Thanh tra Bộ TN&MT triển khai nhiệm vụ năm 2023

Thúy Nhi| 11/01/2023 15:50

Ngày 11/1, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thanh tra Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2022, Thanh tra Bộ luôn bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện chương trình, kế hoạch công tác thanh tra; nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Theo đó, Thanh tra Bộ đã triển khai thực hiện 11 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch. Cụ thể, 3 cuộc kiểm tra hành chính; 1 cuộc kiểm tra đột xuất; 1 cuộc thanh tra chuyên đề; 3 cuộc thanh tra kết hợp; 3 cuộc thanh tra trách nhiệm.

dsc_0623.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại và tố cáo luôn được quan tâm; đã tham mưu, chuẩn bị cho Lãnh đạo Bộ định kỳ và đột xuất tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật. Các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ đã được tập trung kiểm tra, giải quyết đảm bảo khách quan đúng pháp luật.

Cụ thể, đã tổ chức tiếp 160 lượt với 258 công dân, trong đó có 22 lượt đoàn đông người với 101 người; Lãnh đạo Bộ tiếp 44 lượt với 68 người, cán bộ tiếp 116 lượt với 190 công dân. Nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất; cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tranh chấp đất đai cá nhân.

Đã tiếp nhận 3.482 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó có 73 đơn thuộc lĩnh vực môi trường; 40 đơn thuộc lĩnh vực khoáng sản và 3.369 đơn thuộc lĩnh vực đất đai (chiếm 96,75%). Trong 3.482 đơn nhận được có 2.088 đơn không đủ điều kiện xử lý (chiếm 59,97%) còn 1.394 đơn đủ điều kiện xử lý tương ứng với 1.394 vụ việc. Trong 1.394 vụ việc, có 01 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao; 89 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ; 02 vụ việc đã có quyết định giải quyết cuối cùng; 22 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của địa phương; còn lại 1.280 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (chiếm 91,82%)…

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tham nhũng được triển khai đồng bộ và duy trì thường xuyên. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm thực hiện; luôn quan tâm tới công tác cải cách thủ tục hành chính trong đơn vị…

dsc_0617.jpg
Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Vũ Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Vũ Tuấn Anh cho biết, năm 2023, Thanh tra Bộ sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra với các nội dung như: Thanh tra hành chính; thanh tra chuyên đề; thanh tra kết hợp nhiều lĩnh vực; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, thanh tra lại…

Trong đó, về thanh tra kết hợp nhiều lĩnh vực sẽ tập trung vào thanh tra việc chấp hành pháp về đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn đối với các tổ chức quản lý hồ chứa thủy điện, thủy lợi.

Thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với UBND cấp tỉnh, cấp huyện và một số dự án (tập trung vào các nội dung: thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai trong việc lập, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…

Về công tác tiếp dân, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, có hiệu quả. Tập trung giải quyết các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao và các vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ trưởng, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, qua đó, đã kiến nghị một số giải pháp để tháo gỡ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

dsc_0605.jpg
Quang cảnh Hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa ghi nhận và biểu dương các kết quả Thanh tra Bộ TN&MT đã đạt được trong năm 2022. Thứ trưởng cho rằng, trong năm 2022, Thanh tra Bộ đã bám sát thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch và các nhiệm vụ đột xuất được giao. Đặc biệt về công tác tiếp dân, Thanh tra Bộ đã có nhiều đổi mới, cải cách đạt được nhiều kết quả.

Về các nhiệm vụ năm 2023, Thứ trưởng cho rằng, Thanh tra Bộ cần tập trung tham mưu vào các dự án Luật do Bộ đang chủ trì xây dựng như: Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên nước. “Thanh tra là đơn vị trực tiếp thanh tra các địa phương thi hành pháp luật, do đó sẽ phát hiện được các bất cập, vướng mắc của các pháp luật của ngành. Trên cơ sở đó, các đồng chí cần có ý kiến trong quá trình xây dựng pháp luật TN&MT”, Thứ trưởng lưu ý.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cũng lưu ý, năm 2023 sẽ có một số kết luận thanh tra, một số đoàn giám sát của cấp trên, do đó, kế hoạch thanh tra cần rà soát, ưu tiên những nội dung này. Đồng thời, phải dự liệu các kế hoạch đột xuất được giao tránh bị động… tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân của Bộ, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân kịp thời, hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Bộ TN&MT triển khai nhiệm vụ năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO