Dân tộc thiểu số

Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai

An Khang 16:05 27/10/2023

(TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.

Chung một mục tiêu

Nghị quyết của các địa phương đều hướng đến việc hỗ trợ trực tiếp cho dân cư các vùng bị thiên tai như: sạt lở đất, sụt lún đất, lốc, lũ, lũ quét, ngập lụt, nước dâng và những vùng đặc biệt khó khăn do thiếu đất, thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt, cơ sở hạ tầng thiết yếu; ô nhiễm môi trường... Đồng thời cũng là giải pháp để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với quốc phòng an ninh; bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, an ninh quốc phòng, môi trường sinh thái, tài nguyên nước.

Từ năm 2013- 2022 cả nước đã bố trí ổn định cho hơn 113.000 hộ, trong đó hơn 60% số hộ ở vùng có nguy cơ về thiên tai như: lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt…, qua đó góp phần ổn định dân cư, hạn chế thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra.

Căn cứ vào tình hình thực tế, mỗi địa phương sẽ quy định nội dung, đối tượng, mức hỗ trợ khác nhau. Song ưu tiên hàng đầu của các địa phương là bố trí đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt và nước sản xuất để ổn định dân cư.

thien-tai-2.jpg
Các hộ dân nằm trong vùng sạt lở, lũ quét thuộc diện được hỗ trợ

Theo Nghị quyết số 34/2023/NQ – HĐND ngày 28/3/2023, tỉnh Quảng Trị thực hiện hỗ trợ đất ở đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật và thực hiện làm nhà mới đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 (đối với những hộ đơn thân, có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 18m2); đảm bảo tiêu chuẩn an toàn “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng), các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh); đáp ứng yêu cầu công năng, an toàn trong sử dụng; đảm bảo mỹ quan và phù hợp với phong tục tập quán của địa phương.

Quảng Trị hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình, cá nhân theo hình thức tập trung và xen ghép thuộc đối tượng của Chương trình, bao gồm: Di chuyển người và tài sản, nhà ở, lương thực, nước sinh hoạt. Định mức hỗ trợ đối với vùng miền núi là 70 triệu đồng/hộ, trong đó: Ngân sách tỉnh 50 triệu đồng, ngân sách cấp huyện 20 triệu đồng. Định mức hỗ trợ vùng đồng bằng là 60 triệu đồng/hộ, trong đó: Ngân sách tỉnh 40 triệu đồng, ngân sách cấp huyện 20 triệu đồng.

Đối với hỗ trợ ổn định dân cư tại chỗ, hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống ở vùng có nguy cơ thiên tai của Quảng Trị nhưng không còn quỹ đất để di chuyển đến chỗ khác, phải bố trí ổn định tại chỗ được hỗ trợ để nâng cấp, sửa chữa nhà ở. Ngân sách tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ.

thientai3.jpg
Các địa phương ưu tiên hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất

Nghị 10/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 của tỉnh An Giang xác định ưu tiên thực hiện hỗ trợ, bố trí ổn định dân cư để khắc phục, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra; trong đó, các hộ gia đình, cá nhân bị mất nhà ở, đất ở và hộ gia đình, cá nhân có nguy cơ cao hơn (sống trong khu vực có mức độ nguy cơ sạt lở cao) được ưu tiên thực hiện trước. Ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình, cá nhân thực hiện bố trí, ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, bao gồm: Di chuyển người và tài sản, nhà ở, lương thực (trong thời gian đầu tại nơi tái định cư), nước sinh hoạt (nơi không có điều kiện xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung). Mỗi hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ với mức hỗ trợ là 30.000.000 đồng/hộ.

Tỉnh Nghệ An đang xây dựng Nghị quyết "Quy định chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình bố trí, ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2030", dự kiến trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua vào tháng 12/2023.

Theo đó, tỉnh Nghệ An dự kiến hỗ trợ trực tiếp các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng của Chương trình được bố trí ổn định dân cư xen ghép đến các vùng biên giới, mức hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ gia đình, cá nhân; các vùng còn lại, mức hỗ trợ 80 triệu đồng/hộ gia đình, cá nhân. Đối với các gia đình, cá nhân thuộc đối tượng của Chương trình được bố trí dân cư tập trung đến các vùng biên giới mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ gia đình, cá nhân; các vùng còn lại, mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ gia đình, cá nhân sau khi các hộ đã di dời đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Tỉnh Nghệ An cũng tính đến hỗ trợ cho cộng đồng dân cư nơi bố trí dân cư xen ghép có từ 05 hộ trở lên thuộc đối tượng của Chương trình di chuyển đến; mức hỗ trợ được tính trên số lượng hộ gia đình, cá nhân di chuyển đến nơi tái định cư, với định mức 50 triệu đồng/hộ gia đình, cá nhân để xây dựng một số cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Để dân an cư lạc nghiệp

Theo lãnh đạo các địa phương, bố trí, sắp xếp dân cư là việc khó. Quá trình thực hiện các dự án bố trí dân cư cũng mất nhiều thời gian vì liên quan tới tâm tư, nguyện vọng, tập quán sinh hoạt và canh tác của đồng bào các dân tộc. Hơn nữa, quá trình xây dựng các dự án bố trí dân cư liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của rất nhiều cấp, nhiều ngành ở địa phương như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, vì vậy quá trình thực hiện thường mất nhiều thời gian. Trong khi thiên tai ngày càng phức tạp, nhu cầu sắp xếp dân cư ngày càng lớn. Nếu không triển khai quyết liệt sẽ khó hoàn thành các mục tiêu đã xác định.

Theo Quyết định 590/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 - 2030, thực hiện bố trí ổn định cho hơn 121 nghìn hộ dân. Còn theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, giai đoạn 2021-2030 cả nước cần bố trí, sắp xếp ổn định cho khoảng 250 nghìn hộ dân.

Ông Lê Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cho rằng, để giảm bớt chi phí đầu tư từ ngân sách nhà nước, cần ưu tiên đẩy mạnh hình thức bố trí xen ghép và giảm bố trí dân cư tập trung. Điểm mấu chốt là bố trí đất để người dân đến các vùng tái định cư vừa đảm bảo chỗ ở an toàn trước thiên tai bão lũ lại vừa đảm bảo có đất để đảm bảo sản xuất, ổn định cuộc sống. Khu vực đó còn phải phù hợp với quy hoạch để đảm bảo người dân đến nơi ở mới đảm bảo an toàn, có đời sống, sản xuất ổn định lâu dài.

thientai1.jpg
Ưu tiên bố trí xen ghép vào các điểm dân cư ổn định

Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Vũ Văn Tiến lưu ý, một trong những vấn đề các địa phương cần quan tâm là kết hợp các hình thức bố trí ổn định dân cư vào vùng tập trung thành lập điểm dân cư mới ở nơi có điều kiện về quỹ đất hoặc bố trí xen ghép vào các điểm dân cư hiện có và ổn định tại chỗ, trong đó bố trí xen ghép và ổn định tại chỗ là chủ yếu.

Sự quan tâm của các địa phương về bố trí, sắp xếp dân cư cho thấy Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đang cùng quyết tâm hành động để "không ai bị bỏ lại phía sau". Tuy nhiên, để mục tiêu đó thành hiện thực thì cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình thực hiện.

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Dốc sức di dân khỏi vùng nguy hiểm
    (TN&MT) - Trong cơn cuồng nộ, giận dữ của thiên nhiên, đất đá ầm ào trút xuống, người dân chỉ biết tháo chạy. Cuộc sống của người dân vùng sạt lở ở Quảng Nam không còn bình yên khi mà gia đình, nhà cửa, nương rẫy… có thể biến mất đi bất cứ lúc nào. Nỗi ám ảnh núi lở chắc sẽ còn lâu lắm mới có thể phai mờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO