Thanh tra về môi trường, đất đai, đầu tư xây dựng của tỉnh Hậu Giang

27/02/2017 00:00

(TN&MT) - Thực hiện quy định pháp luật về thanh tra, ngày 27/2/207, tại trụ sở UBND tỉnh Hậu Giang, đồng chí Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh...

     

(TN&MT) - Thực hiện quy định pháp luật về thanh tra, ngày 27/2/207, tại trụ sở UBND tỉnh Hậu Giang, đồng chí Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã chủ trì buổi công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý và thực hiện pháp luật về môi trường, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản của địa phương. Tham gia buổi công bố, có các thành viên Đoàn Thanh tra, lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang, cùng các cơ quan chức năng có liên quan.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì công bố quyết định thanh tra
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì công bố quyết định thanh tra

Theo Quyết định thanh tra số 366/QĐ-TTCP do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn ký ngày 23/07/2017, Đoàn Thanh tra gồm 7 thành viên là cán bộ công chức Cục III, do Phó Cục trưởng Cục III Vũ Huy Tác làm Trưởng đoàn. Nội dung thanh tra công tác chấp hành quy định pháp luật về quản lý nhà nước trong về môi trường, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh Hậu Giang trong giai đoạn từ ngày 01/01/2011 đến 31/12/2016. Thời hạn thanh tra là 70 ngày kể từ ngày công bố quyết định, không kể ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định pháp luật. Nhiệm vụ quyền hạn của Trưởng Đoàn thanh tra, các thành viên Đoàn thanh tra được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, cùng các quy định pháp luật khác có liên quan.

Sau khi công bố quyết định thanh tra, Phó Cục trưởng Cục III Vũ Huy Tác, Trường Đoàn Thanh tra đã thông qua một số quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra, các văn bản quy định về nhiệm vụ của Tổ Giám sát, cũng như một số yêu cầu phối hợp giữa Đoàn Thanh tra với UBND tỉnh Hậu Giang để bảo đảm tiến độ và chất lượng thanh tra.

Phó Cục trưởng Cục III Vũ Huy Tác công bố quyết định thanh tra
Phó Cục trưởng Cục III Vũ Huy Tác công bố quyết định thanh tra

Phát biểu chỉ đạo tại buổi công bố, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn khẳng định: Đây là cuộc thanh tra theo kế hoạch được chuyển tiếp từ năm 2016 nên địa phương và Thanh tra Chính phủ cần bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật, kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt. Vì khối lượng công việc lớn, thời gian thanh tra kéo dài nên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đề nghị Đoàn Thanh tra phải phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang để bảo đảm tiến độ, chất lượng thanh tra, đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thanh tra, các thành viên Đoàn Thanh tra, đối tượng thanh tra phải bảo đảm kỷ luật thông tin, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, từ kết quả thanh tra trong thực tiễn cần phân tích, đánh giá những mô hình tốt, những tồn tại bất cập của cơ chế để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung để từng bước tháo gỡ các vướng mắc, các xung đột pháp luật tại cơ sở.

Ngoài ra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng lưu ý đây là cuộc thanh tra lớn kể từ khi tỉnh Hậu Giang được tái lập nên trong quá trình thanh tra trong thực tế, Đoàn Thanh tra cần đối chiếu, tham khảo kết quả thanh tra mà nhiều Bộ ngành đã thực hiện tại địa phương để tạo sự thống nhất trong nhận thức. Ngoài ra, ngành Thanh tra tỉnh Hậu Giang phải chú ý các nội dung thanh tra có trọng tâm trọng điểm trong năm 2017, gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, với mục tiêu giải quyết dứt điểm tại cơ sở, đặc biệt là cần phối hợp với Ủy ban kiểm tra trong quá trình thực hiện kiểm điểm sai phạm của các tổ chức, cá nhân phát hiện sau thanh tra. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lữ Văn Hùng tiếp thu nội dung quyết định thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lữ Văn Hùng tiếp thu nội dung quyết định thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã tiếp thu toàn bộ nội dung quyết định thanh tra, cũng như ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn. Để bảo đảm chất lượng thanh tra, đồng chí Lữ Văn Hùng đã yêu cầu Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, thủ trưởng các Sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện thị chấp hành đúng yêu cầu của Đoàn Thanh tra về báo cáo, tiến độ cung cấp số liệu, cũng như phân công các đầu mối cụ thể trong suốt quá trình thanh tra. Theo đồng chí Lữ Văn Hùng, đáng lẽ cuộc thanh tra đã được triển khai trong năm 2016 nhưng vì một số lý do nên dời sang quý I/2017, với một nội dung mới là thực hiện pháp luật về môi trường. Nhưng quan điểm của địa phương là sẵn sàng hợp tác với Thanh tra Chính phủ để làm rõ hiện trạng thực thi pháp luật về môi trường, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản để làm rõ những bất cập, thiếu sót, cũng như nhân rộng mô hình mới nhằm đánh giá lại hiệu quả công tác quản lý nhà nước sau khi tái lập tỉnh Hậu Giang để tạo bước phát triển mới, bền vững hơn trong thời gian tới.

Ngọc Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra về môi trường, đất đai, đầu tư xây dựng của tỉnh Hậu Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO