Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức

Đình Du| 30/07/2020 17:05

(TN&MT) - Ngày 30/7, Thanh tra TP.HCM cho biết vừa có Văn bản số 78/TB-TTTP-P3 về thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án Khu dân cư Nhơn Đức (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM) do Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, năm 2015, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (Công ty Vạn Phát Hưng) được giao làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Nhơn Đức với quy mô hơn 9,3 ha. Đến nay đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, quyết toán đầu tư.

Hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức

Khi thực hiện dự án, chủ đầu tư có nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản như: Nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (trên 500 m2) không có giấy phép xây dựng; bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận…

Chủ đầu tư chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu công viên cây xanh, vườn hoa để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho cơ quan chuyên ngành để quản lý, chưa báo cáo tình hình thực hiện dự án cũng như chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất.

Tổng thể dự án Khu dân cư Nhơn Đức nhìn từ trên cao

Ngoài sai phạm của chủ đầu tư, Thanh tra TP.HCM còn xác định trách nhiệm của một số cơ quan Nhà nước, như việc xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Công ty Vạn Phát Hưng liên quan đến một phần đất biền, rạch nằm xen kẽ, rải rác trong dự án do Nhà nước trực tiếp quản lý mà xã Nhơn Đức và huyện Nhà Bè đã tự xác định diện tích mà không dựa trên kết quả áp ranh, đo vẽ của đơn vị tư vấn độc lập có chức năng, dẫn đến số liệu thiếu thống nhất, chưa đảm bảo cơ sở pháp lý để tính tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp. Đến nay, các bên có liên quan vẫn chưa thể xác định chính xác diện tích này.

Qua đó, Thanh tra TP.HCM kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất kết luận chỉ đạo giao Giám đốc các Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Cục thuế TP.HCM, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có thiếu sót, sai phạm nêu trên.

Đồng thời, yêu cầu Sở TN&MT xác định nguyên nhân, trách nhiệm của Công ty Vạn Phát Hưng trong việc chậm nộp tiền sử dụng đất, kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai theo thẩm quyền. Sở TN&MT cũng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định lại chính xác phần diện tích đất công trong dự án. Từ đó, đề xuất nghĩa vụ tài chính theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Nhơn Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO