Thanh Miện - Hải Dương: Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng: Nhiều sai phạm cần phải làm rõ

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 27/03/2021 13:49

(TN&MT) - Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương) hiện nay đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng… Nhưng vẫn còn gần 30 hộ không chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ. Bởi các hộ gia đình này, cho rằng ngay từ bước đầu thực hiện, dự án đã có nhiều “khuất tất” làm mất lòng tin của người dân và có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách của Nhà nước cần phải làm rõ.

Nâng khống hộ được hỗ trợ?

Qua phản ánh của người dân Khu dân cư số 1, xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương) về việc: Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng trong quá trình triển khai, thực hiện có những sai phạm nghiêm trọng. Một số cán bộ trong Hội đồng Ban giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương thực hiện gây bức xúc, khiến gần 30 hộ dân có đất bị thu hồi đã nhất quyết không nhận tiền đền bù, hỗ trợ.

Được biết, Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3189/QĐ - UBND ngày 4/11/2016. Dự án có tổng diện tích trên 99.000 m2, gồm: đất ở, đất công trình công cộng, đất thương mại – dịch vụ, cây xanh, thể thao… Diện tích phải thu hồi phục vụ dự án trên 99.000 m2, liên quan đến 141 hộ ở xã Đoàn Tùng. Dự án được giao cho UBND huyện Thanh Miện làm chủ đầu tư.

Từ Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, ngày 31/10/2017, UBND huyện Thanh Miện đã có Quyết định số 1408/QĐ – UBND về việc: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và chi phí tổ chức thực hiện khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng. Trong đó, quyết định: Về khối lượng bồi thường, hỗ trợ tổng diện tích 79.377 m2, loại đất chuyên trồng lúa giao theo tiêu chuẩn 03. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân là 19,2 tỷ đồng.

Theo phản ánh của người dân Khu dân cư số 1, xã Đoàn Tùng trong quá trình thực hiện lập danh sách các hộ gia đình bị thu hồi đất được hỗ trợ, chính quyền địa phương đã nâng khống cho nhiều hộ gia đình là người nhà, con, cháu… để lấy tiền của Nhà nước thông qua việc được hưởng 30kg gạo/khẩu/tháng. Trường hợp cụ thể, như: Hộ ông Đào Đình Kiệt, kê khống thêm 10 nhân khẩu, gia đình ông Vũ Thế Quang kê khống 9 nhân khẩu, ông Trần Văn Thọ kê khống 6 nhân khẩu… Tổng số các hộ mà chính quyền địa phương đã kê khai khống được nhận hỗ trợ tại Dự án là 137 khẩu, với tổng số gạo hỗ trợ 23.910kg (số tiền khoảng gần 280 triệu đồng).

Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng đã nhiều lần tự ý san lấp trái phép, gây bức xúc dư luận

Tự ý san lấp trái phép

Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư DVS Việt Nam là Nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty đã tự ý san lấp vào phần ruộng của người dân chưa được giải phóng, đền bù… từ ngày 13/1 – 19/2/2020, Cổ phần Đầu tư DVS Việt Nam đã 3 lần bị UBND xã Đoàn Tùng lập biên bản vì có hành vi vi phạm san lấp trái phép vào ruộng của các hộ dân khi chưa thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng.

Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng 3 lần bị UBND xã Đoàn Tùng lập biên bản vi phạm

Chính vì vậy, ngày 30/6/2020, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 1792/QĐ – XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư DVS Việt Nam. Cụ thể: Công ty Cổ phần Đầu tư DVS Việt Nam đã tự ý sử dụng, san lấp cát trên diện tích 27.859m2 đất trồng lúa khi chưa hoàn thành các thủ tục để được Nhà nước giao đất, bàn giao đất trên thực địa, vi phạm quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 14, Nghị định 91/2019/NĐ – CP ngày 19/1/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ông Nguyễn Viết Triều, Khu dân cư số 1, xã Đoàn Tùng, phản ánh: “Là người dân sinh sống trên địa bàn, nên chúng tôi biết từng hộ gia đình trong địa phương có bao nhiêu khẩu. Chính quyền xã và cán bộ của Ban giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án không hiểu sao kê khống nhiều hộ gia đình, đây đều là gia đình người nhà, con, cháu… liên quan đến cán bộ xã. Việc làm coi thường pháp luật khiến người dân bức xúc nên nhất quyết không nhận tiền đền bù. Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc trên, nhưng đến nay sự việc không được giải quyết "thấu tình, đạt lý".

UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Không dừng lại ở đó, ruộng của các hộ gia đình chưa được đền bù trước đây đã bị Công ty Cổ phần Đầu tư DVS Việt Nam tự ý nhiều lần san lấp, dẫn đến sự việc ngày càng thêm căng thẳng. Nhiều vấn đề liên quan đến sai phạm của dự án, người dân chúng tôi đã trình bày trong đơn tố cáo, khi nào các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương giải quyết triệt để, thì chúng tôi mới nhận tiền đền bù”.

Trao đổi với phóng viên, Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng, cho biết: Xã đã nhận được phản ánh của một số hộ dân, về phương án hỗ trợ gạo, một số gia đình kê khai không đúng nhân khẩu được hưởng. Trước sự việc trên, UBND huyện đã chỉ đạo xã có bản giải trình về các các hộ này, cùng UBND huyện trả lời trực tiếp các hộ có đơn thư phản ánh. Việc kê khai trước đây được xã làm chặt chẽ, gửi phiếu ý kiến đến từng hộ gia đình có diện tích ruộng bị thu hồi và đưa lên Ban giải phóng mặt bằng huyện lập danh sách. Nguyên nhân một số hộ tăng thêm nhân khẩu, là do gia đình họ có con đang được hưởng diện tích ruộng 03 (nằm trong dự án) lấy chồng, vợ không ở địa phương và kèm theo cháu nội, ngoại... cũng được kê khai vào để hỗ trợ gạo.

Khi phóng viên đưa ra trường hợp của hộ gia đình ông Đào Đình Kiệt (người dân phản ánh kê khống 10 nhân khẩu) cán bộ xã Đoàn Tùng đã đưa ra quyển tổng hợp các hộ dân của xã ký nhận hỗ trợ, đền bù. Trong quyển tổng hợp này, gia đình ông Kiệt ký nhận hỗ trợ với 7 nhân khẩu (so với danh sách được lập tại Quyết định số 1408/QĐ – UBND về việc: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và chi phí tổ chức thực hiện khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Đầu tư Xây dựng Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, gia đình ông Kiệt được kê 14 nhân khẩu). Giải thích trường hợp này, ông Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng, cho rằng có lẽ trường hợp gia đình ông Kiệt do đánh máy nhầm... Khi phóng viên đề nghị được phô tô lại bản tổng hợp các trường hợp, người dân phản ánh kê khai khống nhận hỗ trợ gạo, giải trình của UBND Đoàn Tùng, thì ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng, trả lời: Bản tổng hợp là bản phô tô, đóng lại dấu, còn phóng viên muốn biết rõ đúng, sai thì liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Miện, Ban giải phóng mặt bằng của huyện, xã không thể cung cấp.

Phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc UBND huyện Thanh Miện và sẽ có phản hồi khách quan, những phản ánh của người dân, có hay không việc kê khai khống để được hỗ trợ. Những trường hợp cháu nội, ngoại của hộ gia đình bị thu hồi đất, được kê khai để nhận hỗ trợ gạo có đúng theo quy định hay không?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Miện - Hải Dương: Dự án Khu dân cư mới xã Đoàn Tùng: Nhiều sai phạm cần phải làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO