Thi công đường Hồ Chí Minh chậm chạp, Bộ GTVT “trảm” 2 nhà thầu

05/06/2014 00:00

(TN&MT) - Bộ GT-VT cho biết đã quyết định chuyển khối lượng 3,8 km Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk của nhà thầu Công ty Đức Long Gia Lai cho nhà...

   
(TN&MT) - Ngày 5/6, Bộ GT-VT cho biết đã quyết định chuyển khối lượng 3,8 km (từ Km 1681+200 đến Km 1685) Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk của nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (gọi tắt là Công ty Đức Long Gia Lai) cho nhà thầu khác đủ năng lực để thực hiện theo đúng tiến độ.
   
Là tuyến đường huyết mạch tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ, song đường Hồ Chí Minh
được thi công rất ì ạch
   
  Theo đó, lý do cắt và chuyển giao khối  lượng thi công là do nhà thầu này chậm trễ tiến độ, không huy động đủ năng lực thi công theo cam kết tại gói thầu số 2. Bộ GT-VT cũng yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực để thi công khối lượng 3,8 km nêu trên đảm bảo tiến độ, chất lượng.
   
  Trước đó, ngày 3/6, Bộ GT-VT cũng quyết định chấm dứt hợp đồng với Tổng Công ty Sông Hồng (thuộc Bộ Xây dựng) tại gói thầu số 9 Dự án đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên, để chọn nhà thầu khác thay thế. Lý do nhà thầu này sử dụng thầu phụ, nhưng không báo cáo theo quy định, gây dư luận không tốt.
   
  Theo ghi nhận, vào tháng 5/2014, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đã phát hiện đơn vị thi công rải đá nền không đúng tiêu chuẩn theo quy định. Nhà thầu Công ty Đức Long Gia Lai thừa nhận, khối lượng đá đang rải đó chưa được kiểm tra về chất lượng, nên đã bị Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh lập biên bản và yêu cầu nhà thầu cam kết không được tái phạm.
   
   
  Đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên dài 663 km, giai đoạn 1 đã hoàn thành 110 km, giai đoạn 2 còn 553 km. Tuy nhiên từ khi các nhà thầu đường Hồ Chí Minh (QL14) ủi lên thì cuộc sống người dân khu vực Tây Nguyên bị đảo lộn. Mùa nắng, người dân sống trên tuyến đường thi công phải ăn chung, sống chung với bụi. Cách đây khoảng một tháng, mùa mưa mới bắt đầu vài cơn giông nhưng trên QL14 đoạn qua Tây Nguyên đã bị tắc đường nghiêm trọng.
   
  Mặc dù Bộ GT-VT liên tục cử đoàn kiểm tra tiến độ, phê bình các nhà thầu không tích cực huy động năng lực thi công và thi công không đúng quy trình theo cam kết, gây chậm tiến độ, cản trở giao thông nhưng xem ra vẫn lực bất tòng tâm. Được biết, trên toàn tuyến QL14 qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước, Công ty Đức Long Gia Lai là đơn vị được trúng thầu thi công nhiều km nhất.
   
                                                                                        Bài & ảnh: Thục Vy
   
         
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công đường Hồ Chí Minh chậm chạp, Bộ GTVT “trảm” 2 nhà thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO