Thành phố Lào Cai phát triển cây xanh bảo vệ môi trường

Bích Hợp| 07/01/2021 16:00

(TN&MT) - Những năm qua, thành phố Lào Cai đã có nhiều giải pháp phát triển cây xanh, góp phần nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ, chăm sóc cây xanh, từng bước thay đổi diện mạo, cảnh quan, cải thiện môi trường.


Để thực hiện mục tiêu trở thành đô thị loại I, song song với phát triển hạ tầng, mở rộng không gian đô thị, thành phố Lào Cai luôn xác định phát triển cây xanh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ đó, diện tích cây xanh trong những năm qua tăng khá nhanh, hiện đạt 7,5 m2/người, từ năm 2018 đến 2020, thành phố đã hoàn thành thay thế, cải tạo cây xanh trên 29 tuyến phố; cải tạo, xây dựng hàng loạt tiểu công viên tại các xã, phường. Để có kết quả này, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường, các cơ quan chuyên môn đầu tư hoàn thiện những tiêu chí về cây xanh đô thị, phát triển theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025, quyết tâm xây dựng thành phố Lào Cai văn minh, hiện đại với 4 đặc trưng: “Sáng - xanh - sạch - đẹp” và đưa việc bảo vệ môi trường trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, người dân, Thành ủy Lào Cai đã ban hành Chỉ thị 03 về tăng cường lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố “sáng - xanh - sạch - đẹp” giai đoạn 2020 - 2025.

Giai đoạn 2021-2025, thành phố Lào Cai sẽ phát triển đô thị theo mục tiêu “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”

Thực hiện Chỉ thị 03 của Thành ủy, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai với các nhiệm vụ cụ thể. Đối với tiêu chí “xanh”, thành phố tiếp tục đầu tư, có cơ chế hỗ trợ cải tạo, thay thế và phát triển cây xanh trên toàn địa bàn; rà soát và thay thế 100% cây có nguy cơ gãy, đổ, không đúng chủng loại cây đường phố; thay thế bằng các loại cây có dáng tán đẹp, tuổi thọ cao, phù hợp với quy hoạch, tập trung đối với các tuyến phố kiểu mẫu, tuyến phố văn minh đã được công nhận.

Cùng với đó, duy trì và chăm sóc tốt các cây xanh mới trồng; cắt tỉa, tạo tán, quét vôi gốc cây đối với tối thiểu 80% cây xanh đường phố trên địa bàn, ít nhất 1 lần/năm. Ngoài ra, thành phố sẽ trồng mới nhằm tăng chất lượng, mật độ cây đại thụ, cây bóng mát, cải tạo cây xanh, thảm hoa, thảm cỏ tại các vị trí rừng cảnh quan, đồi Nhạc Sơn, công viên Thủy Hoa, công viên Nhạc Sơn và các tiểu công viên trên địa bàn. Các xã, phường tối thiểu mỗi năm có 1 công trình điểm nhấn về cây xanh, cảnh quan: Đường cây, đường hoa (tuyến đường ban tím, lộc vừng, phượng vỹ, hoa gạo đỏ...). Thành phố giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, phường mỗi năm trồng mới ít nhất 1.000 cây xanh. Đối với những phường không có đất trồng cây thì nghiên cứu dành các quỹ đất trong trụ sở, nhà văn hóa, đất công cộng... để triển khai phù hợp. Dự kiến 17 xã, phường mỗi năm trồng mới ít nhất 1.700 cây, 5 năm trồng mới ít nhất 8.500 cây xanh và phấn đấu trong giai đoạn 2020 - 2025, mỗi công dân thành phố trồng được 1 cây xanh trở lên. Cây xanh trong khuôn viên trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện…

Công viên Nhạc Sơn - điểm nhấn đô thị xanh của thành phố Lào Cai

Ông Đào Minh Khánh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết, Từ năm 2017, thành phố đã ban hành quyết định về việc phê duyệt quy hoạch cải tạo và phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tập trung cải tạo và phát triển cây xanh đường phố và quy hoạch hệ thống công viên, vườn hoa, điểm nhấn đô thị. Đối với cây xanh của các tuyến đường được trồng trước năm 2000, thành phố tiến hành thay thế từng bước, cây thay đợt trước đảm bảo bóng mát mới chặt hạ thay thế đợt tiếp. Đối với các tuyến đường mới, thành phố chỉ đạo trồng cây phải phù hợp với quy hoạch, dự án đã được phê duyệt.

Với định hướng phát triển đô thị theo mục tiêu “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Hiệu quả bước đầu trong phát triển cây xanh đô thị thời gian qua chính là kết quả của cách làm chủ động, sáng tạo cùng sự chỉ đạo nhất quán của lãnh đạo thành phố theo định hướng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Lào Cai phát triển cây xanh bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO