Thị trấn Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Rác ứ đọng gây ô nhiễm

18/01/2017 00:00

(TN&MT) - Gần một tháng nay, doanh nghiệp thu gom rác cho thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) tự ngưng việc thu gom, khiến lượng rác thải tồn đọng khắp nơi. 

Theo UBND thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, hiện nay, thị trấn có 6 khu phố và 94 tổ dân cư. Mỗi ngày, số rác thải sinh hoạt cần thu gom ước tính khoảng 20 tấn. Tại một số tuyến đường trọng yếu như: Quốc lộ 51, Nguyễn Văn Linh, đường 46… UBND thị trấn Phú Mỹ yêu cầu DN tiến hành thu gom mỗi ngày/lần. Riêng các điểm dân cư khác có thể 2 ngày thu gom/lần. Về phí thu gom rác do DN và người dân tự thỏa thuận với nhau thông qua các khu phố. Mức giá hiện nay khoảng 20 ngàn đồng/hộ/tháng. 

Tuy vậy, theo phản ánh của người dân tổ 1, khu phố Vạn Hạnh (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành) , từ cuối tháng 12/2016 đến nay, rác thải sinh hoạt trong khu dân cư không có người thu gom. Tình trạng rác thải tồn đọng gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Rác thải được chất đống bên lê đường do không có người thu gom
Rác thải được chất đống bên lê đường

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ ngày 30/12/2016 tới nay, rác ở nhiều tổ dân cư tại khu phố Vạn Hạnh không được thu gom, dẫn đến ứ đọng. Người dân buộc phải vứt rác ở các gốc cây trên vỉa hè, rất hôi hám.

“Trước đây, ngày nào cũng có người gom rác. Nhưng từ đầu năm mới tới nay, không thấy ai thu gom nữa. Rác nhiều, để lâu ruồi nhặng, nước rỉ ra rất mất vệ sinh. Chúng tôi không biết lý do vì sao có tình trạng này”- một người dân ở tổ 2, khu phố Vạn Hạnh cho hay.

Ở một số tuyến đường trong thị trấn Phú Mỹ như: Quốc Lộ 51, Lê Lợi, Huỳnh Tịnh Của, Hoàng Hoa Thám… cũng có tình trạng rác ứ đọng, gây ô nhiễm do thu gom chậm.

“Hiện nay, 3 - 4 ngày đơn vị thu gom rác mới tới lấy rác nên rác bị dồn vừa mất mỹ quan đô thị vừa ảnh hưởng đến môi trường. TĐề nghị nên tiến hành gom rác 2 ngày/lần tại các khu dân cư để giải quyết hết số lượng rác ứ đọng hiện nay”- bà Lê Thị Thúy Hồng (tổ 2, khu phố Quảng Phú) kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) cho biết: Trước đây, việc thu gom rác tại thị trấn Phú Mỹ do Công ty Công trình đô thị huyện Tân Thành đảm nhận. Từ tháng 8/2016 tới nay, việc thu gom rác tại thị trấn Phú Mỹ thực hiện theo đề án xử rác thải của huyện Tân Thành nên có sự thay đổi về đơn vị thu gom.

Theo đề án, mỗi địa phương trên địa bàn huyện phải tự thu gom rác, sau đó, tập kết rác tại một điểm, chờ xe chuyên dụng của Công ty Công trình đô thị huyện Tân Thành tới thu gom và chuyển đến điểm xử lý rác ở xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành). Do đó, trong thời gian này, UBND thị trấn Phú Mỹ có ký hợp đồng với Công ty tư nhân thu gom rác Đại Lợi Lợi (huyện Đất Đỏ) để thu gom rác từ khu dân cư ra điểm tập kết, thời gian hợp đồng là từ tháng 8 đến 31/12/2016. Tuy vậy, nhân lực, phương tiện của DN này không đủ nên không bảo đảm thực hiện hợp đồng. Từ ngày 20/12/2016 đến nay, DN đã tự ý ngừng thu gom rác, khiến lượng rác ứ đọng lớn, gây ô nhiễm và bức xúc cho người dân.

Để nhanh chóng giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt ứ đọng trong dân, UBND thị trấn Phú Mỹ đã tiến hành ký hợp đồng thu gom rác với Công ty DV & TM Sơn Hải Long (thị trấn Phú Mỹ). Doanh nghiệp này đã đầu tư một xe chở rác chuyên dụng để thu gom rác trong các khu dân cư đưa tới bãi xử lý rác ở xã Tóc Tiên mà không phải qua điểm tập kết như trước. Mỗi chuyến xe chở được khoảng 5 tấn rác, trung bình mỗi ngày, thu gom khoảng 15 tấn rác.

Từ khi bắt đầu thu gom đến nay, Công ty DV & TM Sơn Hải Long đã thu gom được hơn 50 tấn rác. Những “điểm nóng” về rác như: nơi khu dân cư tập trung đông đúc; tập trung nhiều nhà hàng, quán nhậu; chợ… cơ bản đã được thu gom, xử lý. Còn các địa điểm khu dân cư khác cũng đang tiến hành thu gom.

“Một số nơi, lâu ngày, rác chưa được thu gom là do lượng rác tồn đọng trong khu dân cư quá lớn nên DN đang ưu tiên thu gom những điểm đông dân cư trước, khiến một số nơi đã bị trễ. Sắp tới, DN sẽ đầu tư thêm một xe chở rác chuyên dụng nữa, sẽ giải quyết được căn bản tình trạng rác trên địa bàn thị trấn Phú Mỹ”- ông Nguyễn Văn Bình lý giải thêm.

Bài và ảnh: Trúc Giang - Linh Nga

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Rác ứ đọng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO