Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Chung cư F-Home

Lan Anh - Quyết Thắng| 13/11/2021 13:10

(TN&MT) - Từ đầu tháng 12/2019 đến nay, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh những sai phạm, bất cập mà không được xử lý tại chung cư F-Home (số 16 Lý Thường Kiệt, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Danafood) làm Chủ đầu tư. Ngày 12/11, Thanh tra TP.Đà Nẵng công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác QLDA đầu tư, xây dựng và cấp GCN QSDĐ tại chung cư này.

Nhiều sai phạm

Theo kết luận của Thanh tra TP. Đà Nẵng, tại thời điểm lập hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư (CĐT) không có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với khu đất đầu tư xây dựng dự án chung cư F-Home (dự án đã chuyển nhượng cho ông Lê Công Chương), không đảm bảo điều kiện làm chủ đầu tư dự án theo nghị định 71/2010/NĐ-CP.

Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng ngày 11/7/2013 cho CĐT khi thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép chưa đầy đủ theo quy định. Dự án được xây dựng với 760 căn hộ, thuộc trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Danafood khi CĐT chưa thực hiện xong việc trình, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án là không đúng theo Nghị định 29.

Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Chung cư F-Home

Công ty không hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh loại hình dự án chung cư từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại.

Sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh, công ty chưa hoàn thành các hồ sơ pháp lý để điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn tiếp tục báo cáo đề xuất và được UBND TP cho phép điều chỉnh quy mô, số lượng căn hộ công trình chung cư. Dự án đã thay đổi quy mô công trình, số lượng căn hộ, chiều cao các tầng…, nhưng chủ đầu tư không làm thủ tục điều chỉnh giấy phép mà vẫn theo Hồ sơ Giấy phép xây dựng số 1159/GPXD Ngày 11/7/2013 là không đúng quy định theo Nghị định số 64/2012/NĐ-CP.

Cũng theo kết luận thanh tra, dù CĐT triển khai thi công khi chưa điều chỉnh giấy phép xây dựng nhưng cơ quan quản lý trật tự xây dựng như Sở Xây dựng, Chủ tịch quận Hải Châu, Chủ tịch phường Thạch Thang chưa kiểm tra, xử lý kịp thời để xảy ra việc xây dựng sai phép.

Cư dân chung cư F-Home rất nhiều lần căng băng rôn đòi sổ đỏ

Về công tác nghiệm thu, Thanh tra TP.Đà Nẵng kết luận, thời điểm Sở Xây dựng kiểm tra, tầng 1 và tầng lửng chung cư thiếu diện tích đỗ xe, hồ sơ thiết kế không được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, quy mô công trình thay đổi không đúng với giấp phép xây dựng nhưng Sở Xây dựng vẫn nghiệm thu có điều kiện và cho phép đưa công trình vào sử dụng.

Đến thời điểm thanh tra, công ty chưa hoàn thành xây dựng bãi đỗ xe để giải quyết diện tích đỗ xe còn thiếu theo quy định như cam kết tại công văn năm 2018 của Sở Xây dựng, và chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền cấp. Do vậy, công trình chung cư F-Home chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa công trình vào sử dụng.

Ngoài ra, chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với các tổ chức, cá nhân khi hồ sơ dự án chưa có Giấy phép xây dựng điều chỉnh, hoặc bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt là chưa đảm bảo về điều kiện đối với bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định.

Cũng theo thanh tra, công ty có báo cáo kết quả thực hiện dự án và gửi hồ sơ đề nghị Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận khi CĐT đã có hoạt động giao dịch mua bán căn hộ thông qua sàn giao dịch bất động sản F-Home, đã ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân là không đúng theo Luật nhà ở.

Kiểm điểm trách nhiệm

Qua kết quả thanh tra, Thanh tra TP. Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan kiểm điểm trách nhiệm đối với các bộ phận, cá nhân liên quan về những thiếu sót trình tự, thủ tục chấp thuận đầu tư, cấp phép xây dựng, điều chỉnh dự án, quản lý sau cấp phép, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình, điều kiện bất động sản đi vào kinh doanh…. tại dự án.

Chủ đầu tư dự án cắt đôi tầng 1 chung cư làm bãi đỗ xe khiến cư dân bất an bởi nguy cơ cháy nổ chực chờ và không đủ chiều cao

Thanh tra TP cũng kiến nghị các ngành tham mưu cho UBND TP xử lý những vấn đề liên quan để khắc phục những tồn tại trong công tác cấp các thủ tục liên quan như trên; kiến nghị các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra sau cấp phép xây dựng, công tác quản lý trật tự xây dựng theo thẩm quyền và chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với vị phạm về xây dựng tại của CĐT.

Thanh tra TP yêu cầu Tổng Giám đốc Danafood nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các thiếu sót, vi phạm; đồng thời có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng đối với dự án theo đúng quy định pháp luật để đưa công trình vào sử dụng đủ điều kiện.

Gần 5 năm qua, hàng trăm hộ dân mua căn hộ chung cư F-Home (số 16 Lý Thường Kiệt, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) với giá từ 2 tỉ đồng trở lên, đóng tiền đầy đủ cho chủ đầu tư là công ty công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Danafood) vẫn mòn mỏi đợi sổ đỏ gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Đầu năm 2021, bất chấp phản đối của cư dân F-Home, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vẫn cấp phép cho CĐT thực hiện bãi đỗ xe lắp ghép khiến cư dân càng thêm bức xúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Chung cư F-Home
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO