Kinh tế

Thay đổi mô hình chăn nuôi thoát nghèo

Đ. Cảnh- B. Hường 01/06/2023 - 12:23

Trong khi nhiều thanh niên nông thôn tìm cách ly hương để hy vọng đổi đời thì anh Nguyễn Văn Hân, sinh năm 1994, trú tại thôn Yên Long, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lại quyết tâm gắn bó với mảnh đất quê mình và thành công với mô hình chăn nuôi Dúi.

Sau khi tìm hiểu, nhận thấy nuôi dúi là hướng đi có thể cho hiệu quả kinh tế cao, thị trường đang rộng, anh Nguyễn Văn Hân đã quyết định cải tạo cơ sở chăn nuôi của gia đình. Từ bỏ việc nuôi hươu để chuyển hướng sang nuôi Dúi.

Cùng với tìm hiểu trên mạng Internet, anh đi tham quan các mô hình nuôi dúi ở các tỉnh phía Bắc để học hỏi thêm kinh nghiệm. Quá trình tìm hiểu, Hân biết đến loại dúi má đào (nguồn gốc từ Thái Lan) rất dễ nuôi, lại phù hợp với thời tiết, khí hậu ở huyện Hương Sơn. Nghĩ là làm, anh quyết định nhập 20 cặp với giá hơn 30 triệu đồng về nuôi và phát triển khá tốt. Chỉ trong thời gian ngắn, anh nhân rộng đàn dúi lên 100 con.

Theo Hân, dúi là loài động vật dễ nuôi, ít bệnh, lại mang giá trị kinh tế khá cao. Chuồng trại nuôi dúi đơn giản, không chiếm nhiều diện tích, chỉ cần luôn thoáng mát và vệ sinh sạch sẽ. Tiêu chí quan trọng là phải bảo đảm nhiệt độ (dưới 30 độ C) và độ ẩm, trong đó hệ thống đèn sưởi, quạt làm mát luôn sẵn sàng khi thay đổi thời tiết.

anh-2.-nuoi-dui.jpg
Nuôi dúi đang mang lại hiệu quả kinh tế

Hân chia sẻ: “Loài dúi có tập tính ăn về ban đêm nên sau khi đi làm về, tận dụng thời điểm buổi chiều tối, mình vừa dọn dẹp chuồng trại, vừa cho ăn nên cũng không phụ thuộc quá nhiều thời gian vào việc chăm sóc dúi. Về bệnh dịch, dúi thường hay gặp những căn bệnh về phổi vào thời điểm giao mùa và thi thoảng lại mắc chứng bệnh đường ruột. Tuy vậy, nếu chăm sóc tốt, bệnh sẽ không xảy ra. Nếu không may dúi mắc bệnh thì hiện tại trên địa bàn cũng đã có thuốc đặc trị nên không có gì đáng ngại”.

Được anh Hân dẫn đi tham quan mô hình, chúng tôi nhận thấy việc nuôi dúi không tốn nhiều diện tích. Bên trong một căn nhà rộng chưa đầy 200m2, chuồng dúi được thiết kế thành từng ô vuông nhỏ xây bằng gạch, bên trong có rơm lót sàn. Mỗi ô chuồng nhốt từ 1 đến 2 con dúi. Anh Hân cho biết: Nuôi đến tháng thứ 6-7 là thời điểm dúi phát dục, có thể ghép đôi để chúng giao phối. Sau khi giao phối thì phải tách đôi để dúi cái dưỡng thai và sinh sản.

anh-3.-nuoi-dui.jpg
Mô hình nuôi dúi của anh Hân chỉ rộng chưa đầy 200 m2

Được biết, trung bình mỗi năm dúi sinh sản từ 2 - 3 lứa, mỗi lứa đẻ từ 4 - 9 cá thể dúi con. Dúi con được khoảng 60 ngày thì tách mẹ. Sau 15 ngày, người nuôi phải bổ sung thêm ngô non - loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng cho dúi con.

Quá trình nuôi, quan trọng nhất là phải chọn thời gian tách đàn dúi con, ghép đôi bố mẹ phù hợp, nếu dúi con tách mẹ sớm sẽ chậm phát triển, còn tách muộn sẽ làm gián đoạn vòng sinh sản của dúi mẹ. Thường thì, khi dúi sinh sản được 2 - 2,5 tháng, anh Hân sẽ tách dúi con sang chuồng nuôi thương phẩm.

anh-1.-nuoi-dui.jpg
Mô hình nuôi dúi của anh Hân được nhiều người tham quan, học hỏi kinh nghiệm

Ở thời điểm hiện tại, một cặp dúi con có giá dao động 600 - 800.000 đồng; dúi thương phẩm dao động từ 500.000 - 600.000/kg. Sau quá trình nuôi thương phẩm khoảng 10 tháng, dúi sẽ đạt trọng lượng trên 1,5kg - 2kg.

Anh Nguyễn Văn Hân cho biết, mặc dù với số lượng dúi hiện tại của của gia đình nuôi không nhiều nhưng hơn 2 năm nay thu nhập luôn ổn định khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, thị trường “đầu ra” của con nuôi này rất tốt.

Hiện tại, mô hình nuôi dúi của anh Hân mới chỉ dúi giống, không đủ số lượng bán thịt để cung cấp cho các nhà hàng. Vì vậy anh Hân đang dự định sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại, nhập về khoảng trên 50 cặp dúi giống để tăng đàn cung cấp thêm con giống và dúi thương phẩm ra thị trường

anh-4.-nuoi-dui.jpg
Anh Nguyễn Văn Hân ở xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) với mô hình chăn nuôi dúi

Huyện miền núi Hương Sơn có khí hậu và địa hình thích hợp để loài dúi sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn dồi dào cho dúi như tre, nứa sẵn có trong tự nhiên sẽ giúp nông dân giảm bớt chi phí khi nuôi loài đặc sản này.

Ông Lê Khánh Toàn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: "Đây là mô hình đầu tiên của xã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên. Trong thời gian tới, hội sẽ cho các hội viên đến mô hình của anh Nguyễn Văn Hân học tập về con giống, kỹ thuật chăn nuôi. Qua đó nhân rộng và phát triển mô hình nuôi dúi, để góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế ổn định, từng bước cải thiện, góp phần xóa đói giảm nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi mô hình chăn nuôi thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO