Thanh niên hướng đến lối sống sinh thái, thích ứng với BĐKH

11/11/2015 00:00

(TN&MT) - Hội thảo – Tập huấn Truy tìm sinh thái 2 (tên tiếng Anh: Finding Eco) đã chính thức kết thúc sau 6 ngày hoạt động (từ 5/11 – 10/11/2015) tại xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Tại khóa tập huấn, 30 bạn trẻ đến từ 4 nước Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam đã có cơ hội tìm hiểu, học hỏi về các mô hình và cách thức để áp dụng lối sống sinh thái vào cuộc sống, hướng tới phát triển bền vững trong tương lai.

Trong 6 ngày hoạt động, các bạn trẻ đã có khoảng thời gian học tập, tìm hiểu và nghe chia sẻ về nhiều vấn đề khác nhau nhưng cùng chung một mục tiêu thay đổi nhận thức từ đó thay đổi hành vi, hướng tới lối sống bền vững hơn. Các vấn đề chủ yếu xoay quanh chủ đề biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng của nó đến với các nước Đông Nam Á với ví dụ cụ thể là sự tác động của Biến đổi khí hậu lên chính Hội An – Quảng Nam, nơi đang diễn ra khóa tập huấn. Qua đó, các bạn trẻ có thể thấy được tầm quan trọng của Phát triển xanh trong việc ngăn ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, các học viên còn được tự mình tính Dấu chân sinh thái của bản thân để thấy được mình đã sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên như thế nào và có những suy nghĩ đúng đắn trong việc thay đổi lối sống của mình.

Không những vậy, các học viên còn được tham gia vào các buổi thảo luận để tự mình tìm ra những rào cản cũng như các giải pháp nhằm thúc đẩy cá nhân thay đổi lối sống cũng như cách để có thể kêu gọi mọi người xung quanh cùng nhau thực hiện lối sống sinh thái, góp phần trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Hơn cả, khóa tập huấn là sự tập hợp của 30 thủ lĩnh trẻ đến từ 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar, vì vậy đây là cơ hội để các bạn cùng giao lưu và chia sẻ các khó khăn, thách thức mà thanh niên nước mình gặp phải trong quá trình phát triển, đồng thời có thể học tập và tìm kiếm các giải pháp và hành động hiệu quả mà mỗi nước đã và đang làm để hướng tới phát triển bền vững.

Trong suốt khóa tập huấn, ngoài việc tiếp nhận kiến thức trong không gian trong nhà cộng đồng Cẩm Thanh, các học viên còn có cơ hội trải nghiệm thực tiễn với các hoạt động: tham quan và giúp đỡ làm vườn tại vườn rau hữu cơ Thanh Đông và Cánh Én, tìm hiểu và sửa chữa khu sân chơi tái chế dưới sự hướng dẫn của các cán bộ đến từ Trung tâm Hành động vì sự Phát triển Đô thị (ACCD) hay tới thăm và tự tay thực hiện sản phẩm từ tre tại cơ sở sản xuất Tâboo – nơi những chiếc xe đạp tre đầu tiên ra đời. Cùng với đó, các bạn học viên còn có các khoảng thời gian cùng nhau khám phá Hội An: tìm hiểu về rừng dừa nước, các cơ sở sản xuất truyền thông và các doanh nghiệp xã hội tại nơi đây. Sau đấy, đem những kiến thức vừa tìm hiểu được chia sẻ và thảo luận để đưa ra những giải pháp phát triển du lịch Hội An theo hướng phát triển bền vững.

Khóa tập huấn “Truy tìm sinh thái – Finding Eco 2” nằm trong chuỗi tập huấn về lối sống sinh thái do Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C&E) tổ chức, với sự hỗ trợ của Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung Văn phòng Đông Nam Á và Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường – Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Dưới đây là 1 số hình ảnh hoạt động Hội thảo – Tập huấn Truy tìm sinh thái 2:

 

 

 

 

 

Bài và ảnh: Ni Na – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên hướng đến lối sống sinh thái, thích ứng với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO