Thêm 20 cá thể tê tê Java được tái thả về với tự nhiên

11/08/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/8/2016, sau hơn 1 tháng được chăm sóc và phục hồi tại Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP), một chương trình phối hợp hoạt động giữa Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Nghiên Cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife), 20 cá thể tê tê Java đã được được trả về tự nhiên.

Tê tê được cứu hộ tại Ninh Bình
Tê tê được cứu hộ tại Ninh Bình

Được biết, đây là những cá thể tê tê được Chương trình Bảo tồn thú  ăn thịt và tê tê tiếp nhận và cứu hộ từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình vào ngày 19/6/2016, từ vụ bắt giữ vận chuyển trái phép tê tê từ Huế ra miền Bắc để tiêu thụ. Các cá thể tê tê bị nhét trong các túi lưới và lưu trữ trong 3 chiếc va li kéo, với khối lượng lên đến 91 kg.

Chỉ trong vòng một tháng, các cá thể tê tê được cứu hộ đã có những tiến triển rất khả quan về mặt sức khỏe cũng như tinh thần, nhiều cá thể đã tăng từ 1 kg đến 1,5 kg. Trước ngày tái thả, toàn bộ tê  tê cũng được kiểm tra sức khỏe lần cuối để đảm bảo đủ điều kiện trở về với tự nhiên, đồng thời cũng được gắn chip nhận dạng để dễ dàng nhận diện cho việc nghiên cứu sau này.

Tê tê được đưa ra khỏi hộp, trả về tự nhiên
Tê tê được đưa ra khỏi hộp, trả về tự nhiên

Ông Nguyễn Văn Thái- Giám đốc Save Vietnam’s Wildlife, cho biết: “Trong vòng một năm trở lại, chúng tôi đã cứu hộ và tái thả thành công 95 cá thể tê tê về tự nhiên. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số các trường hợp buôn bán tê tê trái phép bị bắt giữ ở Việt Nam. Chúng tôi hết sức hy vọng tê tê sẽ được pháp luật cũng như dư luận quan tâm bảo vệ nhiều hơn ở nước ta”.

Theo ông Trần Quang Phương, quản lý Chương trình CPCP: “Đây là một trong những tín hiện khả quan trong công tác bảo tồn tê tê tại Việt Nam cũng như trên thế giới bởi thông thường tê tê có tỷ lệ sống sót khá thấp trong điều kiện nuôi nhốt nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình, số cá thể hầu hết số động vật được cứu hộ và phục hồi thành công và được tái thả sớm hơn so với dự định”.

Tái thả tê tê về với tự nhiên
Tái thả tê tê về với tự nhiên

Bà Hồ Thị Kim Lan, quản lý Giáo dục và Nâng cao nhận thức, phát biểu cảm xúc của mình sau chuyến tái thả: “Được tái thả những cá thể động vật về với tự nhiên là một phần tuyệt vời nhất trong trong công việc của chúng tôi. Nhìn những con tê tê chậm rãi quay về với rừng xanh, tôi rất hạnh phúc”.

Việt Nam hiện có hai loài tê tê: Tê tê Java và Tê tê vàng, và cả hai loài đều được xếp vào danh sách loài Cực kỳ nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên và cần được pháp luật ưu tiên bảo vệ.

Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 20 cá thể tê tê Java được tái thả về với tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO