Thị trường bất động sản cho thuê sẽ phục hồi sớm

Thùy Linh| 15/12/2020 13:55

(TN&MT) - Theo khảo sát toàn cầu của Savills, gần 80% các nhà điều hành tin tưởng cao với sự phục hồi phân khúc căn hộ cho thuê từ năm 2021 trở đi. Tuy nhiên, sau đại dịch, thị trường căn hộ dịch vụ có thể chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

Giá thuê giảm mạnh

Từ khi dịch bệnh bùng nổ, việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đã dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp. Trước đó, tỷ lệ lấp đầy của mặt bằng cho thuê luôn duy trì ở mức cao khoảng 95%. Nhưng, hiện nay, tỷ lệ bỏ trống mặt bằng cho thuê ở các thành phố lớn chiếm 40%.

Phân khúc nhà ở cho thuê cũng lâm vào cảnh khó khăn do các chuyên gia nước ngoài chưa thể quay trở lại làm việc tại Việt Nam. Đây là nguồn khách chính của các căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm. Những căn hộ cho thuê dạng dịch vụ văn phòng cũng khó khăn vì các doanh nghiệp đều tiết giảm chi phí, không mở rộng văn phòng, chi nhánh nên nhu cầu thuê cũng giảm. Theo khảo sát thực tế của batdongsan.com.vn, hàng loạt căn hộ cao cấp tại các quận trung tâm Hà Nội, TP.HCM đều rơi vào tình trạng ế ẩm và rớt giá mạnh. Từng có giá thuê từ 2.500 đến 8.000 USD/tháng nhưng do nguồn khách mới khó khăn, các chủ nhà phải giảm ít nhất 30% - 50% để giữ chân khách dài hạn.

Ông Nguyễn Hoài Chung, Công ty TNHH Quản lý và khai thác bất động sản Everest cho biết: “Hiện nay, tất cả các phân khúc nhà ở cho thuê đang điều chỉnh giảm xuống mức mới thấp hơn 20 - 35% tùy vị trí so với năm 2019. Đây là chu kỳ giảm giá nhanh và mạnh nhất của bất động sản cho thuê trong vòng một thập niên qua. Loại hình căn hộ chung cư hạng sang giảm sâu, nguy cơ bỏ trống cao hơn căn hộ tầm trung và bình dân”.

Sau đại dịch, thị trường căn hộ dịch vụ có thể chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Ảnh: Hoàng Minh

Nhà cho thuê - kênh đầu tư an toàn

Đánh giá về việc đầu tư bất động sản cho thuê trong thời điểm này, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, các điều kiện kinh tế mới do đại dịch Covid-19 đem đến nhiều thách thức cho phân khúc bất động sản nhà ở cho thuê, nhưng lĩnh vực này vẫn có khả năng phục hồi cao hơn hầu hết các phân khúc khác, dù là khu dân cư, khu sinh viên hay người cao tuổi, đã có sự tăng trưởng đáng kể trên toàn cầu trong 5 năm qua.

Các xu hướng nhân khẩu học như sự đô thị hóa, sự gia tăng số lượng các hộ gia đình, mong muốn có cuộc sống linh hoạt, nhu cầu di chuyển tăng cao và những hạn chế về khả năng chi trả trên thị trường bán hàng đã thúc đẩy nhu cầu từ những người thuê nhà.

Do đó, sự quan tâm từ các nhà đầu tư toàn cầu đối với các loại tài sản nhà cho thuê này đã tăng lên đáng kể. Đối với các nhà đầu tư, những tài sản này đã mang lại cơ hội đa dạng hóa hơn các lĩnh vực bất động sản truyền thống và nhận được các dòng thu nhập an toàn. Mức độ đầu tư vào lĩnh vực này đã tăng 58% từ năm 2014 đến 2019, so với 21% đối với tất cả các khoản đầu tư bất động sản.

Dự báo về thị trường năm 2021, chuyên gia của Savills cho rằng, nguồn cung mới nhà ở cho thuê trong năm 2021 sẽ có xu hướng ít hơn so với năm 2020 trong bối cảnh hàng tồn vẫn còn, tín dụng bất động sản bị kiểm soát. Cùng với đó, xu hướng giá sẽ có diễn biến tùy từng phân khúc. Giá căn hộ hạng C hiện đang có dấu hiệu sẽ tăng. Căn hộ hạng A cũng nhiều khả năng sẽ tăng. Trong bối cảnh quỹ đất tại những vị trí đẹp hạn chế, các chủ đầu tư sẽ hướng đến việc phát triển các sản phẩm có chất lượng ngày càng cao hơn.

Theo các chuyên gia, thế giới bây giờ trông rất khác do kết quả của đại dịch Covid-19. Hạn chế đi lại và các biện pháp giãn cách xã hội là tiêu chuẩn mới cho tương lai gần. Đại dịch cũng mang lại những thách thức kinh tế khi hoạt động kinh doanh bị chững lại. Tuy nhiên, tác động lên tất cả các loại tài sản bất động sản dường như không đồng đều. Bất động sản nhà ở cho thuê đã được chứng minh là tương đối bền vững cho đến nay.

TS. Sử Ngọc Khương, chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường căn hộ cho thuê vẫn có nhiều cơ hội để bứt phá khi có sự dịch chuyển các nhà đầu tư nước ngoài về Việt Nam. Từ năm 2018 đến 2022, sẽ có hơn 50.000 căn hộ hạng A và B được bàn giao, trong đó có khả năng sẽ cho thuê lên đến 30%. Trong năm 2020, khoảng 45% nguồn cung căn hộ dịch vụ mới sẽ tham gia vào thị trường. “Việt Nam đang làm tốt công tác kiểm soát dịch, các chuyên gia nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại nên thị trường căn hộ cho thuê có thể khởi sắc trong thời gian tới” - ông Khương dự đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản cho thuê sẽ phục hồi sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO