Thanh Trì – Hà Nội: Cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm khiếu kiện của người dân

Xuân Phương - Thuỵ Khanh | 17/12/2020 14:27

(TN&MT) - Khu đất quy hoạch đấu giá B1-1 ở Xã Tứ Hiệp vướng mắc trong việc thu hồi, đền bù GPMB cho người dân thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp hiện chưa được giải quyết dứt điểm vì vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình với phương án bồi thường và trách nhiệm của chính quyền xã trong việc quản lý đất đai.

Báo Tài nguyên & Môi trường mới đây đã nhận được đơn thư của ông Nguyễn Hồng Cảnh và ông Vũ Mạnh Hà phản ánh: Vào năm 2001, ông Cảnh và ông Hà khai hoang đất mương chưa sử dụng tại khu Mương Nổi, xóm Chùa, thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp (nay thuộc vào Khu đất quy hoạch Khu đấu giá B1-1 ở Xã Tứ Hiệp) để đầu tư chăn thả gia súc, gia cầm, nuôi cá và làm nhà ở ổn định. 

Vào ngày 15/6/2001 theo “Hợp đồng kinh tế nuôi thả cá”, HTX thôn Văn Điển đã ký hợp đồng với hộ ông Nguyễn Hồng Cảnh với thời hạn khoán là 3 năm. Theo đó, ông Nguyễn Hồng Cảnh đứng tên tiếp nhận mặt bằng từ 30/6/2001 -30/6/2004. Tuy nhiên vì không hoàn thành nghĩa vụ trong hợp đồng kinh tế nên hợp đồng đã bị thanh lý, huỷ bỏ. Theo ông Cảnh, ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng của HTX để nuôi thả cá, ông đã cùng gia đình khai hoang đất tại khu Mương Nổi, Xóm Chùa, Thôn Văn Điển, Xã Tứ Hiệp, Huyện Thanh Trì và dựng nhà ở ổn định từ đó đến nay, hàng tháng cũng đều đóng tiền điện đều đặn.  

 Nhà ông Nguyễn Hồng Cảnh và ông Vũ Mạnh Hà đang sinh sống 

Nhà gạch xây kiên cố 

Bếp có đầy đủ vật dụng

Nhà có đủ tiện nghi sinh hoạt 

Đến năm 2007, HTX dịch vụ Tổng hợp thôn Văn Điển cùng lãnh đạo thôn Văn Điển tạm chuyển giao mặt bằng khu ao Én cho cán bộ xã thời điểm đó là ông Nguyễn Xuân Hoàn, để nuôi thả cá, nhưng ông Hoàn đã không trực tiếp sản xuất mà để ông Vũ Mạnh Hà chăn nuôi thả cá tại ao Én. 

Từ năm 2007 - 2014, ông Hoàn đều thực hiện trả sản lượng cho cơ sở thôn Văn Điển; trong đó, năm 2007 ông Hà đã tự tạo lập tài sản, công trình hiện có và ông Hoàn đã đồng ý để ông Hà kê khai nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Cơ sở thôn Văn Điển cũng không thực hiện ký bất kỳ văn bản nào về việc tạm giao khu ao Én cho ông Hà. Việc ông Hà đứng ra kê khai và nhận tiền bồi thường hỗ trợ là do có sự nhất trí của ông Hoàn và được cả hai người giao khoán bằng miệng không thông qua giấy tờ trao đổi. 

Cho đến năm 2019, khi có dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) của xã để bán đấu giá - Khu đấu giá quyền sử dụng đất B1- 1 Xã Tứ Hiệp, chính quyền UBND xã Tứ Hiệp và UBND huyện Thanh Trì mới thông báo phương án đền bù, hỗ trợ đất tái định cư, thu hồi đất GPMB theo Quyết định số 5347/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với ông Vũ Mạnh Hà (trên giấy tờ pháp lý thửa đất do ông Hà đứng tên) với tổng số tiền 55.194.000 đồng cụ thể: Bồi thường về đất là 0 đồng; tài sản là công trình, vật kiến trúc là 47.602.000 đồng; tài sản là cây trồng trên đất phi nông nghiệp là 7.512.000 đồng. Tuy nhiên, ông Cảnh và ông Hà không đồng ý với phương án đền bù trên nên có đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương. 

Khi PV đến UBND huyện Thanh Trì xác minh thông tin, được biết Biên bản làm việc thu hồi mặt bằng khu ao Én của HTX dịch vụ Tổng hợp thôn Văn Điển từ ngày 11/05/2006 - thông báo về việc thanh lý hợp đồng khu ao Én đối với ông Nguyễn Hồng Cảnh khi ông Cảnh không hoàn thành nghĩa vụ trong hợp đồng HTX cho thuê để nuôi cá đã nói trên. 

Điều đáng nói là ông Cảnh không hề có mặt trong buổi làm việc, nhưng lại có chữ ký của ông xác nhận về việc đồng ý trả lại khu đất cho Chủ nhiệm HTX thời điểm 2005 là ông Tạ Đăng Doanh - hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp. Vậy câu hỏi là chữ ký này ở đâu ra? Biên bản gốc do chính ông Doanh nắm giữ, nhưng Báo không nhận được câu trả lời nào khi muốn xem lại Biên bản làm việc chính thức để xác nhận lại việc ông Cảnh có đồng ý ký giấy thanh lý hợp đồng hay không?! 

Biên bản làm việc ngày 11/05/2006

Ông Nguyễn Hồng Cảnh trình báo rằng chữ ký đó không phải do ông ký, vì ông không hề có mặt trong buổi làm việc trên. Như vậy, liệu có phải hợp đồng cho thuê khu ao Én của ông Cảnh chưa được xử lý dứt điểm nhưng HTX thời điểm do ông Tạ Đăng Doanh làm Chủ nhiệm - đã chồng ngay một hợp đồng mới chuyển toàn bộ mặt bằng lại cho ông Nguyễn Xuân Hoàn hay không? 

Còn một chi tiết đáng nói ở đây là vào năm 2002, do có mâu thuẫn về chuyện tiền bạc với gia đình, nên ông Nguyễn Hồng Cảnh đã làm một “Bản khai mua bán và chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, công trình và quyền sử dụng đất trong khuôn viên” tại Khu Én, xóm Chùa, thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp cho bà Trương Thị Thu Hiền với diện tích là 200m2 đất, theo giá tiền hai bên thỏa thuận với nhau là 100.000 vnđ/m2 x 200m2 = 20.000.000 vnđ. Và trên danh nghĩa thoả thuận thì bà Hiền là chủ khu đất, song hợp đồng này không có giá trị vì chỉ là “giấy nợ làm tin” giữa ông Cảnh và bà Hiền, như vậy vào thời điểm năm 2002, ông Cảnh vẫn là chủ khu đất. Biên bản mua bán, chuyển nhượng này có xác nhận của UBND xã Tứ Hiệp là "đất không có tranh chấp". 

Bản khai có dấu đỏ chứng thực của UBND xã Tứ Hiệp

Khi PV đến làm việc với UBND xã Tứ Hiệp, ông Vương Tiến Quyền – cán bộ địa chính xã lại cho rằng, tại khu đất khai hoang tại khu Mương Nổi chỉ có hộ ông Vũ Mạnh Hà thông qua hợp đồng nuôi thả cá với ông Hoàn. Xã không hề biết hộ ông Nguyễn Hồng Cảnh.  

Còn theo ông Nguyễn Hồng Cảnh, trong gần 20 năm ông sống trên khu đất này, không có tranh chấp, không có một cấp chính quyền nào có ý kiến hay thông báo gì về việc gia đình ông dựng lều lán chăn thả gia súc, đầu tư công trình, thiết bị xây dựng nhà ở trên mảnh đất này từ năm 2001 nên ông vẫn tiếp tục sinh sống cho đến nay.

Cán bộ địa chính cho rằng, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo xã thời kỳ trước

Qua đề cập và trao đổi đến vấn đề trên với cán bộ phụ trách địa chính UBND xã Tứ Hiệp về mục đích sử dụng đất trên Khu đất Mương Nổi – ông Vương Tiến Quyền đã bác bỏ lập luận ông Nguyễn Hồng Cảnh xây dựng nhà từ năm 2001 trên vì không có căn cứ (không có giấy tờ, giấy chứng nhận chứng minh được ông Cảnh đã được cấp phép xây dựng công trình nhà kiên cố từ 2001). 

Khi được hỏi về việc, đối với kiến nghị của ông Nguyễn Hồng Cảnh đòi giá đền bù đất năm 2001: Chia tách mảnh đất, mỗi hộ một mảnh. UBND xã vẫn giữ phương án giải quyết cùng Hội đồng bồi thường GPMB huyện Thanh Trì bồi thường, hỗ trợ theo đúng mức giá quy định. 

Hiện tại UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Quyết định số 5347/QĐ-UBND ngày 4/8/2020 phê duyệt phương án phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất B1-1 xã Tứ Hiệp, Huyện Thanh Trì. Đợt tới, nếu ông Cảnh, ông Hà không chấp hành quy định thì huyện sẽ ban hành các văn bản theo quy định pháp luật, có thể là cưỡng chế; và xã chỉ thừa nhận đất trên diện tích đó thuộc về ông Vũ Mạnh Hà.

Đến khi được hỏi lý do tại sao đối với diện tích đất công (966m2 đất) mà ông Cảnh, ông Hà đã khai hoang sử dụng từ 2001 đến nay, UBND xã đã không thực hiện việc quản lý, xử lý và không có bất cứ ý kiến gì về sai phạm lấn chiếm và sử dụng đất sai mục đích đối với đất công cho đến thời điểm GPMB năm 2019 có Khu đấu giá đất B1-1, người dân ý kiến chính quyền mới vào thu hồi, cũng chưa có ý kiến về việc giải quyết thực trạng trên?

Ông Vương Tiến Quyền cho rằng, thời điểm đó chúng tôi chưa quản lý nên không biết. Nếu có sai phạm thì trách nhiệm thuộc về thời kỳ trước. Trả lời câu hỏi của PV về việc liệu lãnh đạo mới của xã Tứ Hiệp từ thời điểm 2015- 2016 có đang lơ là, buông lỏng quản lý đất đai hay không khi để những mái nhà kiên cố ngang nhiên tồn tại trên đất công đến tận bây giờ. Ông Quyền tránh né câu hỏi trên và chuyển sang vấn đề, khi có dự án khu đấu giá B1-1 xã đã kiểm đếm và tới đây sẽ thực hiện thu hồi đất theo quy định. 

Có thể thấy, câu trả lời của đại diện UBND xã Tứ Hiệp chưa thuyết phục, có dấu hiệu đùn đẩy, chưa trả lời hết trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai của xã.

Đề nghị chính quyền xã Tứ Hiệp và huyện Thanh Trì sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vấn đề trên, tránh để công dân kiến nghị kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì – Hà Nội: Cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm khiếu kiện của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO