Thanh Sơn – Phú Thọ: Dự án “xin một đằng, làm một nẻo”?

Bài & ảnh Nhật Lam| 29/02/2020 18:45

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân sinh sống trên địa bàn huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) ngạc nhiên khi gần 6 sào (bắc bộ) đất ruộng bỗng được san lấp và biến thành biệt thự. Phút chốc, 8 hộ dân phải “nhường đất” cho dự án “đại lý kinh doanh ô tô” của Công ty TNHH Thắng Lợi.

Không gì có biểu hiện là nơi buôn bán xe ô tô

Và rồi từ đây, “cơ ngơi”  của ông chủ mọc lên. Còn điểm bán xe ô tô thì chỉ độc tấm biển quảng cáo. Đã đến lúc các cơ quan thanh tra cần vào cuộc, làm rõ việc giao khu đất này có đúng các quy định của pháp luật hay không? Tại sao việc giao đất này không thông qua tổ chức đấu giá đất ?

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị H, nhà ở khu Hùng Nhĩ, Thị trấn Thanh Sơn cho biết: Trước đây, khu đất của Công ty TNHH Thắng Lợi sử dụng vốn dĩ là đất nông nghiệp. Khu đất này là đất ruộng, trồng cấy rất tốt. Nhưng không hiểu bằng cách nào, mà một thời gian sau, 8 hộ dân đã phải bàn giao đất cho Công ty Thắng Lợi san lấp mặt bằng làm đại lý bán xe ô tô. Thời gian dần trôi. Sau này chỉ thấy mọc lên căn biệt thự 2 tầng lộng lẫy với đầy đủ hòn non bộ, khuôn viên tuyệt đẹp. Cũng theo chị H, nếu mang bán khu đất này thì chắc nhiều người ở thị trấn Thanh Sơn sẽ không trả giá nổi vì giá trị của nó quá lớn.

“Mục sở thị” tại hiện trường, phóng viên nhận thấy: Những phản ánnh của người dân là có cơ sở. Cả khu đất ruộng trước đây, nay đã trở thành biệt thự. Phía ngoài cũng vẫn treo cái biển lớn buôn bán ô tô, nhưng đã rụng rơi chữ nghĩa theo năm tháng. Không gì có biểu hiện là nơi buôn bán xe cộ cả.

Biển Đại lý bán ô tô thì rơi rụng…

Qua điều tra, phóng viên được biết: ngày 25/3/2010, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thắng Lợi, có địa chỉ tại khu phố Ba Mỏ, Thị trấn Thanh Sơn có làm đơn xin giao đất, gửi lên UBND tỉnh Phú Thọ. Theo như đơn này thì đất xin làm sản xuất kinh doanh. Thời hạn sử dụng là 49 năm.

Sau khi tiếp nhận được đơn này, UBND tỉnh Phú Thọ đã có quyết định số 747/QĐ-UBND, ngày 24/3/2010, do Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Đặng Đình Vượng ký. Quyết định này nêu rõ: “Giới thiệu địa điểm cho Công ty TNHH Thắng Lợi nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng đại lý kinh doanh ô tô tại Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn”. Để rồi từ cơ sở này, UBND huyện Thanh Sơn, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bàn giao thực địa cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi được bàn giao đất, thay vì chỉ phục vụ làm nơi sản xuất, kinh doanh theo như quy định, thì kể từ ngày đi vào hoạt động cho đến thời điểm phóng viên đến quan sát, nghiên cứu về những tố giác từ người dân địa phương, thì dự án vẫn chỉ có mỗi tấm biển quảng cáo. Thực chất, phía sau cánh cổng sắt lớn, hoành tráng kia là căn biệt thự...

Điều này, khiến dư luận địa phương đặt ra câu hỏi: Tại sao UBND tỉnh Phú Thọ không tổ chức đấu giá đất, mà lại giao đất cho doanh nghiệp sử dụng?. Đến nay, Doanh nghiệp này đã có dấu hiệu biến khu đất trở thành “tư gia” của gia đình thì có đúng với “mục đích” ban đầu hay không?.  

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Công Hiện, Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn cho biết: “Chúng tôi kiểm tra thì thấy Công ty TNHH Thắng Lợi có treo cái biển Đại lý bán ô tô theo giấy phép xây dựng, còn công ty thực hiện và bán ở đâu thì chúng tôi không biết?”. Khi được hỏi về việc Công ty TNHH Thắng Lợi có thực hiện và  xây dựng đại lý kinh doanh ô tô đúng theo giấy phép xây dựng không?, thì ông Đinh Công Hiện cho rằng “Giấy phép xây dựng là của huyện cấp, còn tỉnh thì cho công ty thuê đất 50 năm và họ đang làm thủ tục chuyển đổi...”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Sơn – Phú Thọ: Dự án “xin một đằng, làm một nẻo”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO