Thi đua 'Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí'

Theo Chinhphu.vn | 14/06/2022 23:29

Ban Tuyên giáo Trung ương vừa ban hành Kế hoạch Phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” với trọng tâm là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa.

Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Kế hoạch nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí, giá trị của các sản phẩm báo chí và danh dự, uy tín của người làm báo. Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, trọng tâm là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa.

Bên cạnh đó, tạo phong trào thi đua thiết thực và ý nghĩa, thúc đẩy các cơ quan báo chí thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng trong gìn giữ, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển"; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về văn hóa, phát huy giá trị văn hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo ra các sản phẩm báo chí giàu chất văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa, đạo đức và lòng nhân ái, góp phần xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Thực hiện phong trào thi đua cần huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người làm báo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Việc triển khai thực hiện phải duy trì thường xuyên, liên tục, thiết thực, tạo thành nền nếp trong các cơ quan báo chí; phân công rõ trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong phối hợp thực hiện.

Các cơ quan báo chí căn cứ kế hoạch và tiêu chí, nội dung yêu cầu của phong trào thi đua xây dựng, ban hành quy định (nội quy, quy chế… ) của cơ quan, thiết thực xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa.

Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ là cơ quan chỉ đạo định hướng nội dung phong trào thi đua; chỉ đạo báo chí thông tin tuyên truyền; các cơ quan báo chí hưởng ứng thực hiện.

Hội Nhà báo Việt Nam sẽ là cơ quan chủ trì xây dựng kế hoạch và Bộ tiêu chí về cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa. Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Nhân Dân và các cấp hội nhà báo sẽ phối hợp triển khai.

Hội Nhà báo Việt Nam chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cấp hội triển khai thực hiện việc phát động phong trào, ký giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí. Hằng năm tiến hành bình xét, trao tặng danh hiệu thi đua nhằm biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt; lưu ý, nhắc nhở các đơn vị chưa thực hiện tốt phong trào.

Các cơ quan báo chí tổ chức quán triệt để cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người làm báo trong cơ quan nhận thức sâu sắc về phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí". Từ đó, hưởng ứng và tham gia tích cực, hiệu quả vào việc xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, ứng xử văn hóa trong tác nghiệp, hình thành các sản phẩm báo chí giàu chất văn hóa…

Lễ phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi đua 'Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO