Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm dữ liệu vùng ĐBSCL

T.Chinh| 08/07/2020 13:45

(TN&MT) - Sáng 8/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp và nghe báo cáo tình hình thực hiện Tiểu dự án 4 thuộc Hợp phần 1 Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL”.

Tiểu dự án 4 “Đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu vùng đồng bằng Sông Cửu Long tích hợp dữ liệu tài nguyên và môi trường của khu vực phục vụ phân tích, đánh giá và hỗ trợ ra quyết định về phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu” thuộc Hợp phần 1, Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững đồng bằng Sông Cửu Long”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Phú - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trên cơ sở Công văn số 2897/BTNMT-BQLDA ngày 29/5/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc cho ý kiến về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm dữ liệu vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đã họp với Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ cũng như các đầu mối thực hiện và ra thông báo số 148/TB-VPUB ngày 9/6/2020 làm cơ sở để các bên triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để có đất đầu tư xây dựng còn gặp khó khăn về việc giá đất theo giá thị trường và giá đất để chi trả cho các hộ chưa đồng ý nhận tiền dẫn đến phải ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định sẽ mất thêm thời gian. Hơn nữa, trong quá trình lập phương án thu hồi cho các hộ đất nằm ngoài ranh dự án sẽ phải điều chỉnh bổ sung kinh phí.

Theo ông Nguyễn Đức Phú, thực hiện quyết định số 2657/QĐ-BTNMT ngày 27 tháng 10 năm 2017 của Bộ Tài nguyên Môi trường về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Tiểu dự án; quyết định số 1721/QĐ-BTNMT ngày 09 tháng 7 năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt điều chỉnh cơ cấu Tổng mức đầu tư và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu một số gói thầu “Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật” của Tiểu dự án 4, Ban QLDAĐTXD đã tuyển chọn các tư vấn hỗ trợ kỹ thuật gồm 2 chuyên gia tư vấn trong nước và 1 chuyên gia tư vấn quốc tế. Cơ bản đến nay các công việc đã hoàn thành.

Trong đó, đã xác định các chức năng chính của Trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. Rà soát các kinh nghiệm quốc tế về mô hình nền tảng hướng dịch vụ tích hợp và các trung tâm dữ liệu đa chức năng và đưa ra các khuyến nghị. Đồng thời, xây dựng các yêu cầu cho nhiệm vụ thiết kế Trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.

Ban QLDAĐTXD đã dự thảo và dự kiến trình Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt chủ trương cho phép thực hiện Tiểu dự án 4 trên cơ sở đề xuất của Nhóm tư vấn hỗ trợ kỹ thuật.

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị liên quan như Vụ Kế hoạch tài chính, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu TN&MT đã góp ý nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cũng như các vấn đề liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án trong thời gian tới.

Khẳng định Tiểu dự án 4 là hết sức quan trọng trong tổng thể Hợp phần 1 dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL”, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đề nghị đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để có đất đầu tư xây dựng.

Thứ trưởng yêu cầu phải quyết liệt trong thiết kế phần xây dựng, lắp đặt trụ sở; phối hợp tiến hành và sớm thực hiện các bước để xây dựng cơ sở dữ liệu về ĐBSCL.

“Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Công nghệ thông tin và Ban QLDAĐTXD để đẩy nhanh tiến độ dự án” - Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm dữ liệu vùng ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO