Thêm nỗ lực chống BĐKH của Việt Nam

11/12/2015 00:00

  Ngày 11/12, Chính phủ Việt Nam cùng chính phủ Australia và Vương quốc Anh, và Nhóm Ngân hàng Thế giới đã khai trương dự án hỗ trợ các doanh nghiệp phát...

 

Ngày 11/12, Chính phủ Việt Nam cùng chính phủ Australia và Vương quốc Anh, và Nhóm Ngân hàng Thế giới đã khai trương dự án hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển công nghệ sạch để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trung tâm Đối mới Sáng tạo Ứng phó với Biến đổi Khí hậu Việt Nam (VCIC) là cơ sở đầu tiên theo mô hình này được thành lập ở Việt Nam, với mục tiêu hỗ trợ 48 doanh nghiệp công nghệ sạch trong vòng ba năm đầu hoạt động của trung tâm, qua đó cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thích ứng với biến đổi khí hậu cho hơn 1.700 hộ gia đình.

Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Vì thế, Chính phủ coi công nghệ sạch là chìa khóa để giảm phát thải khí nhà kính 8-10% trong giai đoạn 2010-2020, và  tiếp tục giảm thêm 1,5-2% cho đến năm 2050.

Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Layton Pike cho rằng: Khối kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Tất cả các nước, kể cả nước phát triển và đang phát triển, đều có thể góp phần huy động vốn tư nhân đầu tư vào công nghệ sạch chống biến đổi khí hậu bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Quốc gia Nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa khẳng định: VCIC sẽ góp phần biến các thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội để tăng trưởng nhờ vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhân rộng những giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu sáng tạo nhất. Thông qua khuyến khích tinh thần doanh nhân và năng lực đổi mới cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ sạch trong nước, trung tâm sẽ giúp giảm phát thải, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời cũng tạo việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đánh giá VCIC sẽ góp phần vào các nỗ lực toàn diện của Chính phủ về ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Theo Chiến lược Tăng trưởng Xanh của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, mô hình đổi mới, sáng tạo của VCIC sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh phát triển và ứng dụng các công nghệ mới để hỗ trợ tăng trưởng xanh và bền vững.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, 50% doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng các công nghệ xanh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, theo ước tính của Chương trình Công nghệ Thích ứng với Biến đổi Khí hậu thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới, từ nay đến năm 2025, thị trường công nghệ sạch của Việt Nam sẽ cần tổng đầu tư lên tới 19 tỉ USD.

VCIC sẽ hỗ trợ tài chính, huấn luyện và tư vấn cho ngày càng nhiều doanh nghiệp công nghệ sạch trong nước hoạt động trong năm lĩnh vực chính bao gồm sử dụng năng lượng hiệu quả, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững, và quản lý nguồn nước.

VCIC sẽ hoạt động dưới sự chủ trì của Bộ Khoa học và Công nghệ và nằm trong khuôn khổ Chương trình Công nghệ Ứng phó với Biến đổi Khí hậu của Nhóm Ngân hàng Thế giới. Chương trình này hiện đang triển khai một mạng lưới toàn cầu gồm các trung tâm đổi mới sáng tạo tại bảy quốc gia.

Vấn đề biến đổi khí hậu được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm. Tại phiên Đối thoại cấp cao "Việt Nam chung tay cùng các đối tác quốc tế ứng phó với các thách thức của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long" bên lề COP 21, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh tích hợp quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu trong quy hoạch phát triển đô thị và sử dụng đất; phát triển hệ thống các khu dân cư vượt lũ đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo hướng thân thiện với môi trường sinh thái; giảm dần sử dụng các nguyên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí nhà kính... Đồng thời, nâng cao năng lực dự báo và các hệ thống cảnh báo sớm, chủ động triển khai các giải pháp phòng tránh thiên tai và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Thủ tướng đã khẳng định, bên cạnh những nỗ lực của bản thân, Việt Nam tiếp tục cần sự hợp tác, hỗ trợ của các quốc gia, tổ chức quốc tế trong các hoạt động thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn tài trợ quốc tế.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm nỗ lực chống BĐKH của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO