Thị trường bất động sản cuối năm: Vẫn còn dư địa bứt phá

Thục Vy| 20/09/2022 16:02

(TN&MT) - Thời gian qua, thị trường bất động sản (BĐS) trong tình trạng “khó chồng khó” do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, nguồn cung thiếu hụt bởi hạn chế cấp phép, ngân hàng kiểm soát tín dụng BĐS… Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia, khi các khó khăn về chính sách được tháo gỡ, thị trường sẽ có một sức bật mạnh mẽ.

img-1982.jpg
Thị trường BĐS được dự báo sẽ có sức bật mạnh mẽ khi các khó khăn về chính sách được tháo gỡ

Khảo sát của CBRE cho thấy, thị trường BĐS đã có sự phục hồi nhất định sau 2 năm chậm phát triển vì dịch Covid-19. Trong đó, thị trường chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của căn hộ cao cấp, trung cấp, trong khi căn hộ bình dân gần như biến mất. Đi cùng với sự thay đổi đó, giá bán BĐS liên tiếp lập đỉnh mới.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dần phục hồi với dự dẫn dắt của phân khúc cao cấp. Sau khi lập đỉnh, kể từ năm 2020 đến nay, nguồn cung căn hộ ra thị trường đã sụt giảm do nhiều yếu tố dịch bệnh, pháp lý. Trong nửa đầu năm 2022, nguồn cung vẫn ở mức thấp. CBRE ước tính thị trường TP.HCM có sự phục hồi tốt hơn với khoảng 16.000 căn hộ, đã vượt qua cung của cả năm 2021.

Theo CBRE, sau nhiều năm khan hiếm, nguồn cung sản phẩm vào TP.HCM đều sẽ rất dồi dào. Dự báo từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới mà họ đã chào bán. Giá sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao. Chẳng hạn, giá trung bình căn hộ ở TP.HCM hiện là 58 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2024 chỉ khoảng 62 triệu đồng/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong những tháng cuối năm 2022, thị trường BĐS sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn cung sản phẩm mới. Tuy nhiên, cũng đang có nhiều xung lực mới để mang đến cái nhìn lạc quan hơn như: tăng trưởng GDP, chính sách pháp luật, quy hoạch hạ tầng, cho vay tín dụng…

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước có động thái nới room tín dụng nhằm hồi phục nền kinh tế, điều này cũng tác động mạnh tới sự phát triển của thị trường BĐS khi dòng vốn được lưu thông. Hiện thị trường BĐS vẫn đang trong giai đoạn tái khởi động sau một thời gian dài trầm lắng. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần có giải pháp mạnh hơn nhằm giúp thị trường BĐS minh bạch hơn nữa, để cung - cầu đồng nhất; đồng thời, cần có giải pháp căn cơ chặn đà tăng ảo giá BĐS trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, giai đoạn từ nay đến cuối năm 2022 không có chuyện thị trường BĐS sẽ bùng nổ, mà sẽ chỉ hồi phục ở một mức độ nào đó. Điểm sáng của thị trường là cả kể trong lúc dịch bệnh, lượng cầu tuy có suy giảm nhưng vẫn rất mạnh. Kể cả nguồn cung hiện nay đang khan hiếm nhưng nếu các điểm nghẽn pháp lý được cởi trói, các dự án sẽ đồng loạt bung hàng. Thị trường sau một thời gian bị nén sẽ sớm bật dậy mạnh mẽ. Do đó, thời gian tới, các nhà đầu tư dù đầu tư phân khúc nào cũng đều có cơ hội.

Nhận định về thị trường nhà ở những tháng cuối năm, ông Matthew Powell -Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, sau khi dịch Covid -19 được kiểm soát, hoạt động thị trường sau thời gian bị nén lại được dự báo sẽ sôi động hơn. Thị trường vẫn tồn tại những lợi thế nền tảng về nhân khẩu học cũng như sự gia tăng trong vốn sở hữu cá nhân. Do đó, điểm tích cực là nhu cầu đối với BĐS nhà ở vẫn được ghi nhận khá tốt.

Theo ông Matthew Powell, dù thời điểm hiện tại có những hạn chế nhất định, tuy thế các chủ đầu tư cũng như các nhà đầu tư cá nhân đang tận dụng khoảng thời gian này để chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch kinh doanh sau khi thị trường được mở cửa trở lại, để các hoạt động có thể quay lại trạng thái bình thường nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản cuối năm: Vẫn còn dư địa bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO