Thanh Trì - Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm đơn tố cáo của công dân!

11/05/2018 14:34

(TN&MT) - Mặc dù người dân nhiều lần làm đơn tố cáo đề nghị chính quyền các cấp ở Hà Nội giải quyết dứt điểm về việc chính quyền xã Vĩnh Quỳnh cưỡng chế nhà sai...

(TN&MT) - Mặc dù người dân nhiều lần làm đơn tố cáo đề nghị chính quyền các cấp ở Hà Nội giải quyết dứt điểm về việc chính quyền xã Vĩnh Quỳnh cưỡng chế nhà sai quy định nhưng đến nay vẫn chưa thành, dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài…

Còn nhiều uẩn khúc

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về những sai phạm của UBND xã Vĩnh Quỳnh liên quan đến việc cưỡng chế thu hồi đất gia đình ông Nguyễn Đình Hùng trú tại cụm 1, thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, ngày 08/05/2018, UBND huyện Thanh Trì đã có Văn bản số 856/UBND-TTr về việc xử lý đơn thư của công dân gửi Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Trì và cá nhân ông Nguyễn Đình Giáo và ông Nguyễn Đình Hùng.

Đây là văn bản phản hồi của UBND huyện Thanh Trì sau khi huyện này nhận được các văn bản chuyển đơn của Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội và Công an huyện Thanh Trì về việc ông Nguyễn Đình Giáo và ông Nguyễn Đình Hùng tố cáo một số cán bộ xã Vĩnh Quỳnh có hành vi xâm phạm chỗ ở, đập phá nhà và thu giữ tài sản trái pháp luật và không đồng ý với Kết luận số 2472/KL-UBND ngày 20/11/2017 của UBND huyện Thanh Trì.

Tại Văn bản 856/UBND-TTr, UBND huyện Thanh Trì cho biết, về nội dung công dân không đồng ý với Kết luận số 2472/KL-UBND ngày 20/11/2017 thì sau khi rà soát hồ sơ, UBND huyện không có ý kiến khác với Kết luận và nội dung tố cáo trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của của UBND huyện nếu công dân không thống nhất thì gửi đơn đến UBND TP. Hà Nội để được giải quyết theo quy định.
32266858 646586079042831 2197924345219645440 n
Văn bản phản hồi của UBND huyện Thanh Trì nhưng ông Hùng vẫn cho rằng còn nhiều sai phạm mà huyện không chỉ rõ.
Về nội dung công dân tố cáo  một số cán bộ xã Vĩnh Quỳnh có hành vi xâm phạm chỗ ở, đập phá nhà và thu giữ tài sản trái pháp luật, UBND huyện Thanh Trì cho biết, căn cứ vào Kết luận số 2472/KL-UBND ngày 20/11/2017 của UBND huyện Thanh Trì thì UBND xã Vĩnh Quỳnh đã triển khai theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

"Trường hợp công dân có căn cứ cho rằng một số cán bộ xã có hành vi xâm phạm chỗ ở, đập phá nhà và thu giữ tài sản trái pháp luật, có dấu hiệu tội phạm thì công dân có quyền gửi đơn đến cơ quan tiến hành tố tụng để được giải quyết theo quy định", Văn bản của UBND huyện Thanh Trì nêu rõ.

Trước phản hồi của UBND huyện Thanh Trì, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã trao đổi với ông Nguyễn Đình Hùng thì ông này cho biết không đồng ý với văn bản trả lời vì vẫn còn nhiều nội dung không được nói rõ như việc UBND xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ nhưng không có quyết định cưỡng chế, không lập hồ sơ vi phạm.

"Việc cưỡng chế, đập phá nhà tôi được UBND xã Vĩnh Quỳnh thực hiện nhưng không có quyết định cưỡng chế, thậm chí còn phá dỡ lấn vào khoảng 40 cm cả phần công trình nằm trên diện tích đã được cấp sổ đổ. Trong quá trình phá dỡ, họ cũng thu giữ tài sản của gia đình tôi đến nay sau nhiều lần đề nghị nhận lại tài sản nhưng tôi cũng chưa nhận lại được", ông Hùng bức xúc.

Ông Hùng cho biết, vào năm 1998, gia đình ông có nhận chuyển nhượng phần đất của bà Đỗ Thị Tiến về diện tích nhà anh đang sử dụng tại thửa 40 (1), tờ bản đồ số 13. Chuyển nhượng ghi trong hợp đồng có chiều ngang là 4 mét, chiều dọc được tính từ đường liên xã kéo dài ra sát mép sông Tô Lịch, tổng diện tích thực tế là 107,2 m2. Do kỹ thuật đo đạc năm 1998 – đo bằng tay không được chuẩn xác, không xác định mốc giới rõ ràng. Mặt khác, trên phần diện tích mua có tồn tại 02 gian nhà, việc đo đạc gặp trở ngại, dẫn đến đo bị thiếu, nên chỉ ghi trong hợp đồng chuyển nhượng là 86 m2.
Ông Nguyễn Đình Hùng chỉ phần đất ở bị UBND xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ do đo thiếu theo bản đồ năm 1994.
Ông Nguyễn Đình Hùng chỉ phần đất ở bị UBND xã Vĩnh Quỳnh phá dỡ do đo thiếu theo bản đồ năm 1994.
Theo ông Hùng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng chỉ ghi 86 m2. Tuy nhiên, ngày 29/9/2016, khi Công ty cổ phần khảo sát và đo đạc địa chính về đo đạc lại toàn bộ phần diện tích nhà ông hiện đang sử dụng kéo dài từ đường liên xã đến giáp sông Tô Lịch là 107,2 m2, phần xây dựng trên đất là 103,2 m2.

“Quá trình sử dụng đất, tôi nộp thuế, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đầy đủ, chưa bao giờ nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc vi phạm về quản lý đất đai và cũng chưa nhận được quyết định nào về việc thu hồi đất từ phía chính quyền”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, vào năm 2016, UBND huyện Thanh Trì có chủ trương thu hồi đất ven sông Tô Lịch để làm đường dân sinh, nhưng gia đình ông không nhận được bất kỳ quyết định nào về việc thu hồi đất. Bất ngờ, ngày 01/10/2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã ra Thông báo số 129/TB-UBND về việc tự dỡ bỏ công trình, buộc tôi tự tháo dỡ công trình của gia đình trên phần đất mà UBND xã coi là đất lưu không. 

''Không đồng ý với Thông báo số 129 tôi đã làm đơn đề nghị hủy bỏ Thông báo trên kèm theo tài liệu chứng minh diện tích đất sử dụng hợp pháp của gia đình tôi từ năm 1998. Sau nhiều ngày chờ đợi tôi không nhận được bất cứ văn bản trả lời nào từ UBND xã Vĩnh Quỳnh'', ông Hùng cho biết.

''Bất ngờ vào khoảng 13h ngày 26/12/2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh gửi cho tôi Thông báo số 285/TB-UBND ngày 26/12/2016 thông báo về việc tự dỡ bỏ công trình, trả lại mặt bằng, hạn phải thực hiện xong trước 16h cùng ngày và nếu hết thời gian trên mà gia đình không thực hiện, UBND xã sẽ tổ chức xử lý theo quy định. Tôi vừa nhận được thông báo lúc 13h, thì đến 17h cùng ngày đoàn cưỡng chế đã đến phá dỡ toàn bộ công trình trên phần diện tích 21,2 m2 đất sát mép bờ sông Tô Lịch, thậm chí còn phá dỡ lấn vào khoảng 40 cm cả phần công trình nằm trên diện tích 86 m2 của gia đình tôi đã được cấp sổ đổ. Họ đã bắc thang leo vào nhà tôi đập phá, tháo dỡ công trình và thu giữ tài sản khi mặc dù gia đình tôi phản đối quyết liệt", ông Hùng chia sẻ thêm.

Theo ông Hùng, nếu UBND xã Vĩnh Quỳnh xem diện tích 21,2 m2 gia đình ông đang sử dụng là đất lưu không, là vi phạm pháp luật thì phải lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi pham hành chính đối với gia đình. Trong trường hợp, gia đình không tự nguyện thực hiện quyết định thì phải ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chứ không thể ngang nhiên ra thông báo yêu cầu bắt dỡ bỏ rồi ngang nhiên đập phá nhà dân.

''Ngoài Thông báo số 129/TB-UBND ngày 01/10/2016 và Thông báo số 285/TB-UBND ngày 26/12/2016 của UBND xã Vĩnh Quỳnh về việc dỡ bỏ công trình, trả lại mặt bằng, gia đình tôi không nhận được bất kỳ quyết định hành chính nào của các cấp chính quyền. Không hiểu những người trong đoàn cưỡng chế nêu trên căn cứ vào đâu để cưỡng chế, phá dỡ công trình của nhà tôi'', ông Hùng bức xúc.

Ông Hùng cũng chia sẻ thêm, tại khu vực xung quanh gia đình ông có rất nhiều hộ gia đình có diện tích mà xã cho là lấn chiếm nhưng lại không bị cưỡng chế, trong khi gia đình anh ông bị cưỡng chế lấn vào diện tích nằm trong sổ đỏ.

Cần giải quyết dứt điểm tố cáo

Trước đó vụ việc này cũng đã được UBND huyện Thanh Trì kết luận tại Văn bản số 2472/KL-UBND do ông Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Cường ký kết luận 2 nội dụng chính theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Hùng.

Cụ thể, về nội dung tố cáo ông Nguyễn Du Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh, ông Nguyễn Đình Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh và các cán bộ khác đã tổ chức cưỡng chế một phần nhà trên đất gần sông Tô Lịch của ông Nguyễn Đình Hùng và thu giữ tài sản sai quy định, UBND huyện Thanh Trì kết luận thửa đất gia đình ông Hùng sử dụng có nguồn gốc nhận chuyển nhượng của bà Đỗ Thị Tiến, không ghi diện tích chuyển nhượng.

Ngày 23/12/1998, Tổ công tác xã Vĩnh Quỳnh cùng với bà Đỗ Thị Tiến, ông Hùng xác minh phần đất của gia đình bà Tiến bán cho ông Hùng xác định tổng diện tích là 86 m2. Đến năm 2006, ông Hùng kê khai đề nghị cấp GCNQSDĐ thửa đất số 40 (1), tờ bản đồ số 13, diện tích 86 m2 và đã được UBND huyện Thanh Trì cấp GCNQSDĐ tại Quyết định số 1058/QĐ-UBND ngày 5/9/2006.
Kết luận giải quyết tố cáo của UBND huyện Thanh Trì đối với ông Nguyễn Đình Hùng chỉ rõ nhiều sai phạm của UBND xã Vĩnh Quỳnh.
Kết luận giải quyết tố cáo của UBND huyện Thanh Trì đối với ông Nguyễn Đình Hùng chỉ rõ nhiều sai phạm của UBND xã Vĩnh Quỳnh.
Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Hùng xây dựng nhà và công trình phụ trợ trên diện tích đất khoảng 107 m2. Thời điểm xây dựng công trình, UBND xã Vĩnh Quỳnh không có hồ sơ kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo kết luận của UBND huyện Thanh Trì, đến năm 2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã họp các hộ dân sử dụng đất dọc sông Tô Lịch, tuyên truyền vận động các hộ dân tự dỡ bỏ công trình, tài sản có trên diện tích đất để thực hiện nạo vét sông Tô Lịch, trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Đình Hùng.

''UBND xã Vĩnh Quỳnh xác định gia đình ông Hùng sử dụng đất hành làng sông khoảng 20 m2, trên có lán tạm móng gạch quây tôn xung quanh. Ngày 26/12/2016, Tổ công tác xã Vĩnh Quỳnh đã tháo dỡ công trình trên đất ngoài diện tích đất được cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Hùng thuộc đất lưu không sông Tô Lịch do UBND xã Vĩnh Quỳnh quản lý để lấy mặt bằng thi công, cải tạo, nạo vét sông Tô Lịch khi chưa ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng", kết luận nêu.

UBND huyện Thanh Trì kết luận, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã không lập hồ sơ xử lý công trình vi phạm theo quy định cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh và ông Nguyễn Đình Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã được giao phụ trách dự án giải phóng mặt bằng, nạo vét vệ sinh trên đất lưu không sông Tô Lịch.

Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Du Tân ký ban hàng Văn bản số 79/UBND ngày 31/3/2917 của UBND xã Vĩnh Quỳnh sai với biên bản đối thoại ngày 15/3/2017, UBND huyện Thanh Trì kết luận Văn bản số 79/UBND của UBND xã Vĩnh Quỳnh về phần đính chính diện tích cấp GCNQSDĐ có nội dung phù hợp với biên bản đối thoại ngày 15/3/2017. Tuy nhiên, tại Văn bản số 79/UBND ghi ông Hùng đồng ý dỡ bỏ công trình và nhờ UBND xã tháo dỡ là không đúng với thực tế. Trách nhiệm sai phạm này thuộc về UBND xã Vĩnh Quỳnh và ông Nguyễn Du Tân, người ký văn bản.

Tại kết luận, UBND huyện Thanh Trì đã giao UBND xã Vĩnh Quỳnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất lưu không sông Tô Lịch (ngoài diện tích được cấp GCNQSDĐ) của ông Nguyễn Đình Hùng khi chưa hoàn thiện hồ sơ xử lý công trình vi phạm theo quy định, Văn bản số 79/UBND ngày 31/3/2017 của UBND xã Vĩnh Quỳnh có nội dung chưa đúng với thực tế.

UBND huyện Thanh Trì cũng đề nghị ông Nguyễn Đình Hùng liên hệ với UBND xã Vĩnh Quỳnh nhận lại tài sản, nếu không xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời cũng giao phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác định nguồn gốc đất, tham mưu UBND huyện xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với thửa đất số 40, tờ bản đồ số 13 lập năm 1994 tại xã Vĩnh Quỳnh.

Sau khi các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh về sự việc, ngày 05/01/2018 UBND xã Vĩnh Quỳnh đã tổ chức cuộc họp trả lời công khai về sự việc này.

Đáng chú ý, tại cuộc họp này, mặc dù UBND xã Vĩnh Quỳnh mời đủ tất cả các đơn vị liên quan tham dự gồm Bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, các thành viên trong tổ công tác thu hồi đất; một số hộ dân, thậm chí là có cả đại diện Ban tổ chức huyện ủy huyện Thanh Trì và một số cơ quan thông tấn báo chí nhưng ông Nguyễn Đình Hùng - người liên quan trực tiếp lại không được mời dự.

Tại cuộc họp, đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh là Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Thu Hồng đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến sự việc.

Theo đó, trả lời về việc thực hiện thu hồi đất phục vụ dự án làm đường ven sông Tô Lịch đoạn qua thôn Quỳnh Đô, bà Hồng cho biết, tuyến sông Tô Lịch đi qua địa bàn 2 thôn là thôn Quỳnh Đô và Ích Vịnh. Vào tháng 08/2016, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã thành lập tổ công tác khảo sát các trường hợp có diện tích lấn chiếm để tuyên truyền người dân hoàn trả để phục vụ công tác làm đường ven sông Tô Lịch.

Theo bà Hồng, việc làm trên được đa số bà con ủng hộ và hưởng ứng, nhiều hộ dân tự nguyện hoàn trả đất lấn chiếm để chính quyền thực hiện công tác làm đường. Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn còn một số ít phản đối vì ảnh hưởng đến quyền lợi của họ như trường hợp gia đình ông Nguyễn Đình Hùng.

"Chúng tôi đã có nhiều buổi đối thoại nhưng gia đình ông Hùng vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng nên trong quá trình thực hiện tổ công tác đã tiến hành tháo dỡ phần nhà tạm và tiến hành thu giữ tài sản, một số vật dụng của gia đình ông Hùng'', bà Hồng nói.

Khi PV đặt vấn đề ông Hùng cho rằng tổ công tác đã tiến hành tháo dỡ nhà thuộc phần đất nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng được cấp, bà Hồng khẳng định không tháo dỡ nhà của ông Hùng vào phần đất được cấp trong sổ đỏ. Thậm chí, bà Hồng còn khẳng định hiện gia đình ông Hùng vẫn lấn ra 1 đến 2 m ngoài sổ đỏ.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề về việc ông Hùng cho biết vạch chỉ giới đường đỏ được vẽ sau khi tổ công tác thực hiện cưỡng chế đã thể hiện việc tháo dỡ nhà vào phần đất được cấp sổ đỏ của ông Hùng thì bà Hồng khẳng định: ''Chính quyền không vẽ chỉ giới đường đỏ''.

Cũng tại cuộc họp, khi PV đặt vấn đề về việc tổ công tác thực hiện việc cưỡng chế vào hơn 17h, tức quá giờ hành chính là đúng hay sai? bà Hồng trả lời: ''Chúng tôi thực hiện công việc này cả ngày lẫn đêm chứ không quản giờ hành chính''.

Điều đáng nói, khi PV đặt câu hỏi về việc Văn bản số 2472/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo của UBND huyện Thanh Trì có nêu rõ việc UBND xã Vĩnh Quỳnh thực hiện cưỡng chế đã không lập hồ sơ xử lý công trình, đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh cho biết: ''Đây không phải là dự án thu hồi đất nên khi thực hiện chúng tôi không lập hồ sơ một trường hợp nào mà chỉ tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm''.

Về việc ông Hùng tố cáo UBND xã không trả lại tài sản thu giữ theo kết luận của huyện Thanh Trì nêu, bà Hồng cho biết, sau khi nhận được đơn nhận lại tài sản của ông Hùng xã đã hướng dẫn ông Hùng làm thủ tục đến nhận lại.

"Ngày 27/12/2017, xã đã mời ông Hùng đến nhận lại tài sản nhưng ông Hùng không nhận vì không có biên bản kê biên tài sản thu giữ'', bà Hồng nói và cũng thừa nhận hiện không có biên bản kê biên thu giữ tài sản của ông Nguyễn Đình Hùng.

Trong khi đó, về nội dung kiểm điểm trách nhiệm các cán bộ liên quan như tại Văn bản số 2472/KL-UBND đã nêu, bà Hồng cho biết, thực hiện yêu cầu của huyện ngày 16/12/2017, xã đã tổ chức hội nghị mở rộng để tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tập thể. "Các đồng chí làm sai cũng đã phải giải trình, kiểm điểm, chúng tôi có biên bản hội nghị ngày hôm đó'', bà Hồng nói.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận biên bản hội nghị thì vị Chủ tịch xã Vĩnh Quỳnh từ chối và cho biết: ''Xã phải báo cáo cấp có thẩm quyền, chứ xã cung cấp thì hơi khó''. PV tiếp tục đặt câu hỏi về việc xã có báo cáo huyện về nội dung đã được hiện tại Văn bản số 2472/KL-UBND hay không thì bà Hồng cho biết: ''Chúng tôi không báo cáo vì tại văn bản huyện không yêu cầu phải báo cáo''.

Tham dự cuộc họp, bà Phạm Nguyên Nhung - Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy huyện Thanh Trì cho rằng, việc thực hiện thu hồi đất phục vụ dự án làm đường ven sông Tô Lịch trên địa bàn xã Vĩnh Quỳnh được đa số người dân ủng hộ và cũng đã mang lại kết quả như hiện nay. Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn còn có những thiếu sót.

"Tất nhiên khi làm là có đúng có sai, xã đã có nôn nóng khi thực hiện xử lý đối với trường hợp của gia đình ông Nguyễn Đình Hùng. Vì vậy, một số cán bộ cũng đã bị kiểm điểm trách nhiệm'', bà Nhung nói.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.


 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm đơn tố cáo của công dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO