện nhiều dự án nhưng phần lớn thuộc phân khúc tầm trung và các dòng sản phẩm cao cấp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi thực tế, rất nhiều chuyên gia, kỹ sư nước ngoài làm việc tại Thái Nguyên phải di chuyển hàng ngày về Hà Nội để ở.

Mặt khác, Thái Nguyên từ trước đến nay chỉ phát triển những đô thị manh mún do các nhà đầu tư chưa phải là thương hiệu đình đám thực hiện, vẫn thiếu một đô thị xứng tầm, thông minh theo thời cuộc.

Soi vào dự án Danko City, một dự án với 50ha nhưng mật độ xây dựng trong thành phố chỉ đạt 37,3ha có khu đô thị có concept kiệt tác kiến trúc độc bản với các loại hình bất động sản đa dạng như: Shophouse, biệt thự, liền kề, cùng đầy đủ tiện ích văn minh như trung tâm thương mại, phố đi bộ, quảng trường, đại lộ,nhạc nước, công viên… sẽ là một khu đô thị hấp dẫn tầng lớp trí thức, doanh nhân tại Thái Nguyên và các nhà đầu tư phía Bắc ngay từ khi mới ra nhập thị trường.

Bà Trần Thị Thu Thủy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Danko cho rằng, những dự án bất động sản cao cấp được triển khai xây dựng sẽ giúp định vị thị trường bất động sản nơi đó, giúp thị trường sôi động và giá bất động sản cũng tăng lên theo thời gian.

Bà Thủy dẫn chứng, tại TP.Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), đất thổ cư có giá trung bình 12 - 18 triệu đồng/m2, ở những trục đường lớn, khu vực trung tâm, nhưng khi có các dự án cao cấp mức giá còn lên đến 30 - 40 triệu đồng/m2 hoặc cao hơn tại các vị trí đắc địa.

Nhận định thị trường cuối năm, ông Hà đánh giá, 2019 - 2020 là năm bất động sản công nghiệp trong nước lên ngôi nhờ hưởng lợi từ cạnh tranh thương mại từ một số nước, trong đó Thái Nguyên sẽ thu hút hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư, cán bộ cao cấp đến sinh sống và làm việc. Điều này mở ra cơ hội lớn cho thị trường địa ốc.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến thị trường địa ốc Thái Nguyên hấp dẫn các chủ đầu tư thời gian qua là do xu hướng mua đất để tích trữ tài sản và đầu tư ngày càng lớn của người dân. “Trong đó, phân khúc đất nền đang là kênh đầu tư thu hút được sự quan tâm lớn nhất, bởi lợi nhuận cao và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng 3 - 5 năm tới” – ông Hà khẳng định.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản Thái Nguyên: “Khát” dòng sản phẩm cao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO