Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Bài, ảnh: Văn Dinh| 17/02/2020 10:28

(TN&MT) - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được gấp rút giải phòng mặt bằng. Hiện đoạn qua tỉnh Quảng Trị còn 7,3km chưa giải phóng, trong khi ở Thừa Thiên Huế đã bàn giao khoảng 38,4/62,5km.

Gấp rút giải phóng mặt bằng

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công vào ngày 16/9/2019. 

Dự án có tổng chiều dài 98,35km, có điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế). Dự án đoạn qua tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài tuyến 37,3km, đoạn qua Thừa Thiên Huế là 62,5km.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai

Mục tiêu sau khi hoàn thành, hình hài tuyến cao tốc nối Quảng Trị - Thừa Thiên Huế và kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan đã sẵn sàng thông xe, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác, tạo “trục động lực” xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng.

Thông tin với PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường HCM cho biết, đoạn tuyến qua Quảng Trị gồm 3 gói thầu, trong đó 2 gói thầu XL1 và XL2 đang triển khai, hiện đã bàn giao xong mặt bằng 30km/37,3km (đạt 80%).

Hơn 7km còn lại gồm 2,5km đoạn qua rừng đặc dụng tại Cam Lộ (hơn 13ha) vướng các thửa rừng thí nghiệm, rừng nghiên cứu các đề tài nghiên cứu cấp Bộ. Các địa phương thì đang vướng 4,8km (huyện Cam Lộ 0,1km; huyện Triệu Phong 4,1km và huyện Hải Lăng 0,6km).

Riêng gói thầu XL1, XL2 đã bàn giao được 20km/26,5km. Còn lại 6,5km mặt bằng tập trung ở 3 khu vực rừng và 1 nhà dân. Mặc dù chưa được bàn giao thêm nhưng về thủ tục cơ bản đã áp giá, chuẩn bị chi trả đền bù hoàn thành trong tháng tới. Thống kê của Ban điều hành dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đến nay, gói thầu XL1 đào đất hơn 131.000m3, đào đá gần 237.000m3; gói thầu XL2 đào đất được hơn 88.000m3, đào đá gần 8.000m3...

Trong khi đó, Khu tái định cư dự án trên đoạn qua tỉnh Quảng Trị ở huyện Cam Lộ hiện đang xây dựng hạ tầng, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để bàn giao mặt bằng các hộ phải tái định trong tháng 2/2020.

Nhiều điểm thuộc dự án vẫn chưa được bàn giao mặt bằng

Tại Thừa Thiên Huế, hiện tại đã bàn giao 38,4km/62,5km đạt 61,4%. Dự kiến đến cuối tháng 2/2020 bàn giao 56,9km/62,5km và đến tháng 3/2020 sẽ bàn giao các đoạn còn lại và các đoạn thuộc diện phải di dời các hộ dân về khu tái định cư.

Tổng số hộ phải di dời tái định cư toàn bộ dự án Cam Lộ - La Sơn ở Thừa Thiên Huế là 178 hộ, tập trung ở Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy. 

Sớm gỡ vướng mắc

Tại Quảng Trị, theo chủ đầu tư và các nhà thầu, các điểm vướng mặt bằng đoạn qua huyện Triệu Phong, đặc biệt là “điểm nghẽn” mặt bằng 2,5km đoạn qua khu rừng đặc dụng ở huyện Cam Lộ (do Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ, thuộc Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam - Bộ NN&PTNT quản lý), nhà thầu phải thi công “xôi đỗ”, máy móc thiết bị nằm chờ... ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của dự án. Trong khi đó, các đơn vị triển khai dự án đang tập trung nỗ lực, phấn đấu trong mùa khô năm nay sẽ cơ bản xong phần nền và công trình hạ tầng về cống, mố trụ của các cầu...

Trực tiếp kiểm tra dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và làm việc với Ban QLDA đường HCM, đơn vị tư vấn cùng các nhà thầu thi công và Sở GTVT tỉnh Quảng Trị vào đầu tháng 2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết sẽ sớm làm việc với Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Quảng Trị để giải quyết dứt điểm các “điễm nghẽn” mặt bằng trên cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

“Các đơn vị cần siết lại kỷ cương, tập trung làm việc sau Tết. Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo tính pháp lý, hồ sơ thủ tục, chất lượng thi công và tiến độ. Đối với những gì phát sinh, nếu nhà thầu có báo cáo thì trong ngày phải tập trung để xử lý, không để dây dưa...”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra tiến độ dự án sau Tết Canh Tý. Ảnh: Duy Lợi

Tại Huế, theo báo cáo của các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng nhìn chung khá thuận lợi, các hộ dân đều đồng tình và thực hiện tốt công tác hoàn trả đất đai thu hồi. Riêng đối với các hộ dân thuộc diện di dời, tái định cư cũng đã thống nhất di dời đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng như theo quy định tại Quyết định số 68/2015/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 của UBND tỉnh không quy định chiều cao để tính bồi thường đối với móng nhà nên một số hộ dân không đồng ý nhận tiền; giá đất tại các khu tái định cư vẫn chưa được xây dựng và giá đất rừng phần giáp ranh tỉnh Quảng Trị thấp hơn khu vực Quảng Trị nên một số hộ dân ở Phong Điền không đồng ý nhận tiền bồi thường.

Gấp rút thi công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Phương yêu cầu các địa phương huyện, thị xã Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc cần khẩn trương, tập trung chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án thi công theo đúng tiến độ, đảm bảo dự án triển khai thi công theo đúng kế hoạch đề ra.

“Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, các địa phương cần tiếp tục rà soát, phối hợp chặt chẽ với ban quản lý dự án và các sở, ngành liên quan để bàn giao mặt bằng đối với những đoạn đường còn lại và hoàn thành công tác bàn giao vào tháng 3/2020”, ông Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO