Thấp thỏm sống dưới mỏ đất

17/03/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn 1 năm nay, người dân thôn Tân An Hải (xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang đứng ngồi không yên khi sống dưới chân mỏ đất đang được khai thác của Công ty TNHH Lộc Lợi.

Nhiều phương tiện cơ giới múc đất trên đồi cao, bên dưới người dân nơm nớp lo sợ
Nhiều phương tiện cơ giới múc đất trên đồi cao, bên dưới người dân nơm nớp lo sợ

Từ phản ánh của người dân về những lo ngại sạt lở đất mỗi khi mưa lớn tại khu mỏ đất thôn Tân An Hải, xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, PV đã đến nơi và ghi nhận mỗi ngày có hàng chục lượt ô tô tải vào ra chở đất trong khi dưới chân mỏ có nhiều hộ dân đang sinh sống.

Theo tìm hiểu, vào tháng 9/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép cho Công ty TNHH Lộc Lợi (viết tắt Công ty Lộc Lợi, trụ sở ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc) thực hiện dự án khai thác đất làm vật liệu san lấp tại thôn Tân An Hải, diện tích khai thác 5 ha, độ sâu khai thác 15 m tính từ bề mặt địa hình, trữ lượng khai thác toàn khu mỏ là 427.429 m3, công suất khai thác từ 20.000 - 25.800 m3/năm. Theo đó, Công ty Lộc Lợi phải khai thác theo kiểu lộ thiên, bốc sườn hết tầng trên đến tầng dưới. Toàn khu mỏ được chia thành 5 tầng, chiều cao mỗi tầng 5 m.

Mỏ đất này nằm trên quả đồi cạnh Quốc lộ 49B trước đây là khu rừng được người dân trồng cây bao phủ để tránh xói mòn và ngăn nước chảy xuống địa hình thấp trũng. Điểm khai thác của mỏ đất có nơi cách nhà dân từ 200 – 300m, điểm gần nhất có 4 hộ cách mỏ khoảng vài chục mét. Từ khi Công ty Lộc Lợi được cấp phép khai thác, khu đất bị đào xới, đục khoét, trời nắng thì đất, bụi bay mù mịt vào nhà dân, trời mưa thì đất từ trên núi chảy xuống đường, vườn của dân nhuốm màu đỏ quạch. Thậm chí mỗi khi mưa lớn, đất đá từ trên đồi núi đổ xuống vùi lấp nhà, tài sản của người dân.

Bụi bay mù mịt mỗi khi xe chở đất chạy qua
Bụi bay mù mịt mỗi khi xe chở đất chạy qua

“Hơn 2 tháng trước, mưa lớn, lượng nước và đất từ mỏ đất Công ty Lộc Lợi chảy tràn vào nhà nhiều hộ dân dưới chân núi. Nước đỏ quạch, chảy siết như lũ, khiến nhiều nhà trong thôn chúng tôi bị ngập. Chúng tôi gọi điện thoại cho giám đốc công ty nhưng ông ta không nghe máy nên phải báo chính quyền địa phương” - bà Văn Thị Hoa (51 tuổi, ngụ thôn Tân An Hải) bức xúc.

Còn theo anh Phan Văn Cư (nhà cách điểm khai thác mỏ đất của Công ty Lộc Lợi vài trăm mét), khi trời mưa, bùn đất trên đồi mỏ theo mương nước đổ xuống đầm Cầu Hai khiến nước chuyển màu đỏ. Trước đó, tại khu vực này, nhiều lồng cá nuôi của người dân chết bất thường, thiệt hại khá lớn sau mỗi trận mưa. “Sống ở dưới này lo sạt lở đất lắm, nhiều khi có mưa to, gia đình tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng bỏ chạy. Sau khi nghe bà con chúng tôi phản ánh, phía công ty có cho xe về đào mương rãnh để cho dòng chảy theo hướng khác nhưng mưa lớn thì nước chảy tràn lan hết, ngăn sao được”- anh Cư lo lắng.

Ngoài ra, theo anh Cư, vào những ngày nắng, mỗi khi xe chạy từ mỏ đất ra, bụi mù mịt bay vào nhà dân bám từng lớp, phía Công ty Lộc Lợi cũng có cho người ra tưới nước, nhưng số lần tưới rất ít cho nên bụi vẫn cứ bay liên tục vào nhà dân.

Bụi bay mù mịt mỗi khi xe chở đất chạy qua
Bụi bay mù mịt mỗi khi xe chở đất chạy qua

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lương Thế Vĩnh- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Bình, cho biết: “Những bức xúc của người dân về tình trạng bụi bay mù mịt vào nhà dân là hoàn toàn đúng. Sau khi nhận phản ánh, phía UBND xã cũng đã làm việc với phía Công ty Lộc Lợi để tăng cường thêm số lần tưới nước, tránh bụi vào nhà dân”.

Cũng theo ông Vĩnh, tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị vấn đề môi trường và lo lắng sạt lở tại khu vực mỏ đất trên. Phía chính quyền xã đã yêu cầu Công ty Lộc Lợi đào rãnh thoát nước để nước không tràn ngập vào nhà dân, đồng thời chuẩn bị các phương án di dời những hộ dân nằm gần khu mỏ đến nơi an toàn nếu có nguy cơ xảy ra sạt lở.

                                                                                               Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấp thỏm sống dưới mỏ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO