Thị trường bất động sản 2017: "Nóng sốt" với phân khúc đất nền

20/02/2017 00:00

(TN&MT) – Các chuyên gia bất động sản trong nước nhận định, phân khúc đất nền sẽ là một phân khúc thu hút nhiều nhà đầu tư trong năm 2017, khi mà giá đất...

 

(TN&MT) – Các chuyên gia bất động sản trong nước nhận định, phân khúc đất nền sẽ là một phân khúc thu hút nhiều nhà đầu tư trong năm 2017, khi mà giá đất nhiều nơi đã bắt đầu nhích dần, thậm chí tăng vọt.

Người người mua đất nền

Năm 2016 được xem là một năm “ăn nên làm ra” của phân khúc đất nền, khi mà các dự án đất nền từ trung cấp tới cao cấp liên tục được các đại gia bất động sản bung ra thị trường. Trong đó, đất nền ở khu Nam và khu Đông của TPHCM luôn trong trạng thái “sốt xình xịch”.

Điển hình như khu vực quận 9 (TPHCM), trong thời gian qua, lượng khách tìm về đây mua đất đầu tư rất nhiều, đặc biệt, có những vị khách ở các tỉnh mua một lúc vài nền. Anh Nguyễn Văn Hải - một nhân viên môi giới bất động sản cho biết, khách hàng phần đông ở độ tuổi trung niên (từ 30-50 tuổi), hầu hết đều mua đất để đầu tư vì nhận thấy sức nóng “hầm hập” của đất đai ở khu vực này, chỉ có một số rất ít người mua để ở hoặc cho con cái đang sinh sống, theo học tại TPHCM.

Do nhu cầu nhiều nên giá đất ở khu vực này cũng vì thế nhích lên từng ngày. Theo anh Hải, trong vòng 2 năm trở lại đây, đất nền ở khu vực quận 9 tăng đáng kể. Điển hình như đất nền ở khu dân cư dự án Phú Nhuận, thuộc phường Phước Long B, trước đây có giá từ 4-5 triệu/m2, nhưng nay đã tăng lên 19-26 triệu/m2 tùy từng vị trí…, mặc dù giá đất tăng cao nhưng vẫn có rất nhiều người hỏi mua. “Nhiều khách tỉnh khi tìm đến quận 9 mua đất đều nghĩ rằng đất ở khu vực này rẻ, nhiều lắm thì cũng chỉ dưới 1 tỷ là có thể mua được lô đất vừa ý. Nhưng thực tế lại không như vậy, giá đất ở đây thường dao động từ 1,5 – 2,2 tỷ đồng/nền tùy diện tích. Riêng những khu vực xa trung tâm như Lò Lu, Long Phước, Long Bình, Long Trường, Long Thạnh Mỹ, giá trung bình hiện tại cũng đã khoảng 13 -15 triệu đồng/m2”, anh Hải  cho biết thêm.

Năm 2016, không chỉ đất nền ở các vùng ven TPHCM thu hút được sự quan tâm của khách hàng, mà các tỉnh phụ cận TPHCM cũng đang tăng giá mạnh phân khúc này. Hai tỉnh giáp ranh TPHCM là Long An, Đồng Nai ghi nhận cuộc đổ bộ quy mô lớn của nhiều nhà đầu tư có “số má” với nhiều dự án có vốn đầu tư lên tới hàng chục triệu đô la như: Thành phố sinh thái Five Star Eco City (450ha), Khu phức hợp giải trí HappyLand (700ha), Khu đô thị sinh thái Cát Tường Phú Sinh (79ha - giai đoạn 1), cùng với hàng loạt Khu dân cư như Nam Long, Long Hậu, Tân Đô…

Tương tác với các dự án giao thông huyết mạch

Nhận định về phân khúc đất nền trong năm qua, Bà Đặng Thị Kim Oanh - Tổng giám đốc CTCP Địa ốc Kim Oanh cho rằng, năm 2016 là năm “soán ngôi” của thị trường đất nền vùng ven TPHCM và đây cũng là năm CTCP Địa ốc Kim Oanh gặt hái nhiều thành công, khi tiêu thụ hết khoảng 6.000 sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn như Richland City, Bien Hoa Riveside, Golden Center City và gần đây nhất Golden Center City 2… Đặc biệt là dự án Bien Hoa Riveside đã bán hết toàn bộ sản phẩm chỉ trong một giờ.

“Thật khó để nhận định phân khúc nào sẽ gây sốt cho thị trường bởi nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân cũng như các nhà đầu tư vẫn đang rất lớn và đa dạng, chứ không tập trung vào riêng phân khúc nào. Tuy nhiên, với những tín hiệu tốt của năm 2016, tôi tin rằng phân khúc đất nền, nhà xây sẵn ở các khu vực vùng ven như Bình Dương và Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2017 và những năm sắp tới. Riêng CTCP Địa ốc Kim Oanh đặt ra mục tiêu sẽ đưa ra thị trường khoảng 11.000 sản phẩm đất nền, nhà xây sẵn tại Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM trong năm 2017” - bà Kim Oanh chia sẻ.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM đánh giá, năm 2017 sẽ tiếp tục là năm đầy triển vọng của phân khúc đất nền. Trong bối cảnh quỹ đất trung tâm khan hiếm, giá đất một số quận, huyện trọng điểm phát triển đất nền ở TPHCM như quận 9, Thủ Đức, các huyện Bình Chánh, Nhà Bè... đã tăng mạnh từ 20 - 50% trong thời gian qua. Do đó, nguồn cung phân khúc này sẽ phải dịch chuyển khu vực hoạt động, vượt ra khỏi ranh giới hành chính trong vùng đô thị TPHCM để hướng về khu vực giáp ranh thành phố. Ở những khu vực này, nhà đất có giá cả hợp lý, hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng, mang lại sự lựa chọn phù hợp hơn cho nhà đầu tư và người mua thực có nguồn vốn hạn chế.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE, thực chất hiện tượng sốt giá nhà đất sẽ không thể xảy ra trong năm nay. Thay vào đó, việc nhìn nhận sự chuyển hướng khi tăng giá nhẹ ở một số khu vực vùng ven TPHCM là một điều tích cực của thị trường và là điều dễ hiểu. Ngoài một vài khu vực tăng mạnh như quận 2, quận 9… thì các khu vực khác vẫn có xu hướng tăng, nhưng tăng nhẹ.

Trong khi đó, cũng theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc CTCP Địa ốc Kim Oanh, có rất nhiều yếu tố giúp phân khúc đất nền thu hút khách hàng, như tỷ suất sinh lợi cao, tính thanh khoản cao, mức giá vừa phải. Tuy nhiên, quỹ đất ở khu vực trung tâm đang dần hạn hẹp, giá rất cao nên người dân có xu hướng “giãn” ra các khu vực vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai bởi giá rẻ hơn và hạ tầng cũng đang phát triển mạnh.

Trên thực tế, các khu vực lân cận TPHCM như Bình Dương và Đồng Nai đang có sự phát triển bứt phá về hạ tầng giao thông, kết nối thuận tiện với TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Có thể kể đến như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã đi vào hoạt động, cao tốc Bến Lức – Long Thành đang xây dựng, cầu Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có thể được khởi công vào năm 2017, quốc lộ 20 đoạn Dầu Giây - Bảo Lộc đã được khởi công nâng cấp, mở rộng vào ngày 12/2 vừa qua, hay đường  Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch sẽ sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đặc biệt, hai công trình quan trọng là Sân bay quốc tế Long Thành và tuyến Metro số 1 của TPHCM kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai chắc chắn cũng tác động rất lớn đến thị trường đến nền vùng ven. Ngoài ra, sở thích sở hữu nhà liền thổ, chính sách thanh toán… cũng là những yếu tố thu hút nhà đầu tư, cũng như người có nhu cầu để ở mua đất nền vùng ven.

Bài và ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản 2017: "Nóng sốt" với phân khúc đất nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO