Thị trường bất động sản cuối năm 2022: Thiếu hụt nguồn cung căn hộ tầm trung

Thục Vy| 30/06/2022 12:11

(TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) 6 tháng cuối năm 2022 tiếp tục thiếu hụt về nguồn cung. Tại TP.HCM, nguồn cung BĐS đang nghiêng về loại hình cao cấp, thiếu các sản phẩm nhà trung cấp, bình dân.

dsc_0380.jpg
Thị trường bất động sản TP HCM đang thiếu hụt nguồn cung căn hộ bình dân

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường căn hộ TP.HCM đang rơi vào thực trạng khát nguồn cung và thiếu hụt trầm trọng loại hình căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực của số đông người mua. Trong khi nguồn cung phân khúc cao cấp, hạng sang với nhu cầu mua phần lớn từ nhóm nhà đầu tư tài chính mạnh đang áp đảo thị trường, nhóm khách hàng có nhu cầu nhà ở cao nhất là nhóm người trẻ từ 30-35 tuổi không tìm được sản phẩm phù hợp để an cư trong tầm giá 35-40 triệu đồng/m2.

Số liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, lượt quan tầm tìm mua căn hộ của nhóm người trẻ, người lao động, nhóm đối tượng chiếm phần lớn nhu cầu an cư đang rơi vào tầm giá từ 30-40 triệu đồng/m2 nhưng TP HCM hiện chỉ có các dự án từ 50-60 triệu đồng/m2. Trong quý 1/2022, giá căn hộ tại TP.HCM trung bình vào khoảng 55 triệu đồng/m2, nếu tính thêm nguồn cung hạng sang vừa đổ bộ thời gian qua, giá trung bình lên đến gần 75 triệu đồng/m2, vượt tầm thu nhập của nhóm đối tượng người mua ở thực. Thậm chí hiện tại, những dự án dao động trong khoảng giá từ 40-50 triệu đồng/m2 tại TP.HCM cũng chỉ nhỏ giọt.

Báo cáo của DKRA Việt Nam cũng chỉ ra, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM trong quý 1/2022 giảm 70% so với quý trước và giảm 32% cùng kỳ năm trước. Đi cùng với nguồn cung giảm, tỷ lệ hấp thụ các căn hộ tầm trung, đáp ứng nhu cầu ở thực của số đông dao động trong khoảng 80 - 90%. Điều này cho thấy nhu cầu nhà ở trên thị trường vẫn duy trì tốt.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam phân tích, sự mất cân đối về nguồn cung tại TP.HCM ngày càng rõ, do chi phí phát triển dự án bị đẩy lên cao nên hầu hết sản phẩm đưa ra thị trường thời gian tới chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Phân khúc tầm trung không có nguồn cung từ nay đến cuối năm nay hoặc chỉ tập trung tại một số dự án nhất định, khá nhỏ giọt sản phẩm ra thị trường.

Ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam đánh giá, thị trường nhà ở đang và sẽ chứng kiến nhu cầu rất lớn cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh và tỷ lệ dân số vàng. Tuy nhiên, nguồn cung dự án mới ở đô thị lớn nhất cả nước là TP.HCM hạn chế và lệch pha nghiêm trọng. Quý 1/2022 chỉ có 2.150 căn mở bán và đều ở phân khúc cao cấp, hầu như không có nhà giá trung bình. Với dân số hơn 10 triệu người, nguồn cung đó không đủ nên khi mở bán thị trường hấp thụ rất dễ dàng.

Đồng quan điểm, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, phân khúc thị trường trung cấp dành cho những đối tượng trẻ từ dưới 30-35 đang có nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhóm đối tượng này hạn chế hoặc rất ít sản phẩm nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của họ vì nguồn cung hạn hẹp. Dự kiến từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản vẫn sẽ diễn ra theo xu hướng như hiện nay. Xét trên thực trạng nguồn cung, tình trạng này sẽ kéo dài đến hết năm 2022 vì lượng dự án mới triển khai thấp và phần nhiều đều có giá trên 55 triệu đồng/m2.

Cùng nhận định, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, ngoài yếu tố pháp lý thì việc mất cân đối cung - cầu đã khiến mặt bằng giá liên tục bị đẩy lên cao. Phân khúc cao cấp và trung bình dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung nhà ở bình dân, vừa túi tiền tiếp tục khan hiếm. Giá nhà ở tại TP HCM vẫn tăng trên diện rộng, một số dự án tăng giá bán lên 11% trong vòng 3 tháng, có nơi tăng gấp đôi sau chỉ 1 năm. Giá bất động sản đã ghi nhận mức tăng khá nhanh trong quý 1/2022 và dự kiến sẽ tiếp tục xu thế tăng ở các quý tới.

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến giá nhà tại TP.HCM liên tục gia tăng, bên cạnh việc siết pháp lý gây ách tắc nguồn cung, chi phí phát triển leo thang, thiếu hụt quỹ đất, không tránh được nguyên nhân chủ quan đến từ các chủ đầu tư không hào hứng với các sản phẩm nhà ở trung cấp, bình dân. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung căn hộ ngày một rõ nét, phân khúc cao cấp dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung nhà ở bình dân, vừa túi tiền sẽ tiếp tục khan hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản cuối năm 2022: Thiếu hụt nguồn cung căn hộ tầm trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO