Tháo dỡ nhà nhưng không tái đính cư

10/10/2018 16:15

(TN&MT) - Tôi tên Nguyễn Vũ Huy, ngụ tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, xin trình bày cụ thể: Năm 2014, gia đình tôi có 4 nhân khẩu cất nhà ở (18 mét vuông) và bán cà phê trên phần đất của cha ruột, khoảng 120m2 đất vườn. Năm 2018, tôi bị thu hồi đất làm đường cặp bờ kè sông Phụng Hiệp. Nhà nước bồi thường đất cho cha, còn phần quán cà phê thì bồi thường cho tôi. Hội đồng bồi thường có văn bản trả lời cho tôi biết là không xét bán nền tái định cư theo qui định pháp luật vì diện tích còn lại nhà ở không ảnh hưởng dự án. Tôi không đồng ý giao đất cho dự án vì trước đây quán cà phê tôi sử dụng mua bán, đồng thời để ở luôn, hiện nay diện tích nhà ở còn lại rất nhỏ không đủ cho 4 người ở để sinh sống. Vì vậy tôi bị cưỡng chế tháo dỡ nhà vì cha tôi đã đồng ý giao đất cho dự án. Xin hỏi là nhà nước cưỡng chế tháo dỡ nhà, nhưng không xét bán nền cho gia đình tôi có đúng qui định pháp luật? Tôi có thể gặp ai để xin cầu cứu?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo câu hỏi của bạn, diện tích 120 m2 đất vườn trên đứng tên cha bạn, vậy, cha bạn là người có toàn quyền định đoạt diện tích đất trên. Tuy nhiên, ngôi nhà 18m2 bạn xây dựng trên diện tích đất đó, bạn được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ về những giá trị kinh tế đã bỏ ra khi xây dựng ngôi nhà trên. Còn quyền quyết định có giao đất cho nhà nước hay không là quyền của cha bạn.

Việc chính quyền có xem xét bán đất nền tái định cư cho gia đình bạn hay không sẽ dựa trên các quy định của pháp luật.

dat vuon
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Theo quy định số Điều 74, Luật Đất đai năm 2013: Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

Theo Điều 85 Luật Đất đai năm 2013: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất.

Khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền.

Việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư.

Như vậy, tùy thuộc vào tình trạng đất đai thực tế của địa phương và tùy từng trường hợp cụ thể của người bị thu hồi đất, địa phương sẽ quyết định bồi thường bằng đất hay bằng tiền, cũng như việc có bố trí tái định cư cho người bị thiu hồi đất hay không.

Tuy nhiên, trường hợp của gia đình bạn, ngoài khoản bồi thường khi thu hồi đất, gia đình bạn còn nhận được khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 84 Luật Đất đai 2013: Đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ mà nguồn thu nhập chính là từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; trường hợp người có đất thu hồi còn trong độ tuổi lao động thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm.

Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ. Phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm được lập và phê duyệt đồng thời với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong quá trình lập phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tổ chức lấy ý kiến và có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến của người có đất thu hồi.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo dỡ nhà nhưng không tái đính cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO