Thanh tra tỉnh Lạng Sơn: Có sai phạm ở Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike như Báo TN&MT phản ánh

Phạm Duy| 13/11/2020 17:44

(TN&MT) - Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra tỉnh Lạng Sơn Đậu Trường An khẳng định, qua kiểm tra theo phản ánh của Báo TN&MT, Đoàn kiểm tra phát hiện có sai phạm trong quản lý sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật và có trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, từ UBND xã Hoàng Đồng đến UBND TP.Lạng Sơn.

Cụ thể, Công ty đã sử dụng đất trái mục đích, có những thửa đất là đất ở, có thửa đất là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích nhưng phía Công ty đã sử dụng vào mục đích đất thương mại dịch vụ. Theo ông Đậu Trường An, trong vụ việc này, UBND xã Hoàng Đồng, UBND TP.Lạng Sơn đã chậm trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Về thủ tục môi trường, xây dựng, Công ty chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Về hướng xử lý, ông Đậu Trường An thông tin, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã có báo cáo và đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP.Lạng Sơn theo chức năng, nhiệm vụ xử lý vụ việc và báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý.

Các cấp chính quyền thành phố Lạng Sơn có dấu hiệu dung túng cho các sai phạm của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật.

Liên quan đến vụ việc Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật xây dựng “chui” Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike trên đất ở, đất trồng lúa tại thôn Quán Hồ (xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn) mà Báo TN&MT có loạt bài đăng tải, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, làm rõ vấn đề Báo nêu.

Trong đó giao Chánh Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm lãnh đạo Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn, thành viên là đại diện các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, CA tỉnh, UBND TP.Lạng Sơn và cơ quan có liên quan, tổ chức kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường... của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật khi thực hiện xây dựng công trình trụ sở, nhà xưởng tại xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn, báo cáo UBND tỉnh.

Nhà máy được xây dựng trên cả đất trồng lúa (ảnh chụp lúc 11h20" ngày 25/2/2019, trước khi được UBND TP.Lạng Sơn cho phép chuyển mục đích 1 ngày).

Đáng chú ý trong sai phạm về đất đai ở vụ việc này, UBND TP. Lạng Sơn đã 4 lần xử phạt ông Đạo vì đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (tự ý xây dựng công trình trên đất). Tuy nhiên, chính quyền thành phố không buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo quy định của Luật Đất đai.

Thậm chí ngày 26/2/2019, UBND thành phố đã ra quyết định cho phép ông Đạo chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở nông thôn. Sau đó, các khu đất này đã mọc lên các công trình, nhà xưởng phục vụ cho hoạt động sản xuất của Công ty DK Việt Nhật.

Trong khi đó, theo Điểm a, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 thì việc sử dụng đất không đúng mục đích đã được nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp bị thu hồi đất.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra tỉnh Lạng Sơn: Có sai phạm ở Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike như Báo TN&MT phản ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO