Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Quyết Thắng| 16/12/2022 12:04

Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển thị trường bất động sản diễn ra sáng 15/12 tại Hà Nội do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

dien-dan-phat-trien-ben-vung-thi-truong-bat-dong-san-thu-hut-su-quan-tam-cua-nhieu-doanh-nghiep-chu-dau-tu.jpg
Diễn đàn "Phát triển bền vững thị trường bất động sản" thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư.

Chỉ còn 2 tuần nữa là năm 2022 sẽ kết thúc. Trong giai đoạn này, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang gặp nhiều thách thức và phải tìm mọi cách để tồn tại. Tuy nhiên, không có nghĩa là thị trường bất động sản hiện nay đang khủng hoảng. Thủ tướng Chính phủ khẳng định Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở ổn định, lành mạnh, bền vững, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên góp phần phục hồi phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Phát biểu tại phiên thảo luận, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, có thể thấy, thị trường bất động sản năm nay phát triển khá bất thường và có sự khác biệt so với thế giới và khu vực.

ts.-can-van-luc-thanh-vien-hoi-dong-tu-van-chinh-sach-tai-chinh-tien-te-quoc-gia-chuyen-gia-kinh-te-truong-bidv.jpg
TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV.

Cụ thể, ông Cấn Văn Lực chỉ ra 4 nguyên nhân chính tạo ra sự khác biệt này bao gồm “4 Đ”: Thị trường đã và đang điều chỉnh rất mạnh sau 3 năm tăng nóng; cả doanh nghiệp và nhà đầu tư đã dùng đòn bẩy tài chính tương đối nhiều; đầu cơ và cuối cùng là tâm lý đám đông vẫn còn nặng nề.

Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, thời gian vừa qua, hoạt động của doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Mới đây, Thủ tướng đã thành lập Tổ công tác rà soát các khó khăn vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản do Bộ trưởng Bộ Xây dựng là Tổ trưởng. Bên cạnh đó là các Tổ công tác tháo gỡ khó khăn về vốn, chứng khoán, tín dụng. Ở đây có thể hình dung các nhóm vấn đề liên quan đến thị trường chính đã được thành lập các tổ công tác tháo gỡ khó khăn và triển khai thực hiện.

ong-vuong-duy-dung-pho-cuc-truong-cuc-quan-ly-nha-va-thi-truong-bat-dong-san-bo-xay-dung..jpg
Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

Cụ thể, về tháo gỡ khó khăn vướng mắc triển khai dự án bất động sản, Tổ công tác đã làm việc với các địa phương, doanh nghiệp đã nhận diện đầy đủ những vấn đề khó khăn hiện tại của thị trường, khó khăn của doanh nghiệp. Theo đó nguồn cung hạn chế, nguyên nhân là do các dự án đang triển khai của các doanh nghiệp và địa phương có khó khăn trong thủ tục liên quan quy định pháp luật hiện hành, trình tự thực hiện tổ chức và các quy định về nguồn vốn triển khai thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: Thị trường bất động sản đặc biệt gặp nhiều khó khăn, nhất là tháng cuối năm. Trước đó, trong quý 1 và quý 2 năm nay, thị trường còn nhiều hy vọng.

ong-nguyen-manh-ha-pho-chu-tich-hiep-hoi-bat-dong-san-viet-nam..jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, 10 năm trước, thị trường bất động sản phải đối mặt với những khó khăn tương tự như thời điểm hiện nay. Đó là nợ xấu gia tăng, thanh khoản kém, thị trường gần như không có giao dịch do tồn kho nhiều, cơ cấu không phù hợp với thị trường. Hiện nguồn cung hạn chế, nhất là chưa có nhà ở phân khúc trung cấp, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Những khó khăn của thị trường đã được nhận diện. Đó là các vấn đề liên quan đến quy định pháp luật về đất đai, tiền vốn, quy hoạch và thủ tục đầu tư xây dựng. Trong đó, “điểm nghẽn” về đất đai liên quan đến giải phóng mặt bằng, quy định định giá đất gây khó cho địa phương trong việc thực hiện trình tự, thủ tục định giá đất. Về nguồn vốn, dù ngân hàng đã được nới room tín dụng nhưng khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp, người dân như thế nào lại là câu hỏi.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chính phủ đã rất quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thành lập tổ công tác nhưng ông Hà cho rằng, tổ công tác cần hoạt động có hiệu quả hơn, trực diện hơn với những khó khăn của doanh nghiệp và cùng địa phương giải quyết khó khăn của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO