Thêm một tỉnh "ưu ái" Ngân hàng Techcombank

20/08/2015 00:00

(TN&MT) - Cách đây khoảng 1 năm, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (gọi tắt là Techcombank) “nổi bật” trên thị trường cạnh tranh giữa các ngân hàng với chiêu “ký kết thỏa thuận hợp tác” với chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Sau khi dư luận lên tiếng, tỉnh Quảng Ninh buộc phải rút lại văn bản chỉ đạo trái luật. Câu chuyện ấy giờ lặp lại ở địa phương liền kề là Hải Phòng…

“Lại là xem xét ưu tiên”

Cuối tháng 3/2015, tại Trung tâm hội nghị TP. Hải Phòng, UBND thành phố đã triển khai Ký kết thỏa thuận hợp tác với Techcombank. Đến dự có đông đủ các lãnh đạo thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành chức năng, các địa phương. Về phía Techcombank có ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank.

Hơn 3 tháng sau, ngày 17/7/2015, UBND TP. Hải Phòng có Văn bản số 3470/UBND-DN gửi “Thủ trưởng các Sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các quận huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập; các Ban Quản lý dự án thuộc thành phố; các doanh nghiệp trên địa bàn”.

Theo văn bản này, ngày 31/3/2015, UBND TP Hải Phòng đã ký Thỏa thuận hợp tác Techcombank, song “việc triển khai còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác với yêu cầu trong Thỏa thuận hợp tác”.

Bởi vậy, UBND TP Hải Phòng yêu cầu: Đối với việc trả lương qua tài khoản, Giám đốc các Sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, UBND các quận huyện trên địa bàn thành phố “xem xét ưu tiên” thực hiện việc mở tài khoản thanh toán tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình (tài khoản ATM) tại Techcombank. Thời gian hoàn thành trong Quý III/2015.

Đối với các Quỹ thuộc thành phố quản lý, UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm báo cáo đầy đủ số dư tại thời điểm 30/6/2015 của các Quỹ do thành phố quản lý theo quy định không phải gửi tại Kho bạc Nhà nước (bao gồm cả các tổ chức hội, đoàn thể thuộc thành phố). Thủ trưởng các ngành, đoàn thể, đơn vị quản lý Quỹ có trách nhiệm mở tài khoản giao dịch tại Techcombank của các Quỹ đã được Sở Tài chính báo cáo. Thời gian hoàn thành trong tháng 8/2015.

TP. Hải Phòng cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án do thành phố quản lý “tập trung chuyển ngay tài khoản về giao dịch thanh toán và trả  lương tại Techcombank”, thời hạn thực hiện trong tháng 8/2015. Định kỳ vào ngày 10 và 20 hàng tháng, Giám đốc Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND thành phố tình hình và kết quả việc triển khai thực hiện các cam kết trong Thỏa thuận hợp tác giữa UBND thành phố và Techcombank.

Có vi phạm luật cạnh tranh hay không?

Còn nhớ, vào tháng 10/2014, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản giống hệt văn bản của TP. Hải Phòng, chỉ đạo “ưu ái” sử dụng các dịch vụ ngân hàng của chính Techcombank. Nói khác đi, Techcombank sẵn sàng ký kết các thỏa thuận hợp tác với địa phương; đổi lại, địa phương “giúp chỉ đạo” các tổ chức, đơn vị, cơ quan thuộc quyền quản lý của mình mở tài khoản, gửi tiền, thực hiện giao dịch qua hệ thống Techcombank.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Hà Luân - Trưởng Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết: Các doanh nghiệp khi tham gia vào nền kinh tế thị trường đều phải chấp nhận sự cạnh tranh khốc liệt và tuân thủ luật chơi theo luật pháp đã quy định, chính vì vậy, chuyện “thiên vị” của TP. Hải Phòng đối với Techcombank có thể được xem là thiếu “công bằng”. Hơn nữa, việc ban hành văn bản "chỉ đạo" các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản của ngân hàng Techcombank đã vi phạm nghiêm trọng Luật Cạnh tranh, cụ thể:

Tại Điều 6 Luật này quy định: Cơ quan quản lý Nhà nước không được thực hiện những hành vi sau đây để cản trở cạnh tranh trên thị trường: “1. Buộc doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp được cơ quan này chỉ định, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực độc quyền Nhà nước hoặc trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật; 2. Phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp; 3. Ép buộc các hiệp hội ngành nghề hoặc các doanh nghiệp liên kết với nhau nhằm loại trừ, hạn chế, cản trở các doanh nghiệp khác cạnh tranh trên thị trường; 4. Các hành vi khác cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp.”

Như vậy có thể thấy, thay vì đổi mới công nghệ, đa dạng hóa các dịch vụ, hấp dẫn khách hàng bằng sự tiện ích, an toàn và hiệu quả, Techcombank đã chọn cách vượt lên các ngân hàng thương mại khác nhờ chiêu “thỏa thuận hợp tác” với chính quyền bất chấp sự cạnh tranh này được xem là không minh bạch.

Bài học nhãn tiền của tỉnh Quảng Ninh có lẽ đã không được TP. Hải Phòng xem và rút kinh nghiệm, bởi sau khi báo chí lên tiếng, ngày 10/10/2014, tỉnh Quảng Ninh đã phải thu hồi tất cả các văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn giao dịch với Techcombank. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không lợi ích nhóm trong việc ban hành văn bản ưu ái cho Techcombank của TP. Hải Phòng cho dù Luật Cạnh tranh vẫn có hiệu lực?.

Mạnh Hưng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một tỉnh "ưu ái" Ngân hàng Techcombank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO