Thấy gì qua bức tranh thị trường BĐS liền thổ 6 tháng đầu năm 2021

PV| 13/08/2021 13:09

(TN&MT) - Bất chấp những tác động tiêu cực do làn sóng dịch covid mang đến cho nền kinh tế, thị trường bất động sản thấp tầng Hà Nội quý II năm 2021 ghi nhận lượng giao dịch khả quan. Thậm chí, giá sơ cấp ở phân khúc cao cấp còn ghi nhận sự tăng giá và tỉ lệ hấp thụ tốt. Điều gì đang mang đến một diễn biến và kết quả lạc quan cho thị trường trong bối cảnh gặp khó của nền kinh tế?

Tây Hà Nội – Điểm nóng thị trường đứng ngoài vòng xoáy Covid

Trong 10 năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa tại Hà Nội tăng cao, nội đô ngày càng mở rộng. Thị trường BĐS mở rộng quy hoạch ra vùng ven với làn sóng phát triển mạnh mẽ của nhiều khu đô thị vệ tinh được đầu tư xây dựng bài bản. Bức tranh tăng trưởng rõ rệt nhất vẫn thuộc về Khu Đông và Khu Tây. Theo nhận định từ Savills, điểm nóng của thị trường trong 6 tháng đầu năm tiếp tục tập trung và dẫn đầu tại khu Tây Hà Nội với cơ sở hạ tầng hoàn thiện hiện đại và sự tham gia của các chủ đầu tư uy tín với những dự án lớn.

Số liệu từ Savills cho thấy trong quý II năm 2021, nguồn cung mới đạt khoảng 905 căn, giảm -4% theo quý và tăng 15% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt 1950 căn, giảm -1% theo quý và tăng 5% theo năm. Trong đó, Hoài Đức dẫn đầu thị phần khi chiếm đến 31% chủ yếu đến từ dự án Khu đô thị Anlac Green Symphony – nút giao phát triển đô thị Mỹ Đình và Hoài Đức, tiếp theo đó là Đông Anh và Hà Đông.

Anlac Green Symphony - KĐT quy hoạch bài bản tại tâm điểm kết nối Khu Tây

Tuy nhiên, quý II năm 2021 lại là thời điểm có mức hấp thụ cao nhất kể từ quý II năm 2019, với nhà liền kề và nhà phố thương mại chiếm 83% lượng giao dịch, 63% lượng mở bán mới đã được hấp thụ. Cụ thể, trong tổng số 1087 lượt giao dịch thành công từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Hoài Đức với đề án lên quận trước năm 2025 đang dẫn đầu cuộc đua với 39% thị phần.

Điều đáng ghi nhận ở đây, bên cạnh tỉ lệ giao dịch tăng trưởng dương còn phải kể đến tâm lý tốt của thị trường khi những dự án có giao dịch tốt lại là những dự án có giá sơ cấp tăng. Tại Hà Nội, mức tăng giá cao nhất được ghi nhận ở huyện Hoài Đức, lên đến 42,8% theo năm do sự gia nhập của dự án An Lạc Green Symphony được đầu tư bài bản, vì vậy có giá bán cao hơn mức trung bình toàn huyện. Ở bốn tỉnh vệ tinh, mức tăng cao nhất thuộc về các sản phẩm thuộc khu đô thị Ecopark ở Hưng Yên với mức tăng trung bình khoảng 25,3% theo năm nhờ chất lượng phát triển dự án tốt.

Những con số lạc quan trên có được đầu tiên phải ghi nhận sự phát triển hạ tầng giao thông góp phần thúc đẩy giá trị khu vực phía Tây như Đại Lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, đường vành đai 3.5 và các tuyến đường mở rộng khác kết nối Khu Tây với các quận trung tâm, các tuyến Metro số 2A, số 3, ...

Sự sôi động của thị trường BĐS Khu Tây với gam màu sáng là BĐS liền thổ và dòng tiền đổ vào phân khúc này vẫn khá mạnh cho thấy một sự lạc quan của các NĐT. Đặc biệt với định hướng trở thành “trung tâm mới” của Thủ đô, một triển vọng sáng sủa vẫn được các chuyên gia đặt niềm tin vào thị trường này trong nửa cuối năm.

Các chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia hàng đầu về bất động sản đánh giá khu vực phía Tây là khu vực biểu tượng cho tốc độ phát triển của Hà Nội. Các dự án BĐS phía Tây cũng đang thu hút được lượng lớn cư dân có nguồn tài chính dồi dào chuyển về sinh sống. Theo Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - lý do những người thành đạt, có tài chính dồi dào tìm tới phía Tây Hà Nội vì họ cần nơi đáng sống, đều muốn tìm kiếm những nơi có tiện ích sống ở mức cao. Họ quan tâm nhiều đến hệ thống dịch vụ, thương mại phát triển và có tính đồng bộ.

Biệt thự, nhà phố Anlac Green Symphony đang thu hút lượng lớn cư dân có nguồn tài chính dồi dào lựa chọn

Đáng chú ý, năm 2021 là thời điểm lãi suất ngân hàng cho vay thấp nhất trong 15 năm qua, cùng với đó là sự gia tăng các chính sách hỗ trợ tài chính ấn tượng đến từ các chủ đầu tư uy tín đầy tiềm lực tại các dự án chất lượng như Vingroup hay Anlac Group (dự án Khu đô thị Anlac Green Symphony).... Đòn bẩy tài chính này trở thành xung lực tốt cho thị trường bất động sản do giúp giảm được chi phí vốn và điều kiện trả nợ, tạo điều kiện thuận lợi dù là mua để ở hay đầu tư và khai thác kinh doanh. Đối với những NĐT đã “ngắm” được những dự án chất lượng nhưng vẫn còn đang e ngại về vấn đề tài chính thì đây chính là thời điểm Vàng để nắm bắt cơ hội sở hữu những sản phẩm BĐS cao cấp mơ ước.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, nắm bắt đúng cơ hội đầu tư khi chính sách và lãi suất vay tốt không thôi vẫn chưa đủ. Các nhà đầu tư vẫn cần phải cẩn trọng, nhận thức và xác định được khả năng tăng giá và tính thanh khoản của sản phẩm BĐS đó liệu có vững bền hay không để tránh những tình trạng “bán tháo cắt lỗ” đáng tiếc xảy ra.

Theo chuyên gia, BĐS vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa bảo đảm tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Dịch covid xảy đến gây ra nhiều khó khăn, song mặt khác, đây cũng chính là thời điểm vàng để các NĐT thông thái gia tăng sản phẩm bất động sản chất lượng với tiềm năng sinh lời tốt, tính thanh khoản cao tại những khu vực đang phát triển.

Dự báo với nguồn cung Nhà liền thổ dồi dào, Thị trường Hà Nội dự kiến có khoảng 2.000 – 2.500 căn được mở bán trong 6 tháng cuối năm 2021. Các sản phẩm BĐS cao cấp như biệt thự, nhà phố thương mại, shophouse ven sông, nằm trong KĐT tích hợp được quy hoạch bài bản tại các vị trí huyết mạch chiến lược trong bối cảnh hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện sẽ là tiêu điểm đầu tư sáng giá trong những tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì qua bức tranh thị trường BĐS liền thổ 6 tháng đầu năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO