Thị trường bất động sản cuối năm: Cẩn trọng trước khi mua

Đình Du| 10/12/2020 10:13

(TN&MT) - Cuối năm 2020, các chủ đầu tư các dự án bất động sản (BĐS) đồng loạt bung hàng, nguồn cung được đánh giá dồi dào. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, khách hàng cũng cần cân nhắc khi xuống tiền bởi thị trường BĐS cũng còn nhiều bấp cập, “vàng thau lẫn lộn”.

Những dấu hiệu khả quan hơn

Theo thống kê, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng các điểm nghẽn về mặt pháp lý dự án, thị trường BĐS tại TP.HCM đầu năm 2020 ghi nhận sự suy giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch trên thị trường. Trong 9 tháng năm 2020, trên địa bàn thành phố chỉ có 3 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, 5 dự án được công nhận chủ đầu tư và 12 dự án được chấp thuận đầu tư, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Cuối năm luôn là thời điểm bán hàng sôi động nhất trên thị trường bất động sản

Báo cáo của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho thấy, từ tháng 8/2020 đến nay, trên cơ sở cả nước kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, thị trường BĐS đã từng bước phục hồi và ngày càng khởi sắc. Nguồn cung sản phẩm nhà ở trên thị trường BĐS tại TP.HCM dự kiến sẽ được bổ sung, tăng thêm 9.147 căn, gồm: 8.317 căn hộ chung cư và 830 căn nhà thấp tầng trong quý IV/2020.

Theo dự báo của DKRA Việt Nam, trong quý IV/2020, ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể duy trì mức tương đương so với quý III, dao động ở mức 6.500 - 7.000 căn. Khu Đông và khu Nam TP.HCM vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C vẫn duy trì sự khan hiếm, thậm chí là không có. Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sẽ tăng so với quý III, dao động ở mức 800 - 1.000 căn. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn.

Giám đốc một công ty BĐS (ở quận Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ: “Thị trường BĐS TP.HCM cuối năm 2020 đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với cách đây vài tháng. Doanh nghiệp địa ốc đã bắt đầu bung hàng sau thời gian nén lại vì dịch Covid-19, người mua cũng bắt đầu rục rịch quay lại thị trường để thăm dò giá cả. Dự kiến, khu Đông và khu Nam TP.HCM sẽ đón thêm những dự án quy mô được phát triển bởi các chủ đầu tư có thương hiệu, uy tín lâu năm và có dòng vốn lớn”.

Theo các chuyên gia BĐS, thị trường BĐS cuối năm 2020 hiện đang diễn ra có lợi cho cả người mua lẫn người bán. Với nguồn cung dồi dào như hiện nay, người mua vẫn đang chiếm thế thượng phong so với người bán. Vì vậy, nhà đầu tư và người mua BĐS đừng vội vàng đưa ra quyết định mà hãy cân nhắc thật kỹ khi đi mua nhà để tránh mua xong rồi mới biết mình mua “hớ”.

Cẩn trọng trước khi “xuống tiền”

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, 3 tháng cuối năm 2020 luôn là thời điểm bán hàng sôi động nhất của thị trường BĐS. Do đó, có thể xuất hiện tình trạng tăng giá nhẹ ở một số phân khúc nhưng bình diện chung là không xảy ra biến động lớn. Nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở dự án đã triển khai trước đó. Đối với những nhà đầu tư cá nhân, trong thời điểm này cần cân nhắc yếu tố vốn. Riêng nhà đầu tư có năng lực về tài chính, đây hoàn toàn có thể là một cơ hội tốt cho họ. Tuy nhiên, cũng cần chuẩn bị những kế hoạch dài hơi, vì đây cũng không phải thời điểm tốt để đầu tư lướt sóng.

Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân cho rằng, năm 2020, ảnh hưởng dịch Covid-19 và vướng mắc pháp lý nên từ đầu năm rất ít dự án được chấp thuận, lợi dụng nguồn cung khan hiếm, các doanh nghiệp có dự án sẽ chiêu trò như: “khan hiếm”, “chỉ còn vài căn”, “cháy hàng”… khiến khách hàng sốt ruột vì nghĩ dự án đang “hot” và có nguy cơ không mua được. Dẫn đến hiện trạng một số dự án vừa bung hàng đã trở nên nóng sốt, giá thay đổi từng ngày khiến người mua như lạc vào “ma trận”. Vì vậy, người mua cần thật tỉnh táo và tìm hiểu kỹ dự án, tránh “mắc bẫy” của chủ đầu tư.

“Cuối năm 2020, nguồn cung BĐS tại TP.HCM và tại các tỉnh lân cận khá dồi dào, nên người mua cần tỉnh táo, nhất là phải tìm hiểu và kiểm tra kỹ các thông tin về pháp lý dự án BĐS như: thông tin về quy hoạch, xây dựng, thẩm định giá, bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của ngân hàng, cấp phép xây dựng...”

Chuyên gia Kinh tế Lê Bá Chí Nhân

Theo các chuyên gia kinh tế, cuối năm 2020, các dự án mở bán luôn áp dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Chính vì vậy, người mua nhà cũng cần cẩn trọng, không để bị “hoa mắt” trước những ưu đãi hấp dẫn mà quên đi việc lựa chọn dự án uy tín để trước khi xuống tiền. Hiện, giá BĐS đang có dấu hiệu neo ở mức cao, dù ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 nhưng giá nhà đất vẫn tăng 2 - 3%. Ngoài ra, đầu tư ở giai đoạn hiện nay phải có chiến lược mang tính chất trung và dài hạn.

Trong đó, nhà đầu tư nên chọn các thị trường có nhiều lợi thế phát triển BĐS ổn định. Hiện tại, cơ hội đầu tư ngắn hạn không còn khả thi do tính thanh khoản giảm, dòng tiền đang lưu thông chậm. Thực tế cho thấy, đầu tư ngắn hạn thường chỉ mang yếu tố thời điểm, khi thị trường BĐS sôi động hay có các yếu tố kích hoạt bất ngờ. Khi thị trường BĐS trầm lắng sẽ sàng lọc mạnh. Bên cạnh đó, nhà đầu tư, người mua cũng nên hướng đến BĐS có khả năng khai thác dòng tiền cho thuê tốt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản cuối năm: Cẩn trọng trước khi mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO