Thanh Trì - Hà Nội: “Xẻ thịt” đất dự án để kinh doanh

Huy An| 17/04/2021 22:47

(TN&MT) - Nhiều năm qua, hàng chục hộ kinh doanh hoa, cây cảnh chiếm dụng đất Dự án công viên, vườn hoa thuộc thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội nhưng không hiểu vì lý do gì chính quyền không xử lý khiến người dân rất bức xúc.

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất dự án để kinh doanh chậu hoa, cây cảnh tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội

Được biết, ngày 20/12/2017 UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 8802/QĐ-UBND về việc đầu tư dự án khu vườn hoa cây xanh tại vị trí đầu làng thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Mục tiêu của dự án là xây dựng khu vườn hoa, cây xanh công cộng đẹp, phù hợp với quy hoạch, cảnh quan chung của khu vực, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thể thao, vui chơi giải trí cho người dân địa phương. Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018.

Tuy vậy, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, các lô đất thuộc dự án vườn hoa, công viên nói trên bắt đầu từ nút giao đường Kim Giang - Nghiêm Xuân Yêm đi xuôi về quận Thanh Xuân với diện tích hàng nghìn mét vuông đang được các cửa hàng, cửa hiệu, showroom trưng bày, giới thiệu, buôn bán chậu hoa, cây cảnh.

Ông Đỗ Văn Thạo, xã Thanh Liệt cho biết: Đầu năm 2010, tuyến đường vành đai III thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, được thu hồi để phục vụ triển khai thi công dự án. Sau khi Dự án vành đai 3 đã cơ bản hoàn thành, thì vài năm trở lại đây dọc theo vỉa hè tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm hướng về khu chung cư Kim Văn – Kim Lũ, xuất hiện hàng loạt các ki ốt mọc lên lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh trái phép.

Gần như toàn bộ phần đất đã giải phóng mặt bằng và diện tích đất công trực tiếp do UBND xã Thanh Liệt đã bị chiếm dụng

Không dừng lại ở đó, các chủ cơ sở kinh doanh chậu hoa, cây cảnh còn cho nhân viên bày biện hàng hoá lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, nhiều thời điểm khách hàng đến mua đông, gây ảnh hưởng lớn đến việc đị lại của người dân. Điều đáng nói là hoạt động trên diễn ra một cách công khai nhưng chính quyền không thấy xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì cho biết: Nguồn gốc của khu vực đất kể trên là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP cho các hộ gia đình cá nhân tại thôn Thượng, xã Thanh Liệt để phục vụ mục đích canh tác sản xuất nông nghiệp và đất đường mương nội đồng do UBND xã quản lý.

Đầu năm 2010, tuyến đường vành đai III hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tiến hành thi công đường. Diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP cho các hộ gia đình còn lại sau khi giải phóng mặt bằng có diện tích khoảng 1.490 m2. Khi đường vành đai III hình thành đã phá vỡ toàn bộ hệ thống tưới tiêu của người dân, do đó các hộ gia đình, cá nhân không thể tiếp tục canh tác sản xuất nông nghiệp.

Cuối năm 2010, Công ty Cổ phần Xây dựng và thiết bị Sơn Long (Công ty Sơn Long) thực hiện các thủ tục mượn đất của các hộ dân tại đây làm bãi tập kết vật liệu, xưởng sửa chữa, văn phòng làm việc... để Công ty thực hiện thi công gói thầu cầu cạn (đường trên cao) đoạn Mai Dịch – Pháp Vân giai đoạn II.

Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, nhưng không hiểu vì sao lực lượng chức năng địa phương không xử lý, khiến người dân rất bức xúc

Đến năm 2014, Công ty Sơn Long đã bàn giao lại mặt bằng khu đất trên trả các hộ dân thôn Thượng. Khi trả lại đất cho các hộ dân Công ty Sơn Long còn một số công trình tạm và nền bê tông. Vì vậy, các gia đình đã tận dụng các công trình trên cải tạo làm nơi kinh doanh dịch vụ (bán đồ ăn, tạp phẩm, rửa xe...).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì về việc xử lý các trường hợp xây dựng vị phạm tại các vị trí đất còn lại sau giải phóng mặt bằng đường vành đai III, UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ vi phạm, thông báo đến các hộ dân và triển khai tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm, di chuyển toàn bộ hàng hóa tài sản ra khỏi khu vực này, việc cưỡng chế này hoàn thành khoảng tháng 4/2017. Tuy vậy, ông Hưởng thừa nhận hơn hai năm trở lại đây tình trạng buôn bán, kinh doanh lại tái diễn.

Để nắm rõ cụ thể về vụ việc ông Hưởng hướng dẫn phóng viên sang trao đổi với ông Đặng Đình Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt phụ trách đất đai, đô thị. Thế nhưng, ông Đặng Đình Anh lấy lý do phải tham dự cuộc họp nên giao lại cho cán bộ địa chính xã cung cấp Thông báo số 579/TB-UBND, ngày 28/12/2018, của UBND huyện Thanh Trì về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng vườn hoa, cây xanh tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Đồng thời thông tin đến thời điểm này đã có gần 40% trong tổng số 148 hộ đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo người dân nơi đây cho biết, ngoài diện tích đã được giải phóng mặt bằng thì trong đất dự án vẫn còn khoảng hơn một ngàn mét vuông là đất công trực tiếp do UBND xã Thanh Liệt quản lý. Tuy nhiên, gần như toàn bộ diện tích nêu trên đều bị chiếm dụng để phục vụ mục đích buôn bán chậu hoa, cây cảnh. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: “Xẻ thịt” đất dự án để kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO