Thị trường bất động sản cuối năm 2022 sẽ có sự thanh lọc

Thục Vy| 06/07/2022 23:04

(TN&MT) - Theo phân tích của các chuyên gia, nguồn cung mới trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục duy trì như giai đoạn nửa đầu năm 2022. Đặc biệt, hoạt động siết chặt nguồn tín dụng vào bất động sản (BĐS) trong thời gian qua được dự báo sẽ giúp thanh lọc thị trường mạnh mẽ, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư (NĐT).

thanh-loc.jpg
Theo dự báo của chuyên gia, thị trường BĐS sẽ có sự thanh lọc vào cuối năm 2022

Đánh giá về thị trường BĐS TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2022, bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết: Thị trường vẫn ghi nhận một số nguồn cung mới nhất định, đặc biệt là đến từ các dự án có quy mô lớn. Về nguồn cung thị trường này ghi nhận, sự tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022 vẫn duy trì tốc độ như giai đoạn nửa đầu 2022 với khoảng 10.000 căn hộ mở bán và hơn 200 sản phẩm nhà liền thổ.

Trong đó, phân khúc căn hộ vẫn tập trung ở các khu vực như: TP. Thủ Đức và quận 7, là những khu vực kề trung tâm với quỹ đất hiện hữu. Tuy nhiên, dòng sản phẩm nhà liền thổ chỉ ghi nhận 2 dự án mới ở huyện Nhà Bè và quận 9 cũ. Đây là xu hướng dịch chuyển tất yếu của thị trường BĐS tại TP.HCM.

Ngoài ra, các khu vực lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong thời gian tới do nguồn cung tại TP.HCM hạn chế. Hiện nay, giá căn hộ tại TP.HCM cũng đang ở mức cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Do đó, nhà ở tại các tỉnh lân cận sẽ là điểm đến cho người dân TP.HCM hay người dân nhập cư đang có nhu cầu mua nhà ở.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, 6 tháng đầu năm 2022, lượng tin đăng mua bán nhà đất tăng 22% so với cùng kỳ nhưng nhu cầu tìm kiếm nhà đất lại giảm mạnh. Điều này cho thấy giao dịch không còn dễ dàng như trước. Một trong những nguyên nhân chính là do dòng vốn chảy vào lĩnh vực BĐS từ đầu năm 2022 đến nay hạn chế, khi cả tín dụng ngân hàng lẫn hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đều bị kiểm soát. Song, điều này sẽ loại bỏ những NĐT nhỏ lẻ, chụp giật, tạo sóng…

Liên quan đến vấn đề siết tín dụng vào BĐS, bà Võ Thị Khánh Trang cho rằng, đây là tín hiệu tích cực, vì điều này cho thấy thị trường đang có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Theo đó, chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững thì họ sẽ tiếp tục tồn tại trên thị trường. Trong khi, chủ đầu tư phụ thuộc vào vốn vay và không có quy trình phát triển bền vững thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Còn ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phân tích, thị trường BĐS nửa đầu năm 2022 đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, quỹ đất hạn chế với trạng thái “thăng trầm” liên tục thay đổi trên cả nước. Nguồn hàng khan hiếm, nhu cầu lớn, khi cung vượt cầu sẽ dẫn đến việc giá BĐS bị đẩy lên cao. Đây là câu chuyện ở nhiều địa phương, trong đó có TP.HCM - nơi không có dự án nhà ở bình dân mới nào thời gian gần đây. Thực tế trên sẽ vẫn tiếp diễn trong nửa cuối năm 2022, khi nguồn vốn tín dụng vào thị trường BĐS bị thắt chặt, nhưng điều này sẽ giúp thanh lọc NĐT.

Trước thực tế trên, đại diện các công ty BĐS có thương hiệu hiện nay đều cho rằng, những thách thức thị trường đang phải đối mặt sẽ thanh lọc mạnh mẽ NĐT theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn. Chỉ những chủ đầu tư thật sự có nguồn lực về tài chính và phát triển bền vững sẽ tiếp tục tồn tại, còn những NĐT phụ thuộc vào vốn vay, không có quy trình phát triển bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn. Hai quý cuối năm 2022, thị trường được dự báo sẽ hướng đến các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực hơn là đầu cơ, lướt sóng.

Về xu hướng mua cuối năm 2022, theo các chuyên gia BĐS, phân khúc được NĐT ưa chuộng sẽ là đất nền cạnh các KCN, nhà phố lân cận trung tâm và các dự án căn hộ. Thị trường đang trong giai đoạn thanh lọc, nên phương án đầu tư an toàn sẽ lên ngôi, nghĩa là các NĐT sẽ để ý đến các sản phẩm pháp lý rõ ràng, thanh khoản tốt và có thể sử dụng ngay để ở hoặc khai thác kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản cuối năm 2022 sẽ có sự thanh lọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO