Xã hội

Thanh niên Tài nguyên và Môi trường nói không với thuốc lá.

Khánh Ly 15/12/2023 - 15:16

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn Thanh niên Tài nguyên và Môi trường nói không với thuốc lá.

Tham dự Diễn đàn có đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Báo Tài nguyên và Môi trường cùng hơn 250 đoàn viên thanh niên ngành TN&MT.

_mg_9200.jpg
Các đại biểu cùng các đoàn viên thanh niên tham dự Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Đặng Quốc Khánh – Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT chia sẻ: Hiện nay, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người.

bi-thu-doan-bo.jpg
Đồng chí Đặng Quốc Khánh – Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT phát biểu tại Diễn đàn

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động. Đối với các bạn trẻ, việc hút thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu, nhưng những tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe lại chưa được quan tâm đúng mức.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra quân tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo để các bạn trẻ cùng nắm được sự độc hại, tác hại của thuốc lá điện tử đang tràn lan tại Việt Nam.

Nếu bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Việc bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giúp giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

dong-dao-thanh-nien-tham-gia.jpg
Diễn đàn thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia

"Một lần nữa tôi hy vọng các bạn sẽ là những người giúp cho bạn bè người thân của mình - những người còn đang hút thuốc - sẽ nhận thức được tác hại của chúng và giảm thiểu cũng như bỏ hẳn thuốc lá càng sớm càng tốt, hướng tới 1 cộng đồng không khói thuốc, một xã hội văn minh và một tương lai tươi đẹp" - đồng chí Đặng Quốc Khánh – Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT phát biểu.

Chia sẻ về tình hình thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương – đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho biết: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang là mối đe dọa thành quả đạt được trong giảm hút thuốc trong thanh niên, sinh viên trong 10 năm qua. Với những quảng cáo bắt mắt, thiết kế đa dạng, cách tiếp cận phù hợp hấp dẫn giới trẻ, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử tăng nhanh chóng là mối hại sức khỏe giới trẻ.

quy.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương – đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế chia sẻ tại Diễn đàn

Theo Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, từ năm 2020 đến nay, có hơn 100 ca đến điều trị cấp cứu tại đây do ngộ độc các chất có trong thuốc lá điện tử, ví dụ các chất từ dung dịch như nicotin và đặc biệt là cần sa, ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó còn tồn tại rất nhiều chất phối trộn mà chúng ta chưa có khả năng phát hiện dù chúng rất độc.

Thanh niên, sinh viên là đối tượng nhắm tới của các tập đoàn thuốc lá đa quốc gia. Họ là người hút thuốc nhưng cũng là người truyền tải thông điệp trong cộng đồng, báo cáo viên để đưa những thông điệp về thuốc lá mới, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng.

Thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã xác định mục tiêu bảo vệ giới trẻ, hỗ trợ các hoạt động ngăn ngừa thuốc lá trong giới trẻ. Quỹ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội phụ nữ đẩy mạnh các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong học sinh, đoàn viên thanh niên; thiết lập mạng lưới cán bộ đoàn chủ chốt và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ đoàn để có thể tổ chức các chiến dịch truyền thông phù hợp với các bạn trẻ nhằm lan tỏa các thông điệp phòng chống thuốc lá.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương, khó khăn nổi bật trong phòng chống các sản phẩm thuốc lá dạng mới đó là các bạn trẻ thường có suy nghĩ xu hướng hút thuốc lá điện tử không có hại cho sức khỏe và sành điệu.

doan-truong.jpg
Đại diện Đoàn Thanh niên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Lê Thị Ngọc Mai chia sẻ tại Diễn đàn

Chia sẻ tại Diễn đàn, chị Lê Thị Ngọc Mai - đại diện Đoàn Thanh niên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực tế, rất dễ bắt gặp học sinh, sinh viên hút thuốc lá điện tử trong và ngoài các nhà trường, ở nơi công cộng. Lạm dụng thuốc lá điện tử đã trở thành vấn nạn đáng báo động. Nguyên nhân trước hết từ ý thức chủ quan khi nhiều bạn không hiểu hết tác hại của thuốc lá điện tử và dần bị nghiện. Đôi khi do người quen, bạn bè rủ rê. Do vậy, việc tự nâng cao nhận thức của bản thân và cho những người xung quanh có thể xem như giải pháp trọng tâm đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh niên, sinh viên.

Tại Diễn đàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Nguyễn Thị Ngọc Ánh đã mang đến câu chuyện về Bác Hồ và quyết tâm bỏ thuốc lá của Bác. Cho dù Bác có niềm yêu thích rất lớn với thuốc lá nhưng Bác vẫn quyết tâm bỏ thuốc, vượt qua thói quen xấu này và là tấm gương đạo đức cho người dân Việt Nam noi theo, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay.

quy-hoach.jpg
Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Nguyễn Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Diễn đàn

Ngọc Ánh chia sẻ, những người trẻ đang sống trong một thế giới phát triển quá nhanh, đòi hỏi phải thích ứng và quản trị được sự thay đổi xung quanh để bảo vệ những gì chúng ta đang có. Đó là sức khỏe, đó là những điều kiện mà tổ chức, nhà trường tạo cơ hội cho chúng ta được học tập, hoạt động, thể hiện bản thân. Việc từ bỏ thuốc lá chính là bảo vệ bản thân và những người thân yêu quanh mình.

Hiện nay thanh niên Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đang xây dựng mô hình "Công sở không khói thuốc” bằng cách phát động các phong trào thể dục thể thao, văn nghệ sau tan ca để nâng cao tinh thần và thể chất của cán bộ, nhân viên và thanh niên, cùng với đó là các hoạt động “Công sở xanh”, đổi rác lấy quà, trồng nhiều cây xanh ở nơi làm việc... Chính những hoạt động này đã góp phần mang lại lối sống văn minh nơi công sở, hướng tới môi trường trong lành, không khói thuốc.

tap-the.jpg
Các đoàn viên tham dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm

Tại Diễn đàn, các bạn thanh niên đã sôi nổi tham gia giao lưu trò chơi “Tìm hiểu về phòng chống tác hại thuốc lá”. Qua đó, nhiều kiến thức bổ ích về tác hại của thuốc lá thế hệ mới và thuốc lá nói chung đã được phổ biến rộng rãi.

trao-giai-cuoc-thi-o-dien-dan.jpg
Các đoàn viên thanh niên được tặng những phần quà trong trò chơi “Tìm hiểu về phòng chống tác hại thuốc lá”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Tài nguyên và Môi trường nói không với thuốc lá.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO