Thị trường bất động sản các tỉnh giảm sâu

Thùy Linh| 18/10/2020 11:25

(TN&MT) - Theo Báo cáo tình hình thị trường Bất động sản Quý III/2020 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, suốt từ 2019 đến nay, thị trường bất động sản các tỉnh giao dịch ảm đạm, giá nhà đất giảm sâu 20 -30%.

Nha Trang: Đất dự án mất giá 30%

Giai đoạn 2016 – 2018, bất động sản Nha Trang liên tục tăng giá. Tuy nhiên, đến 2019 thị trường chững lại và kể từ đầu năm 2020 đến nay lượng giao dịch nhà đất tại thành phố Nha Trang là không đáng kể.

Hiện tại, do ảnh hưởng của COVID-19, chỉ khu vực nhà phố nội đô và đất ở nông thôn thỉnh thoảng mới có giao dịch thành công. Riêng các sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn) gần như không có mua bán. Chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn mở bán dự án. Nhiều sàn phải đóng cửa, cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.

Thị trường tiếp tục ảm đảm trong 9 tháng đầu năm

Tuy nhiên, theo Hội môi giới, không hẳn bất động sản Nha Trang không có cơ hội đầu tư. Một số khu vực, dự án nằm ở nơi có quy hoạch phát triển hạ tầng tốt, được đầu tư mạnh mẽ và có mức giá khởi điểm còn thấp…vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Chẳng hạn như đất nền ở khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố Nha Trang, hay khu vực Cam Lâm, Bắc Vân Phong…

Còn ở phân khúc căn hộ, nhà ở xã hội tuy không nhiều nhưng cũng là sản phẩm đang được người dân đô thị Nha Trang lựa chọn. Đặc biệt là nhà ở xã hội. Giá căn hộ ở Nha Trang cho phân khúc bình dân và trung cấp đang ở ngưỡng 22-30 triệu đồng/m². Căn hộ cao cấp trước đây có giá bán từ 40-60 triệu đồng/m² thì nay đều phải điều chỉnh giảm khoảng 20-30% để bán được.

Nhiều chuyên gia nhận định, đây là thời điểm tốt để đầu tư vào bất động sản Nha Trang, dự báo thị trường sẽ sôi động kể từ quý 2/2021.

Đà Nẵng: Thị trường condotel đóng băng

Thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh. Trong đó, ở phân khúc đất nền, sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 9 tháng đầu năm 2020 chỉ duy nhất có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69%.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung thị trường khan hiếm. Thị trường căn hộ đón nhận 3 dự án mở bán, tập trung ở 2 quận Sơn Trà và Hài Châu, cung cấp khoảng 156 căn, bằng 32% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 42%, tương đương 65 căn, chỉ bằng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng – condotel có 1 dự án condotel mở bán, cung cấp ra thị trường 65 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 57% nguồn cung mới. Đồng thời toàn thị trường không có nguồn cung sơ cấp. Sức mua thị trường ở mức rất thấp, gần như không có giao dịch trong thời gian qua.

Ngoài ra, những khu vực dẫn đầu về thị trường condotel như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận,… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

Theo đánh giá của đơn vị này có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường condotel. Trong đó, khung pháp lý cho loại hình condotel vẫn chưa thực sự rõ ràng. Cùng với đó là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tiếp đó, vẫn còn đó những tâm lý e ngại, mất niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư bởi sự phá vỡ cam kết ở một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng. Hội môi giới cũng cho biết, điểm sáng trong thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng 9 tháng đầu năm là giai đoạn cuối tháng 9/2020. Thời điểm này, đã thấy dấu hiệu tái khởi động và chào hàng mạnh mẽ của các Dự án Du lịch nghỉ dưỡng. Điển hình như tại các địa phương: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản các tỉnh giảm sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO