Thành phố trẻ Tây Ninh sẽ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

16/02/2014 00:00

(TN&MT) - Thành phố Tây Ninh cách thành phố Hồ Chí Minh 99km theo quốc lộ số 22, cách biên giới Campuchia 40km về phía Tây Bắc.

   
(TN&MT) -  Phát biểu tại buỗi lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ thành lập Thành phố Tây Ninh tối 14/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Thành phố trẻ Tây Ninh phải là hạt nhân xây dựng tỉnh Tây Ninh trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước.
   
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ công bố thành lập Thành phố Tây Ninh
   
  Cũng theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, là vùng đất có lịch sử cách mạng hào hùng với những chiến tích vẻ vang đã đi vào huyền thoại gắn liền với căn cứ Trung ương Cục Miền Nam, cũng là nơi có nhiều danh thắng như Núi Bà Đen, Tòa Thánh Tây Ninh, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Tây Ninh đã tập trung xây dựng, đầu tư về mọi mặt. Cơ cấu kinh tế của thành phố Tây Ninh chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ, giảm mạnh tỷ trọng ngành nông nghiệp. Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được đầu tư nâng cấp. Hệ thống giao thông, chiếu sáng, vui chơi giải trí... đã đáp ứng các tiêu chuẩn của một thành phố. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh nói chung, thành phố Tây Ninh nói riêng đã đạt được.
   
   
  Năm 2001, Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2001/NĐ-CP điều chỉnh địa giới hành chính huyện Hòa Thành nhằm mở rộng không gian địa lý cho thị xã Tây Ninh. Tiếp đó, ngày 12/12/2012, Bộ Xây dựng chính thức công nhận thị xã Tây Ninh là đô thị loại III. Một năm sau đó, ngày 29/12/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị Quyết số 135/2013/NQ-CP về việc “Thành lập thành phố Tây Ninh thuộc tỉnh Tây Ninh”. 
   
  Thành phố Tây Ninh cách thành phố Hồ Chí Minh 99km theo quốc lộ số 22, cách biên giới Campuchia 40km về phía Tây Bắc. Có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Tây Ninh, là trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa, là đầu mối giao thông trong tỉnh và vùng Đông Nam Bộ. Hiện Thành phố Tây Ninh có diện tích tự nhiên: 14.000,81 ha, 153.137 nhân khẩu, 10 đơn vị hành chính (7 phường, 3 xã).
   
   
  Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết trong tương lai, TP Tây Ninh sẽ được tập trung đầu tư xây dựng để trở thành TP kinh tế - sinh thái, phát triển bền vững. “Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Tây Ninh cam kết xây dựng Thành phố Tây Ninh như mong muốn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.  Trao đổi với Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường tại lễ công bố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Nguyễn Văn Nên xúc động nói: “Từng là Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, tôi rất vui vì Thị xã đã lên thành phố. Đây không những là mong muốn mà còn là cụ thể hóa ước mong, tâm tư tình cảm của nhiều lớp cán bộ của nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo. Tây Ninh đã thành thành phố, tôi tin rằng đây là bước khởi đầu, thành phố trẻ này nhất định ngày càng một phát triển”.
   
  Cũng trong buổi tối công bố thành lập Thành phố Tây Ninh, hơn chục ngàn quân, dân Tây Ninh có mặt tại sân vận động tỉnh để chào đón niềm vui. Tỉnh cũng tiến hành bắn pháo hoa, ca nhạc dân tộc để phục vụ người dân đến chung vui.
   
  Tin & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố trẻ Tây Ninh sẽ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO