Thị trường ảm đạm, nhà đầu tư chuyển dòng tiền sang bất động sản cho thuê

Thục Vy| 13/01/2023 19:31

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) ảm đạm, dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng về các sản phẩm BĐS có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê.

img_1806.jpg
Bất động sản cho thuê đang là lựa chọn của nhiều NĐT trong giai đoạn thị trường BĐS trầm lắng

Theo các chuyên gia, những tháng cuối năm 2022, thị trường BĐS phía Nam nói riêng và TP.HCM nói chung trong tình trạng ảm đạm, thanh khoản sụt giảm. Điều này cũng có một phần do khách hàng khó tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng, còn khách hàng tiếp cận được nguồn vốn vay thì cảm thấy sốc vì lãi vay tăng nhanh dẫn tới tâm lý trì hoãn việc mua nhà. Với nhóm đối tượng đang có tiền thì lại ngập ngừng giải ngân, nuôi kỳ vọng giá sẽ giảm sâu hơn và các chính sách chiết khấu sẽ “khủng” hơn trong thời gian tới. Do đó, không ít các nhà đầu tư (NĐT) lựa chọn phương án gửi tiền ngân hàng và chờ đợi, nghe ngóng diễn biến thị trường thêm một thời gian nữa.

Riêng với thị trường thứ cấp, nhiều dự án chào bán mới đang cắt lỗ hoặc gặp khó khăn trong thanh khoản dẫn tới tâm lý lo sợ bị lỗ khi đầu tư giai đoạn này làm chùn tay nhiều khách mua vốn có ý định từ trước đó. Giai đoạn này nhiều NĐT vốn chọn cách mua đi bán lại để kiếm lời nhanh đã chuyển sang đầu tư khai thác cho thuê BĐS để duy trì một khoản thu nhập vừa ổn định vừa an toàn. Việc giữ lại căn hộ, nhà phố cho thuê hay mua căn hộ, nhà phố để cho thuê cũng là một cách tích lũy tài sản trong bối cảnh thị trường BĐS trầm lắng.

Nhiều chuyên gia nhận định, 2023 là một năm mà doanh nghiệp đối mặt với thách thức còn người mua thì thận trọng và “tính toán” hơn khi quyết định xuống tiền. Người mua BĐS, nhất là với nhóm căn hộ sẽ không chỉ tập trung vào yếu tố giá và chiết khấu, mà xem xét nhiều hơn yếu tố khai thác thương mại của tài sản. Cụ thể ở đây chính là tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư cho thuê tính trên mức chi phí bỏ ra để mua nhà. Các sản phẩm có giá trị khai thác thương mại dài hạn, đạt tỷ suất lợi nhuận từ 4,9-5% trở lên sẽ được ưu tiên. 

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho rằng, trong bối cảnh các phân khúc BĐS khác như đất nền, căn hộ chung cư khó chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua nhà, thì việc cho thuê nhà mặt phố và chung cư, căn hộ đang nhận được nhiều sự quan tâm và có thanh khoản tốt. Cụ thể, nhu cầu tìm thuê mặt bằng, nhà ở tại TP.HCM tăng đến 70%, trong đó nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ chiếm tỷ lệ áp đảo. Ở phân khúc căn hộ cho thuê, nhu cầu thuê chung cư ở TP.HCM tăng đến 24%.

Đồng quan điểm, Bà Võ Thị Khánh Trang - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP.HCM dự báo, trong năm 2023, thị trường cho thuê dự kiến sẽ sôi động hơn khi nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng gia tăng. Nguyên do là khi giá bán căn hộ, nhà phố ở ngưỡng cao, vượt tầm tay nhiều người dân đô thị, thu nhập của nhiều người cũng giảm do kinh tế khó khăn, thì họ phải hoãn kế hoạch mua nhà và tiếp tục thuê nhà.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm BĐS này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng. Với căn hộ sơ cấp, nhà vừa túi tiền mức giá dưới 50 triệu/m2, phục vụ nhu cầu ở thật vẫn là nhóm được quan tâm bên cạnh nhóm hạng sang và siêu sang luôn có nguồn cùng đều đặn đưa ra ngoài thị trường và đối tượng mua ít chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ảm đạm, nhà đầu tư chuyển dòng tiền sang bất động sản cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO