Thị trường bất động sản ấm dần nhưng chưa có nhiều giao dịch

Thục Vy| 08/11/2021 19:10

(TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang có tín hiệu tích cực sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Nhiều chủ đầu tư đã và đang bung hàng cùng với những chính sách bán hàng hấp dẫn. Mặc dù lượng quan tâm nhiều, nhưng giao dịch vẫn còn hạn chế.

Ảnh minh họa

Những ngày qua, các TP.HCM và một số tỉnh thành đã trở lại trạng thái “bình thường mới”, tranh thủ lúc này, nhiều doanh nghiệp BĐS và các sàn môi giới cũng rục rịch khởi động. Anh Lê Văn Vĩnh - nhân viên công ty môi giới BĐS Tín Phát cho biết, khi các tỉnh bắt đầu cho di chuyển trở lại, công ty anh đã tổ chức nhiều đợt dẫn khách hàng đi thăm dự án, xem đất và có rất nhiều khách hàng hào hứng tham gia. Tuy nhiên, phần đông khách chỉ đi xem, chứ rất ít người xuống cọc hay tiến hành mua bán. Theo anh Vĩnh, thời điểm này khách chỉ mới thăm dò, chủ yếu là tìm hiểu thông tin dự án chứ vẫn dè dặt trong việc xuống tiền.

“Tâm lý thận trọng của khách hàng trong lúc này là do dịch vẫn chưa hết, nhất là khi Tết nguyên đán sắp đến. Lường trước các tình huống này, nên công ty tôi tổ chức dẫn khách thăm quan dự án chủ yếu hướng đến mục đích chính là giới thiệu sản phẩm, duy trì liên hệ và tiếp cận khách hàng, chứ không quá đặt nặng việc phải có giao dịch ngay lúc này”, anh Vĩnh cho biết thêm.

Chia sẻ về thực trạng giao dịch nhà đất trong tháng vừa qua, ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA Vietnam cho rằng, dù nhiều chủ đầu tư, sàn môi giới đang rất tích cực làm thị trường, tạo sức nóng nhưng giao dịch thực tế lại không có bao nhiêu. Người mua thực thì chưa dám xuống tiền ngay lúc này còn nhà đầu tư thì đắn đo cân nhắc nhiều khía cạnh. Phần nhiều vẫn là tâm lý bất an vì chưa thể đoán trước tình hình dịch bệnh chuyển biến ra sao.

Theo các chuyên gia BĐS, TP.HCM là thị trường chịu tác động mạnh nhất trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, ảnh hưởng rõ nhất là gần như toàn bộ thị trường BĐS tại thành phố này cùng các địa phương liền kề đều phải tạm ngưng giao dịch. Lượng tin đăng bán chung cư, nhà phố, đất nền ở TP.HCM trong quý 3 vừa qua giảm kỷ lục, lần lượt giảm 78%, 86%, 87%, nhu cầu tìm mua những sản phẩm thuộc các phân khúc này cũng giảm lần lượt 41%, 55%, 62%.

Dự báo về thị trường BĐS quý 4/2021, các chuyên gia cho hay, nguồn cung mới và sức mua về cơ bản sẽ tích cực hơn quý 3, sức mua cũng sẽ tăng hơn quý 3, nhưng vẫn suy giảm so với quý 1 hoặc cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân do người mua bị ảnh hưởng về thu nhập, một số khác cũng đang thận trọng quan sát. Ngoài ra, thị trường thứ cấp chưa tích cực và việc này cũng tác động đến sức mua của thị trường sơ cấp.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn phân tích, từ thời điểm tháng 9/2021, mức độ quan tâm BĐS của người dùng trên cả nước có dấu hiệu phục hồi trở lại. Xu hướng tìm mua nhà đất tăng trưởng gần 55% so với tháng trước đó. Cũng trong thời điểm này, TP.HCM ghi nhận mức độ quan tâm tăng 35% trong khi các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cũng tăng hơn 30%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh cũng cho rằng, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm BĐS gia tăng cho thấy nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm trở lại, thị trường đang ấm dần lên và tích cực hơn so với gian đoạn giãn cách xã hội. Nhưng để thị trường BĐS có thể phục hồi như thời điểm tháng 4/2021, còn cần một khoảng thời gian để thích ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản ấm dần nhưng chưa có nhiều giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO